19:13 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam dẫn đầu thế giới về xuất khẩu hồ tiêu

20:08 23/12/2022

(THPL) - Dù sản lượng xuất khẩu hồ tiêu sang các thị trường quan trọng đều sụt giảm trong năm 2022, nhưng Việt Nam vẫn đứng đầu thế giới về xuất khẩu hồ tiêu.

Theo bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) cho biết, năm 2022, hồ tiêu cũng như các ngành hàng xuất khẩu khác của Việt Nam đều gặp bất lợi do tình hình lạm phát, suy thoái kinh tế ở nhiều thị trường và chính sách “Không COVID” của Trung Quốc khiến sản lượng xuất khẩu giảm. Tuy nhiên theo thống kê của VPA, lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 11/2022, Việt Nam xuất khẩu được 211.507 tấn hồ tiêu các loại, đạt giá trị xuất khẩu 911,1 triệu USD.

Ngoài xuất khẩu, doanh nghiệp Việt Nam còn nhập khẩu hồ tiêu từ các quốc gia khác như Brazil, Indonesia... về gia công, chế biến và xuất khẩu với giá trị cao hơn. Từ đầu năm đến hết tháng 11/2022, Việt Nam đã nhập khẩu 34.273 tấn, tăng 48,9% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam dẫn đầu thế giới. Ảnh minh hoạ

Theo bà Hoàng Thị Liên, trong bối cảnh khó khăn chung, những kết quả đạt được là thành công rất đáng ghi nhận của ngành hồ tiêu, cho thấy ngành gia vị Việt Nam đang dần tạo được chỗ đứng trong chuỗi giá trị thế giới, nhất là vẫn đứng đầu thế giới về xuất khẩu hồ tiêu.

Việt Nam có lợi thế hơn so với một số nước sản xuất hồ tiêu khác như Indonesia, Malaysia, Ấn Độ, Sri Lanka, Campuchia... nhờ lợi thế từ EVFTA. Cụ thể, thuế nhập khẩu hồ tiêu xay hoặc nghiền xuất khẩu sang EU giảm từ 4% xuống còn 0%. Bên cạnh đó, ngành hồ tiêu Việt Nam cũng được đánh giá cao về năng lực chế biến với tỷ lệ hàng qua chế biến hiện chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên, bà Liên cũng cho rằng ngành hồ tiêu vẫn chưa khai thác hết tiềm năng của các thị trường, đặc biệt là thị trường EU. Nhu cầu sử dụng hồ tiêu tại châu Âu rất lớn, nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu chỉ mới tập trung vào một số thị trường chính như Đức, Anh, Hà Lan..., còn nhiều nước khác vẫn đang bỏ ngỏ, nhất là khu vực Đông Âu.

Với những thông tin trên, bà Liên cho rằng ngành hồ tiêu hoàn toàn có thể kỳ vọng sự bứt phá lớn hơn trong năm 2023 với sự ổn định thị trường, Trung Quốc mở cửa, nới lỏng chính sách Zero Covid,…Theo đó, VPA  khuyến nghị các doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt, tận dụng các lợi thế, ưu đãi thuế quan từ các Hiệp định thương mại tự do như EVFTA, Hiệp định khu vực tự do ASEAN, Việt Nam - EU,… để tăng thế mạnh cạnh tranh khi các nước đối thủ như Malaysia hay Ấn Độ chưa có các Hiệp định tương tự.

Hiện, Mỹ là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam. Tính riêng trong tháng 10 lượng hồ tiêu xuất khẩu sang thị trường này đạt 4.320 tấn, tăng 19,9% so với tháng trước. Đáng chú ý, lượng nhập khẩu hồ tiêu của Trung Quốc tăng mạnh 84,5% so với tháng 9/2022, đạt 3.921 tấn. Đây cũng là lượng nhập khẩu lớn nhất tính từ tháng 5/2021 của Trung Quốc (5.048 tấn).

Tuy nhiên, để tiếp tục khẳng định, duy trì vị thế của hồ tiêu của Việt Nam trên thị trường thế giới một cách bền vững, ngành hồ tiêu cần có chiến lược bền vững, áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, truy xuất và kết nối khách hàng. Đồng thời, định hướng lại chiến lược xây dựng hình ảnh, tăng cường sự hiện diện một cách có chiến lược ở các thị trường chủ chốt, có chiến lược cụ thể, hiệu quả về phát triển sản phẩm mới vào các thị trường cao cấp.

Mai Anh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu