Việt Nam còn nhiều tiềm năng xuất khẩu rau quả tươi sang Thụy Điển
(THPL) - Thuỵ Điển là thị trường sẵn sàng chi trả mức giá cao cho sản phẩm, đây là cơ hội để rau quả Việt Nam tăng thêm cơ hội xuất khẩu.
Tin liên quan
- Ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu 48 tỷ USD trong năm 2025
Kiến nghị thu hồi giấy phép kinh doanh nếu cửa hàng xăng dầu không xuất hoá đơn
Xuất khẩu da giày, túi xách về đích với trên 26 tỷ USD
Giá vàng và ngoại tệ ngày 14/12: Vàng thế giới giảm mạnh, vàng miếng SJC giữ giá
Ngành dừa kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024
» Xuất khẩu rau quả đạt 3,8 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2024
» Việt Nam thu về 1,8 tỷ USD từ xuất khẩu rau quả trong 4 tháng
» Việt Nam còn nhiều tiềm năng xuất khẩu rau quả sang thị trường ASEAN
Năm 2024 đang chứng kiến bước ngoặt lớn đối với ngành xuất khẩu nông sản Việt Nam, đặc biệt là rau quả. Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, tính đến ngày 21/11/2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước ước đạt hơn 6,6 tỷ USD, tăng 27,1% so với cùng kỳ năm 2023 và vượt xa kim ngạch cả năm 2023.
Dự kiến xuất khẩu rau quả của Việt Nam năm 2024 sẽ đạt kim ngạch hơn 7 tỷ USD. Thành công này chủ yếu nhờ vào nhu cầu tăng cao từ thị trường quốc tế, đặc biệt là sản phẩm sầu riêng - chiếm gần 50% tổng kim ngạch xuất khẩu với giá trị 3,1 tỷ USD.
Tổng Thư ký của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, ông Đặng Phúc Nguyên kỳ vọng, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng có thể đạt tới 3,5 tỷ USD trước khi kết thúc năm, khẳng định vị thế của loại trái cây này trên thị trường toàn cầu.
Nhận định về thị trường xuất khẩu rau quả, bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý – Vụ trưởng, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại thị trường Thuỵ Điển, kiêm nhiệm khu vực Bắc Âu thông tin, Thuỵ Điển thuộc khu vực Bắc Âu - là quốc gia nhỏ nhưng có mức thu nhập cao với nền kinh tế mở và hiện đại. Thụy Điển là thị trường có tiềm năng lớn cho rau quả Việt Nam nhờ sự phụ thuộc vào nguồn cung nhập khẩu.
Lượng rau quả nhập khẩu của quốc gia này trước năm 2021 đạt khoảng 1 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, năm 2023, lượng nhập khẩu giảm còn 887.000 tấn do ảnh hưởng của lạm phát và suy giảm nhu cầu tiêu dùng. Dù vậy, thị phần nhập khẩu từ các nước đang phát triển đã tăng lên 24%, tương đương 215.000 tấn, mở ra cơ hội cho các quốc gia như Việt Nam.
Sự khác biệt về mùa vụ cũng là lợi thế lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Trong khi Thụy Điển tự cung cấp một số sản phẩm như dưa chuột vào mùa hè, song từ tháng 10 đến tháng 5, nhu cầu nhập khẩu rau quả từ các nước có khí hậu ôn đới và nhiệt đới tăng mạnh. Đây là cơ hội để rau quả tươi của Việt Nam, như thanh long, xoài, chanh leo và các loại trái cây khác, xuất khẩu vào thị trường trong giai đoạn “trống mùa” này.
Dù là một trong những quốc gia xuất khẩu rau quả hàng đầu thế giới song hiện nay, rau quả Việt Nam còn chiếm tỷ lệ chưa cao tại Thuỵ Điển. Như vậy, dư địa cho Việt Nam còn rất lớn. Bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý khẳng định, Thụy Điển là thị trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam. Bằng cách đáp ứng tốt các tiêu chuẩn quốc tế và xây dựng chiến lược tiếp cận phù hợp, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể gia tăng thị phần và khẳng định vị thế tại thị trường giàu tiềm năng này.
Tuy nhiên, cũng theo và Thúy, để xuất khẩu rau quả sang Thụy Điển, doanh nghiệp Việt cần tập trung nâng cao chất lượng và tiêu chuẩn sản phẩm: Đảm bảo tuân thủ các yêu cầu về an toàn thực phẩm, chứng nhận bền vững và nhãn mác rõ ràng bằng tiếng Thụy Điển. Bên cạnh đó, tập trung phát triển sản phẩm hữu cơ bằng cách nắm bắt xu hướng tiêu dùng bền vững, đặc biệt là các sản phẩm có chứng nhận quốc tế như GLOBALG.A.P và Fairtrade.
Doanh nghiệp cũng cần tập trung nghiên cứu chu kỳ mùa vụ khi xuất khẩu rau quả vào mùa thấp điểm của Thụy Điển để tối ưu hóa cơ hội tiếp cận thị trường. Đồng thời xây dựng quan hệ với các doanh nghiệp nhập khẩu chủ chốt như Dole/Everfresh, ICA và Ewerman thông qua các triển lãm thương mại như Fruit Logistica và Fruit Attraction.
Tú Chi (t/h)
Tin khác
-
Từ 1/1/2025, người học lái ô tô điện sẽ được cấp GPLX hạng B
-
Một số địa phương công bố mức thưởng Tết 2025, cao nhất 519 triệu đồng/người
-
Nguyễn Chiến Trường: Khát vọng giúp doanh nghiệp bền vững bằng Triết học
-
Bộ GD&ĐT đề xuất miễn, giảm học phí cho sinh viên học ngành bán dẫn
-
VinFast được vinh danh tại hạng mục quan trọng nhất của Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng 2024
-
Xe máy sản xuất trên 5 năm sẽ phải kiểm định khí thải
Ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu 48 tỷ USD trong năm 2025
(THPL) - Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu dệt may năm nay đạt mục tiêu 44 tỷ USD như dự kiến. Với kết quả đó, năm 2025,...16/12/2024 12:11:26Chuyên gia quốc tế chia sẻ 8 bí quyết để Cát Bà phát triển du lịch bền vững
(THPL) - Ông Michael van de Watering – Chuyên gia đầu ngành của Tập đoàn Tư vấn Toàn cầu về các công trình Thích ứng biến đổi khí hậu, Lấn...16/12/2024 12:12:00Thủ tướng yêu cầu thông toàn tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025
(THPL) - Thủ tướng yêu cầu dứt khoát không thay đổi tiến độ, tới 31/12/2025 phải thông toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông (từ Cao Bằng -...16/12/2024 12:14:40Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2024
(THPL) - Sáng 16/12, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VHTTDL) vừa chính thức công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2024.16/12/2024 11:07:10
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
LPBank: Đổi mới, sáng tạo cùng cuộc thi Dữ liệu với cuộc sống - Data for Life 2024
(THPL) - Sau 5 tháng diễn ra với sự đồng hành của LPBank trên cương vị là nhà tài trợ kim cương, cuộc thi quốc tế “Dữ liệu với cuộc sống - Data for Life 2024” đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ khi đưa ra các sản phẩm và giải pháp công nghệ số xuất sắc, ứng dụng vào thực tiễn phục vụ tiến trình chuyển đổi số quốc gia. - Người nổi tiếng dùng xe VinFast: Tự hào khi sử dụng sản phẩm của thương...
- Công viên Lễ hội: Tâm điểm đô thị nghỉ dưỡng của Sun Group tại Hà Nam
- Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinFast được vinh danh tại hạng mục quan trọng nhất của Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng 2024
(THPL) - “Xe ô tô điện và xe máy điện VinFast” là dự án đã được vinh danh tại hạng mục quan trọng nhất tại Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng của Báo Nhân Dân - Human Act Prize 2024. - Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự xếp hạng 55 trong “Top 500 Doanh nghiệp tạo giá...
- Chè cổ trăm năm tuổi làm nên thương hiệu vang danh vùng đất Tân Cương
- Nhiều công trình và điểm đến của Sun Group được trao giải World Travel...