14:48 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam còn gần 2 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin

17:16 28/03/2023

(THPL) – Nếu sau ngày 31/3, gần 2 triệu thuê bao không thực hiện chuẩn hóa thông tin theo yêu cầu thì sẽ bị các nhà mạng khóa liên lạc một chiều gọi đi.

Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), đến sáng ngày 28/3, đã có hơn 1,72 triệu thuê bao di động thực hiện chuẩn hóa thông tin trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, song còn gần 2 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa. So với với khoảng 3,8 triệu thuê bao chưa chuấn hóa thông tin vào ngày 15/3, số thuê bao đã thực hiện chuẩn hóa thông tin so với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong 13 ngày qua đạt 44,68%.

Theo Cục Viễn thông, số lượng thuê bao thực hiện chuẩn hóa trong các ngày gần đây có dấu hiệu chững lại. Với tốc độ hiện tại, nếu sau ngày 31/3, các thuê bao này không thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao theo yêu cầu thì sẽ bị các nhà mạng khóa liên lạc một chiều gọi đi. Các thuê bao này sẽ được các nhà mạng nhắn tin nhắc về việc chuẩn hóa thông tin. Đến ngày 15/4, sẽ tiếp tục khóa dịch vụ 2 chiều cho các thuê bao chưa đáp ứng yêu cầu và sẽ thực hiện thu hồi số thuê bao từ ngày 15/5 nếu khách hàng vẫn không bổ sung, điều chỉnh lại thông tin kịp thời.

Quy định này nhằm giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng sử dụng các dịch vụ viễn thông, đồng thời hạn chế tình trạng SIM rác trên thị trường.

Việt Nam còn gần 2 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin. Ảnh: Internet

Liên quan đến chuẩn hoá thông tin, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, mục tiêu đến ngày 31/3/2023, tất cả các thuê bao đang hoạt động phải có thông tin đầy đủ, chính xác, trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

“Cục Viễn thông sẽ phối hợp với các Sở TT&TT tổ chức giám sát, kiểm tra việc tổ chức thực hiện của các doanh nghiệp. Đặc biệt với việc phát triển thuê bao mới, báo cáo lãnh đạo Bộ TT&TT xử lý nghiêm, bao gồm việc đề nghị đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới đối với các doanh nghiệp vi phạm, nhất là các hành vi cung cấp dịch vụ cho thuê bao phát triển mới có thông tin không đầy đủ hoặc không chính xác; bán và lưu thông trên thị trường SIM thuê bao đã được nhập sẵn thông tin, kích hoạt sẵn dịch vụ di động cho SIM thuê bao”, ông Nguyễn Phong Nhã nói.

Để kiểm tra xem thông tin thuê bao của mình đã chuẩn hay chưa, Cục Viễn thông cho hay, khách hàng có thể nhắn tin tới số 1414 với cú pháp TTTB hoàn toàn miễn phí để biết được thuê bao của mình đã có thông tin đúng và đầy đủ chưa. Các cách chuẩn hóa đang được nhà mạng triển khai là sử dụng ứng dụng của nhà mạng được cài trên điện thoại thông minh, hoặc trên website chính thức của nhà mạng, hoặc tại điểm cung cấp dịch vụ chính thức của nhà mạng. Cục Viễn thông đã yêu cầu các nhà mạng rà soát và đăng danh sách các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông trên trang web của mình để người sử dụng chủ động tìm hiểu.

Theo ước tính của các nhà mạng, khi đến gần thời hạn khóa SIM, có thể có một lượng lớn người dùng chuẩn hóa thông tin. Do đó, việc quá tải cục bộ có thể xảy ra tại một số nơi, nhất là vào thời điểm gần ngày bị khóa thuê bao. Bên cạnh đó, một số chiêu thức lừa đảo "khóa thuê bao" có thể sẽ quay trở lại. Theo đó, đối tượng xấu sẽ gửi các tin nhắn giả mạo, lừa đảo như mời kích hoạt lại SIM, đăng ký lại thông tin, yêu cầu cấp mật khẩu, mã OTP, từ đó chiếm đoạt SIM, hoặc thông tin cá nhân của người dùng.

Nhằm hạn chế tối đa những hành vi nêu trên, bảo vệ quyền lợi của người dân, Cục Viễn thông đề nghị khách hàng chỉ thực hiện theo thông báo cập nhật từ các kênh chính thức của doanh nghiệp viễn thông di động, sử dụng cho mục đích nhắn tin, gọi điện đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao, chăm sóc khách hàng, tiếp nhận phản hồi. Lưu ý không thực hiện theo các thông báo ngoài danh sách kênh chính thức của nhà mạng.

Thanh Mai (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu