22:00 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam có thêm 47 mã số vùng trồng sầu riêng được Trung Quốc cấp phép

20:57 24/05/2023

(THPL) – Với việc thêm 47 mã vùng trồng sầu riêng được cấp phép, đến nay Việt Nam đã có 293 vùng trồng và 115 cơ sở đóng gói được phía Trung Quốc cấp mã số xuất khẩu chính thức sang thị trường này.

Theo tin từ Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Cục đã nhận được văn bản của Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) thông báo kết quả xét duyệt hồ sơ khắc phục của các mã số vùng trồng, cơ sở sầu riêng không đạt ở lần kiểm tra trực tuyến tháng 1/2023.

Kết quả có 47/51 vùng trồng và 18 cơ sở đóng gói đạt yêu cầu và được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp mã số. Hồ sơ khắc phục của 4 vùng trồng chưa đạt yêu cầu là do hồ sơ gửi chưa đủ thông tin, hình ảnh không rõ nét nên phía bạn không đánh giá được sự cải thiện, tải tiến.

Như vậy, tính đến nay Việt Nam đã có 293 vùng trồng và 115 cơ sở đóng gói đã được phía Trung Quốc cấp mã số xuất khẩu chính thức sang thị trường này.

Việt Nam có thêm 47 mã số vùng trồng sầu riêng được Trung Quốc cấp phép. Ảnh minh hoạ

Hiện tại, Cục Bảo vệ thực vật đang làm việc với Tổng cục Hải quan Trung Quốc để thống nhất lịch kiểm tra trực tuyến đợt tiếp theo cho khoảng 400 vùng trồng và 60 cơ sở đóng gói sầu riêng đã gửi cho phía bạn. Sau khi thống nhất được lịch trình và nội dung kiểm tra, Cục sẽ thông báo cho các địa phương để chủ động chuẩn bị, phối hợp với Cục và Tổng cục Hải quan Trung Quốc triển khai theo kế hoạch của phía Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Theo thống kê, năm 2022, xuất khẩu rau quả đạt 3,34 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu rau quả tươi, đông lạnh đạt 2,32 tỷ USD; rau quả chế biến đạt 1,014 tỷ USD. Và Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất với ngành rau quả của Việt Nam, chiếm khoảng 55% tổng kim ngạch kim ngạch xuất khẩu. Với mặt hàng sầu riêng, đây cũng là địa chỉ tiêu thụ lớn nhất, góp phần nâng doanh thu xuất khẩu sầu riêng năm qua đạt 420 triệu USD.

Trước đó từ tháng 7/2022, Nghị định thư được 2 bên ký kết đã mở đường cho loại quả có giá trị tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu. Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) dự báo, sầu riêng sẽ sớm mang về kim ngạch xuất khẩu 1 tỷ USD.

Theo ông Nông Đức Lai, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc cho biết, việc sầu riêng Việt Nam mở cửa thành công và thâm nhập thị trường Trung Quốc, góp phần đem lại "tự do" trong tiêu dùng loại trái cây được ưa chuộng bậc nhất ở quốc gia đông dân nhất thế giới, chính là bởi lâu nay, sầu riêng Thái Lan đang độc chiếm thị trường này với thị phần lớn, giá bán cao, nhưng thời gian thu hoạch và tiêu thụ ngắn.

Sầu riêng Việt Nam đã khắc phục được phần lớn nhược điểm đó, với vụ thu hoạch dài hơn, giá thành hợp lý, vận chuyển thuận lợi do quãng đường ngắn, và đặc biệt, có hương vị đặc trưng, rất thơm ngon.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, năm 2022, Trung Quốc chi ra khoảng 4 tỷ USD để nhập khẩu sầu riêng. Trong đó, Thái Lan là nhà cung cấp lớn nhất với 3,85 tỷ USD, chiếm khoảng 96% kim ngạch nhập khẩu sầu riêng của Trung Quốc. Do đó, sầu riêng của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc phải cạnh tranh gay gắt với hàng Thái Lan.

Để có thể cạnh tranh với sầu riêng các nước, đặc biệt là Thái Lan, Tham tán Nông Đức Lai khuyến cáo người trồng và doanh nghiệp cần tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu kiểm dịch, bảo đảm chất lượng sản phẩm, tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá trên các kênh khác nhau. Các địa phương cần quy hoạch vườn trồng sầu riêng hợp lý, mở rộng diện tích theo thông tin nhu cầu thị trường, tránh mở rộng ồ ạt, để không gặp phải các rủi ro không đáng có.

Văn Nam (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu