22:56 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam có 22 doanh nghiệp đăng ký Hộ chiếu logistics thế giới

10:33 02/03/2023

(THPL) - Chương trình Hộ chiếu logistics thế giới đã bổ sung Việt Nam vào danh sách đầu mối logistics và thương mại trong khu vực. Đến nay, 22 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics của Việt Nam đã đăng ký tham gia là thành viên của chương trình này.

Trước đó, chiều 1/3 tại TP.HCM, dưới sự chứng kiến của Tiến sĩ Bader Abdulla Al Matrooshi, Đại sứ UAE tại Việt Nam, ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội VLA, đoàn công tác của Chương trình Hộ chiếu logistics thế giới WLP và 9 doanh nghiệp đại diện Việt Nam đã ký kết thỏa thuận triển khai chương trình Hộ chiếu Logistics tại Việt Nam.

Theo ông Bader Abdulla Al Matrooshi, Đại sứ UAE tại Việt Nam cho biết, "UAE là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt 8 tỉ USD. Với việc có nhiều hơn những sáng kiến như chương trình Hộ chiếu logistics thế giới WLP, chúng tôi có thể tin kim ngạch ngày càng tăng thông qua việc nâng cao lợi ích kinh tế và thương mại cho các đối tác ký kết và, từ đó, ngày càng có nhiều đối tác tham gia".

Việt Nam với vị trí chiến lược là một trung tâm trung chuyển và sản xuất của khu vực, được đánh giá sẽ là Hub quan trọng thuộc mạng lưới WLP. Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam nhận định việc thực hiện thành công chương trình WLP tại Việt Nam sẽ giúp cho hoạt động thương mại và logistics giữa Việt Nam với các nước nằm trong chương trình này được tiến hành thuận lợi, nhất là các thị trường Châu Phi, Châu Mỹ La tinh nơi mà doanh nghiệp trong nước chưa có nhiều quan hệ dịch vụ logistics trực tiếp.

Việt Nam có 22 doanh nghiệp đăng ký Hộ chiếu logistics thế giới. Ảnh minh hoạ

Liên quan đến hộ chiếu logistics, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, từ tháng 5/2021, Việt Nam đã trở thành một trong 29 thành viên (Hub) của Hộ chiếu logistics thế giới – World Logistics Passport (WLP) thông qua bản ghi nhớ hợp tác từ Hiệp hội các doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) với WLP dưới sự ủng hộ của Bộ Công Thương và Đại sứ quán Việt Nam tại UAE, mở đường cho hệ sinh thái logistics Việt Nam tham gia vào hệ sinh thái logistics toàn cầu cũng như mạng lưới các thành viên của WLP.

Đến nay, 22 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics của Việt Nam đã đăng ký tham gia là thành viên của chương trình WLP. Theo đó, các sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam khi được UAE cấp WLP đều sẽ được tạo thuận lợi và hỗ trợ về thông quan, miễn thuế hàng không, giảm thời gian kiểm tra và đưa lên phương tiện vận tải nhanh chóng, miễn phí, giảm thời gian lưu kho lên tới 48 giờ, hàng hóa có thể được thông quan trước khi đến cảng, nhờ đó tiết kiệm thời gian và 40% chi phí vận hành.

Hiện một số cảng của UAE thực hiện miễn giảm thuế, phí cho hàng hóa có hộ chiếu WLP, hàng hóa khi qua con đường tơ lụa Dubai sẽ tiết kiệm tiền lưu kho; có thể chuyển hàng thông suốt từ nơi xuất phát cho đến đích. UAE là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Tây Á, với mặt hàng chủ yếu là hàng điện tử và linh kiện, máy móc thiết bị, dầy dép, dệt may, hàng rau quả, hạt tiêu, gạo…

Theo tìm hiểu, Hộ chiếu logistics thế giới – World Logistics Passport (WLP) là một sáng kiến toàn cầu của Chính phủ Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE)/chính quyền Dubai được Chủ tịch Hội đồng điều hành Dubai – Thái tử Dubai Shaikh Hamdan Bin Mohammad phê duyệt ngày 2/3/2019 và chính thức khởi động ngày 13/10/2019. Sáng kiến này đã được Bộ Kinh tế UAE công bố và chính thức giới thiệu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos, Thụy Sĩ lần thứ 50 vào tháng 1/2020 với sự tham gia của nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam.

Theo đó, WLP được xây dựng nhằm giảm bớt rào cản phi thuế quan trong thương mại quốc tế thông qua việc tinh giảm thời gian và chi phí vận hành dịch vụ logistics. Mạng lưới WLP mở rộng với trên 48 quốc gia ở tất cả các châu lục và trên 15 tuyến hành lang thương mại thuộc chuỗi cung ứng toàn cầu. Mạng lưới WLP hiện chiếm 47% kim ngạch thương mại của toàn cầu với 121 đối tác, trong đó có hải quan các nước - cơ quan được giao bảo trợ, chủ trì triển khai chính sách ưu đãi cho hội viên của WLP.

Minh Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu