Việt Nam cần đa dạng giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc
(THPL) - Việc Trung Quốc bỏ các quy định kiểm soát đối với hàng nhập khẩu đang được nhiều ngành hàng nông sản kỳ vọng đẩy mạnh xuất khẩu trở lại vào thị trường này.
Tin liên quan
» Việt Nam nằm trong top 5 thị trường xuất khẩu gỗ dán lớn trên thế giới
» Bộ Công Thương đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 394 tỷ USD trong năm 2023
» Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng 15 USD/tấn sau Tết
Ngay từ đầu năm 2023, nông sản Việt liên tục đón các tin vui khi giá nhiều loại trái cây được mùa được giá. Trong đó, giá sầu riêng tăng cao với mức thu mua tại các nhà vườn đứng ở mức 150.000 - 190.000 đồng/kg, cao gấp ba lần cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức kỷ lục từ trước tới nay.
Theo ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Công ty Vina T&T Group, với trái sầu riêng, hàng năm, Trung Quốc chi khoảng 4,5 tỷ USD để nhập khẩu từ các nước. Việt Nam có lợi thế nhất định về địa lý gần, việc vận chuyển nhanh hơn nhiều nước nên loại quả này được kỳ vọng sẽ mang về lợi nhuận, doanh số cao cho ngành nông nghiệp. ‘Nếu tiếp cận tốt vào thị trường này, tận dụng lợi thế trồng quanh năm so với sầu riêng Thái Lan chỉ một vụ và đảm bảo chất lượng xuất khẩu thì giá trị sầu riêng mang về có thể đạt hơn 1 tỷ USD’, ông Tùng nhận định.

Hiện giá sầu riêng tăng cao với mức thu mua tại các nhà vườn đứng ở mức 150.000 - 190.000 đồng/kg. Ảnh: TTXVN
Bên cạnh sầu riêng, thị trường Trung Quốc ‘hút hàng’ cũng khiến giá thanh long tăng và giữ giá từ trước Tết đến nay. Ông Nguyễn Quốc Trịnh - Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Long An cho biết, nếu thời điểm trước Tết, giá thanh long ruột đỏ đứng mức cao nhất là 45.000 đồng/kg, loại 2 là 40.000 đồng/kg, loại 3 là 35.000 đồng/kg sau đó hạ xuống với giá mua xô tại vườn khoảng 30.000 đồng/kg.
Sau Tết, giá thanh long ruột đỏ có giảm đôi chút do lượng hàng nhập để xuất khẩu đi Trung Quốc có giảm. Dù không thể tăng cao như thời điểm Tết Nguyên đán, tuy nhiên, thanh long được dự báo sẽ vẫn giữ giá ở mức từ trên 20.000 - 30.000 đồng/kg. Với mức giá thanh long như hiện nay, bà con trồng thanh long có mức thu nhập khá ổn. Cùng với thanh long đỏ, thanh long ruột trắng giá cũng dao động trên mức 20.000 đồng/kg.
‘Nhu cầu thanh long tại thời điểm Tết Nguyên đán và Tết Nguyên tiêu (rằm tháng Giêng) của thị trường Trung Quốc tăng cao, đẩy giá thanh long tăng mạnh. Đến thời điểm này đang bắt đầu chững lại, tuy nhiên, dự báo, giá thanh long vẫn giữ ở mức trên mức 20.000 đồng/kg’, ông Trịnh chia sẻ.
Còn theo ông Phùng Văn Sâm, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hanfimex Việt Nam bày tỏ, hy vọng sau khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, toàn bộ nền kinh tế nước này bắt đầu là dần dần là sẽ có cái niềm tin cho các nhà sản xuất, cho các nhà phân phối. Đặc biệt, Trung Quốc là một nước rất đông dân và người Trung Quốc rất hay đi du lịch. Sau hơn 2 năm không thể đi du lịch vì Covid-19, người Trung Quốc sẽ đi du lịch nhiều hơn trong thời gian tới, dẫn đến nhu cầu hạt điều phục vụ khách du lịch tăng lên, qua đó thúc đẩy xuất khẩu hạt điều Việt Nam sang thị trường này.
Bên cạnh tín hiệu tích cực, một số chuyên gia nhấn mạnh, Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính. Theo đó, Tiến sĩ Phan Thị Thu Hiền - Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) lưu ý, các cơ quan quản lý của Trung Quốc yêu cầu đối với các sản phẩm nông sản xuất khẩu vào thị trường này phải có mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói, để phục vụ truy xuất nguồn gốc, bảo đảm an toàn thực phẩm.
Còn theo ông Lê Thanh Hòa - Giám đốc Văn phòng thông báo và điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động, thực vật Việt Nam (Văn phòng SPS Việt Nam), các cơ sở sản xuất của Việt Nam cần nắm rõ quy định về việc xuất khẩu nông sản vào thị trường Trung Quốc và thực hiện nghiêm chỉnh, để tránh việc phía Trung Quốc ‘tuýt còi’ sẽ ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam.
Theo đánh giá từ Bộ Công Thương, thị trường Trung Quốc mở cửa từ ngày 8/1/2023 sau một thời gian dài phong tỏa chống dịch Covid-19 đã và đang mở ra nhiều cơ hội thuận lợi hơn cho xuất khẩu nông sản, thủy sản của Việt Nam, cũng như nhập khẩu nguyên phụ liệu phục vụ hoạt động sản xuất.
Nhằm tranh thủ các cơ hội khi thị trường mở cửa trở lại, hiện Bộ Công Thương đang phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp xuất khẩu tập trung vào những sản phẩm có thế mạnh như nông sản, thủy sản; hoàn thiện hồ sơ xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.
Thị trường khơi thông, cùng với sự nỗ lực của các Bộ, ngành, chức năng và doanh nghiệp, xuất khẩu nông sản, trái cây được kỳ vọng sẽ có những đột phá trong năm 2023 tại thị trường 1,4 tỷ dân này.
Tú Anh (t/h)
Tin khác
Bộ Quốc phòng trả lời kiến nghị rút thời gian tại ngũ xuống 12 tháng
Nguồn lực từ đâu để CLB Bóng đá Kon Tum quyết định “chơi lớn”?
Đặc sản rượu ngô men lá Na Hang được cấp bảo hộ chỉ dẫn địa lý
Lào Cai: Tạm giữ 1,2 tấn dược liệu nhập lậu
Xây dựng và phát triển thương hiệu: Làm gì để khách hàng mua hàng của bạn?
Sacombank khẳng định không thoái thác trách nhiệm với khách hàng bị mất tiền
Khai mạc Năm du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - hội tụ xanh”
(THPL) - Năm du lịch Quốc gia là sự kiện thường niên tiêu biểu nhất của ngành du lịch Việt Nam. Năm du lịch Quốc gia 2023 được tổ chức tại...25/03/2023 18:12:34Toyota sẽ ngừng bán xe Camry tại Nhật Bản
(THPL) - Tại Nhật Bản, Toyota sẽ dừng bán xe Camry theo giai đoạn và Toyota gần như không còn tiếp nhận đơn hàng mới.25/03/2023 13:34:33Giảm 70% giá vé cho sinh viên dự thi Olympic Toán học tại Huế
(THPL) - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, sinh viên và giáo viên tham dự kỳ thi Olympic Toán học sinh viên – học sinh toàn quốc lần...25/03/2023 10:10:55Bắt giữ 2 đối tượng có hành vi “xâm nhập trái phép mạng viễn thông”
(THPL) - Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, lực lượng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao vừa phát hiện, bắt giữ 2 đối...25/03/2023 10:53:01
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Vinfast bàn giao lô xe điện VF 9 đầu tiên vào ngày 27/3/2023
(THPL) - VinFast công bố sẽ chính thức bàn giao mẫu SUV điện cỡ lớn VF 9 đầu tiên cho khách hàng từ ngày 27/3/2023. Lễ bàn giao xe sẽ được tổ chức đồng thời tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và sẽ được triển khai tại tất cả showroom trên toàn quốc trong các ngày tiếp theo. - WinMart/WinMart+: Điểm mua sắm đáng tin cậy của mẹ và bé
- Lienvietpostbank tăng cường bảo mật giao dịch trực tuyến với 3D-Secure 2.0
- Lienvietpostbank: “Mừng sinh nhật – Ring quà chất” với hàng trăm giải...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
JICA trao tặng kỷ niệm chương cống hiến cho Vietcombank
(THPL) - Nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Vietcombank, ông Shimizu Akira - Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam đã trao tặng Vietcombank “Kỷ niệm chương cống hiến vì những cống hiến quý báu của Vietcombank cho sự phát triển của cộng đồng và tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản”. - The Asian Banker vinh danh Techcombank là “Ngân hàng bán lẻ xuất sắc nhất”
- Bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG: Hành trình đưa vẻ đẹp Việt ra...
- Vietcombank là thương hiệu ngân hàng giá trị nhất tại Việt Nam