Vì sao tàu liên tiếp trật bánh ở ga Yên Viên, Hà Nội?
(THPL) – Sau sự cố 2 đoàn tàu trật bánh tại ga Yên Viên (Hà Nội), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã thành lập tổ công tác tổ công tác để rà soát, kiểm tra toàn bộ các yếu tố liên quan nhằm xác định nguyên nhân.
Liên quan đến vụ việc tàu hỏa trật bánh xảy ra tại Ga Yên viên vào sáng 7/8, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa chính thức có thông tin nhanh về sự cố, trong đó khẩn trương thành lập tổ công tác để rà soát, kiểm tra toàn bộ các yếu tố liên quan nhằm xác định gây trật bánh, trước mắt cho phép các đoàn tàu chạy qua cụm ghi N112-120 với tốc độ 5km/giờ, VOV đưa tin.

Sự cố 2 đoàn tàu bị trật bánh tại cùng một vị trí được cho là hy hữu trong ngành đường sắt. Ảnh: Báo Giao thông
Theo báo cáo của VNR, vào lúc 4 giờ 38 phút ngày 7/8, tàu SP2 đang vào ga Yên Viên đã trật bánh 2 toa xe khi qua cụm ghi N112-120. Trước đó, vào lúc 4 giờ 25 phút ngày 6/8, tàu SP2 vào ga Yên Viên cũng trật bánh 1 toa tàu khi qua cụm ghi này. Cả 2 sự cố không gây thiệt hại về người.
Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, VNR đã tập trung cứu hộ, sửa chữa đường, đảm bảo thông suốt an toàn.
Theo ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc VNR, đánh giá sơ bộ ban đầu nguyên nhân dẫn đến 2 sự cố liên tiếp trong 2 ngày 6 và 7/8 tại ga Yên Viên nghiêng về yếu tố kỹ thuật nhiều hơn.
“Đây là sự cố hy hữu trong ngành đường sắt, dường như chưa ghi nhận sự cố nào tương tự, mặc dù sự cố tàu trật bánh bị lật toa đã từng xảy ra,” ông Hoạch khẳng định.
Để tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra sự cố hy hữu này, theo lãnh đạo VNR, phải đánh giá toàn bộ từ tốc độ chạy tàu có đúng tốc độ cho phép chạy trong ga (15km/giờ), toa xe có vi phạm gì về tiêu chuẩn chuyên môn không, bánh xe, phụ kiện có tồn tại vấn đề gì không; đánh giá toàn bộ hạ tầng khu vực từ ghi 110-112 có vi phạm tiêu chuẩn về cự ly, độ lún ray, độ vuốt đường cong có đảm bảo không; hệ thống điều khiển ghi tàu có vào đúng đường đón không…
“Đoạn ghi từ 110-112 khá cong, nên có thể nhìn nhận đây là một loại địa hình không thuận lợi cho tàu chạy”, Phó Tổng giám đốc VNR nhìn nhận.
Dự kiến, trong tuần này, ngành đường sắt sẽ tìm ra nguyên nhân của sự cố này. Trước mắt, để đảm bảo an toàn chạy tàu trong lúc chưa tìm ra nguyên nhân, VNR cho phép tàu qua cụm ghi N110-112 chỉ được chạy với tốc độ 5km/h và sẽ đón vào đường số 3 để giảm đường cong mà đoàn tàu phải di chuyển.
Sau khi có kết luận nguyên nhân sẽ có biện pháp xử lý tiếp theo. Ngoài ra, giao cho đơn vị quản lý là Công ty Quản lý đường sắt Hà Hải thay thế mới ghi N110, sửa chữa tà vẹt hai bộ ghi khác trong cụm. Việc này cũng sẽ được hoàn thành trong tuần.
Khánh Linh (t/h)
Tin khác
Dự báo thời tiết ngày 18/12: Bắc Bộ có sương mù rải rác, trời rét
Quảng Ninh quyết tâm trở thành điểm đến du lịch thể thao hàng đầu Việt Nam
Dự báo giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều chỉnh ngày mai 18/12
HTX Bản Quyền Tràng Định:Tạo sinh kế bền vững cho người dân từ ‘hương rừng bản địa’ ở Lạng Sơn
HTX Phương Nhung: Đổi mới tư duy, đa dạng hóa ngành nghề góp phần xây dựng diện mạo Than Uyên ngày càng khởi sắc
Phê duyệt Đề án tăng cường dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2025 - 2035
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu bất động sản trong quý I/2026
(THPL) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, hướng dẫn các địa phương, xây dựng và công khai cơ sở dữ liệu, hoàn thành trong quý...17/12/2025 15:16:04Trào lưu Winter-Proof Home: Người Việt đầu tư nâng cấp cửa & kính để sống ấm – sạch – yên trong mùa lạnh
(THPL) - Mùa đông ngày càng khắc nghiệt khiến nhiều gia đình Việt chuyển từ “chống rét tạm thời” sang đầu tư bền vững cho ngôi nhà....17/12/2025 15:13:16Giám đốc Công an Thanh Hóa Tô Anh Dũng được trao Huân chương Chiến công hạng Nhất
(TH&PL) - Tại Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 81. Tại hội nghị đồng chí...17/12/2025 21:21:00Festival OCOP Việt Nam 2025: Khẳng định vai trò dẫn dắt của Hà Nội
(THPL) - Festival OCOP Việt Nam 2025 dự kiến diễn ra từ ngày 20 – 23/12/2025 tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội). Đây là sự kiện quy mô...17/12/2025 15:18:22

