11:44 ngày 10/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vì sao Ngoại trưởng Trung Quốc hủy mọi kế hoạch để gặp bằng được người đồng cấp Mỹ?

16:58 21/02/2017

(THPL) – Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson đã có cuộc hội đàm tại Đức vào ngày 17/2 vừa qua, lần đầu tiên sau khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức.

Ngày 17/2 (giờ Đức) vừa qua, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc tiếp xúc đầu tiên với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson bên lề Hội nghị ngoại trưởng G20 diễn ra tại Born, Đức.

Để có cuộc hội đàm này, người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc đã phải thay đổi lịch trình lên kế hoạch trước đó của mình. Trước đó, hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo News đưa tin, Bắc Kinh vốn dự kiến không tham dự G20 do có hoạt động quan trọng trong nước.

Tuy nhiên, trước bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu về chính sách “một Trung Quốc” hồi tháng 12/2016 và hy vọng một cuộc hội đàm sớm diễn ra trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình hôm 10/2/2017, đã khiến Ngoại trưởng Vương Nghị phải thay đổi lịch trình để có cơ hội gặp mặt ông Rex Tillerson.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc gặp kín ngày 17/2 tại thành phố Born, Đức. Ảnh: Reuters.

Tại cuộc gặp giữa hai nhà ngoại giao, ông Vương Nghị cho biết, Trung – Mỹ “có nhiều lợi ích chung hơn là tranh chấp” nên hai bên cần đảm bảo cho sự ổn định và phát triển của thế giới.

Ông Vương Nghị cũng khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng bắt tay với Washington để thực hiện sự đồng thuận giữa hai nhà lãnh đạo hai quốc gia nhằm thúc đẩy quan hệ song phương theo hướng tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi.

Trong khi đó, thông cáo Nhà Trắng cho biết, Ngoại trưởng Tillerson bày tỏ sự lo lắng trước vấn đề hạt nhân và tên lửa của Bắc Triều Tiên và kêu gọi Trung Quốc cần áp dụng mọi hình thức để giải quyết vấn đề Đông Bắc Á.

Giới phân tích nhận định, Washington một lần nữa xoa dịu Bắc Kinh về vấn đề Đài Loan khi ông Tillerson khẳng định, tuân thủ chính sách "một Trung Quốc không chỉ quan trọng đối với quan hệ hai nước mà còn có lợi cho sự ổn định, phát triển khu vực".

Sau cuộc hội đàm, Trung Quốc đã có hành động hồi đáp tích cực cho mối quan tâm của Nhà Trắng, đó là vấn đề Triều Tiên.

Theo đó, chỉ một ngày sau cuộc gặp của hai nhà ngoại giao - tức ngày 18/2, Trung Quốc có hành động hiếm hoi gia tăng áp lực với Triều Tiên khi tuyên bố ngừng hoàn toàn việc nhập than từ Bình Nhưỡng bắt đầu từ ngày 19/2.

"Dù là áp lực từ Mỹ phát huy hiệu quả hay Bắc Kinh 'báo đáp' Washington về vấn đề Đài Loan, trong cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa hai Ngoại trưởng Trung-Mỹ, hai bên đều đã thu được kết quả. Điều này sẽ mở ra một khởi đầu tích cực, thiết thực cho hợp tác trong tương lai của Trung-Mỹ", trích dẫn bình luận của một hãng truyền thông.

Lan Anh (Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu