Vì sao Hải Phòng "lúng túng", chậm triển khai việc điều chuyển luồng tuyến các bến xe?
(THPL) - Doanh nghiệp khai thác, quản lý Bến xe Thượng Lý tiếp tục có nhiều kiến nghị lên Sở GTVT, UBND TP Hải Phòng điều chuyển, sắp xếp luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh để Bến xe Thượng Lý tăng thêm lượng xe, đồng thời theo quy hoạch sắp xếp vận tải nội đô, nhằm giảm ùn tắc, tránh tai nạn cho người dân… nhưng dường như Hải Phòng còn quá chậm triển khai và “lúng túng” khi đưa ra thực hiện một số giải pháp.
Tin liên quan
Dự báo giá xăng giảm vào kỳ điều hành ngày 18/7
Công an điều tra vụ mẹ con sản phụ tử vong ở Thanh Hóa
Sân bay Cát Bi sẽ được nâng công suất lên 13 triệu khách/năm
Đèo Cả hợp tác quốc tế đào tạo nhân lực “đón đầu” các dự án đường sắt
Nhiều tuyến đường ách tắc do sạt lở, tỉnh Điện Biên yêu cầu ứng trực 24/24 giờ
Như Thương hiệu và Pháp luật thông tin qua bài Bến xe Thượng Lý “TP Hải Phòng: Kêu gọi đầu tư rồi "đánh trống bỏ dùi?” phản ánh tình trạng Bến xe Thượng Lý vắng khách khi đi vào khai thác, doanh nghiệp đi dần vào bờ vực phá sản. Thành phố Hải Phòng đã có chủ trương kêu gọi đầu tư rồi "quay lưng" lại với doanh nghiệp khiến dư luận bức xúc.
Tại buổi đối thoại "Thủ tướng với doanh nghiệp" mới diễn ra, ông Nguyễn Văn Đệ - Chủ tịch Công ty Cổ phần Hợp Lực, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Thanh Hoá - đã trả lời trên báo chí: “Chính quyền Hải Phòng từng khuyến khích doanh nghiệp bỏ 50 tỷ để xây dựng bến xe, sau khi xây dựng xong thì chính quyền đã “lật kèo” doanh nghiệp đó... Sau đó, tôi với tư cách làm đại diện cho doanh nghiệp đó nhắn tin, gọi điện liên hệ phía chính quyền Hải Phòng đều không được”.
Trao đổi với Thương hiệu và Pháp luật, ông Vũ Đình Hưng – Phó TGĐ Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim khí Hải Phòng - cho biết: “Câu chuyện chúng tôi xây dựng Bến xe Thượng Lý đã đi vào hoạt động 2 năm qua, nhưng rất vắng khách, ít hiệu quả thì ai cũng biết, chúng tôi không muốn nhắc tới. Điều này gây thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp khi số vốn để xây dựng từ các cổ đông, vay ngân hàng… nếu hoạt động thế này không có khả năng trả nợ, phá sản trong nay mai. Trong khi, đây là bến xe kiểu mẫu có nhà nghỉ cho lái xe, bãi gửi xe máy 3 tầng, bàn chờ uống café, khu cây xanh…”.
![Hải Phòng “lúng túng” và chậm triển khai giải pháp điều chuyển luồng tuyến các bến xe? Hải Phòng “lúng túng” và chậm triển khai giải pháp điều chuyển luồng tuyến các bến xe?](http://media.thuonghieuvaphapluat.vn/Images/2017/05/27/vi-sao-hai-phong-lung-tung-cham-trien-khai-viec-dieu-chuyen-luong-tuyen-cac-ben-xe-1.jpg)
Ông Vũ Đình Hưng - Phó TGĐ Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim khí Hải Phòng - trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật.
Theo ông Hưng, Sở GTVT đã có văn bản về điều chuyển, sắp xếp các tuyến vận tải hành khách cố định tại một số bến xe trong khu vực nội đô để đảm bảo trật tự an toàn giao thông từ tháng 3 nhưng đến nay không thấy động tĩnh gì.“Chúng tôi vô cùng “sốt sắng”, liệu Sở GTVT, UBND TP Hải Phòng có thực hiện không và tiến hành thực hiện như thế nào, khi nào thì xong?”, ông Hưng cho biết.
PV đã tìm hiểu để làm rõ thêm sự việc, được biết, ngày 30/3/2017, Sở Giao thông Vận tải TP Hải Phòng có báo cáo số 43/BC-SGTVT về việc xin chủ trương sắp xếp, điều chuyển các tuyến vận tải hành khách cố định tại một số bến xe trong khu vực nội đô để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.
Các bến xe Cầu Rào, Niệm Nghĩa, Lạc Long trong giai đoạn hiện nay đều nằm sâu trong vị trí khu vực nội đô, có mật độ dân cư lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, tình trạng ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm vẫn thường xuyên xảy ra. Vì thế, cần phải có sự nghiên cứu sắp xếp, điều chuyển tuyến vận tải khách cố định, kết hợp với thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông nhằm giảm ùn tắc trong khu vực nội đô.
Theo đó, trình tự triển khai phương án và lộ trình điều chuyển vào khoảng tháng 5/2017; sắp xếp điều chuyển tuyến vận tải khách cố định vào khoảng tháng 8/2017.
![](http://media.thuonghieuvaphapluat.vn/Images/2017/05/27/vi-sao-hai-phong-lung-tung-cham-trien-khai-viec-dieu-chuyen-luong-tuyen-cac-ben-xe-2.jpg)
Sở GTVT đã trình và được Hội đồng thẩm định của TP Hải Phòng thông qua quy hoạch mạng lưới bãi đỗ xe, điểm đỗ xe tĩnh trên địa bàn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Sở GTVT tích cực phối hợp với Viện chiến lược và Phát triển GTVT tổng hợp tiếp thu ý kiến của thành viên hội đồng thẩm định và các đơn vị có liên quan để trình UBND TP Hải Phòng phê duyệt.
Theo đó, quy hoạch mạng lưới đến năm 2020, trên địa bàn thành phố có 17 bến xe khách với tổng diện tích 27,3ha. Trong đó, xây dựng mới 8 bên xe khách với tổng diện tích trên 20ha, nâng cấp duy trì hoạt động 6 bến xe khách với tổng diện tích 6,5ha; chuyển đổi 3 bến xe khách liên tỉnh là Cầu Rào, Niệm Nghĩa, Lạc Long thành bến xe nội tỉnh.
Bên cạnh đó, báo cáo của Sở GTVT còn nêu rõ, cơ bản hoàn thiện mạng lưới bến xe khách theo hướng đồng bộ với kết cấu hạ tầng đô thị kết hợp các phương thức vận tải khác, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đến năm 2030, trên địa bàn thành phố có 21 bến xe khách với tổng diện tích 33,7ha. Trong đó, nâng cấp, duy trì 11 bến xe khách; xây dựng 10 bến mới; chuyển đổi công năng 6 bến xe khách phục vụ điểm đầu cuối xe buýt và bãi đỗ xe, gồm các bến Lạc Long, Niệm Nghĩa, Cầu Rào, Đồ Sơn cũ, Kiến Thụy cũ, An Lão cũ.
![](http://media.thuonghieuvaphapluat.vn/Images/2017/05/27/vi-sao-hai-phong-lung-tung-cham-trien-khai-viec-dieu-chuyen-luong-tuyen-cac-ben-xe-3.jpg)
Tiếp đến ngày 16/5/2017 (trên thực tế sau buổi đối thoại "Thủ tướng với doanh nghiệp" và phát biểu gây “sốc” của Bầu Đệ trên các trang báo - PV), UBND TP Hải Phòng mới có Công văn số 2751/UBND – GT về việc chủ trương sắp xếp, điều chuyển các tuyến vận tải hành khách cố định tại một số bến xe trong khu vực nội đô.
Theo đó, xét đề nghị của Sở GTVT tại Báo cáo số 43/BC – SGTVT ngày 30/3/2017 về chủ trương sắp xếp, điều chuyển các tuyến vận tải hành khách, UBND thành phố đồng ý chủ trương sắp xếp, điều chuyển các tuyến vận tải hành khách cố định tại một số bến xe trong khu vực nội đô để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự tại các bến xe trên địa bàn TP. Giao cho Sở GTVT phối hợp với các tỉnh, thành phố liên quan để thống nhất đề xuất điều chỉnh quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, báo cáo Bộ GTVT xem xét quyết định làm cơ sở để triển khai thực hiện. Nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Tổng cục Đường bộ Việt Nam tại Văn bản số 2106/TCĐBVN – VT ngày 15/4, lấy ý kiến của Công an, các ngành, doanh nghiệp, đơn vị liên quan hoàn thiện phương án sắp xếp, điều chuyển, trình UBND thành phố chấp thuận phương án trước khi trình Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh quy hoạch.
Tuy nhiên, lộ trình thực hiện cho đến nay, khi PV Thương hiệu và Pháp luật đến UBND TP Hải Phòng tìm hiểu thì chủ trương này vẫn “dậm chân tại chỗ”. Sau hai ngày đặt lịch làm việc với người đại diện phát ngôn của UBND TP Hải Phòng thì PV không nhận được thông tin gì phản hồi từ cơ quan này.
Tìm đến Sở GTVT đặt lịch làm việc, đại diện lãnh đạo Sở này cũng từ chối tiếp xúc với báo chí, đã “đẩy” xuống cho ông Ngô Hồng Quang – Trưởng phòng Quản lý Vận tải - trả lời. Trao đổi với Thương hiệu và Pháp luật, ông Quang cho biết: “Qua nhiều hội nghị của Sở, của UBDN thành phố tìm giải pháp nhằm quy hoạch và đưa các bến xe ra xa trung tâm thành phố, tránh ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông..., Sở cũng đã có báo cáo quy hoạch lại các bến xe, điều chuyển luồng tuyến xe khách liên tỉnh để đảm bảo an toàn giao thông. Tới đây, Sở sẽ tổ chức cuộc họp mời đại diện các ngành, doanh nghiệp, nhân dân để lấy ý kiến sau đó mới tổ chức triển khai điều chuyển luồng tuyến, sắp xếp quy hoạch lại các bến xe. Theo dự kiến, tháng 8/2017 chúng tôi sẽ thực hiện…”.
Trả lời câu hỏi vì sao TP Hải Phòng ra quyết định đồng ý về chủ trương mời gọi đầu tư cho phép doanh nghiệp xây dựng Bến xe Thượng Lý để thay thế toàn bộ Bến xe Tam Bạc, nhưng các tuyến hành khách lại chuyển sang Bến xe Niệm Nghĩa, ông Quang giải thích kiểu "chống chế": “Đây là do các doanh nghiệp, người dân tự chọn bến điểm đỗ, trả khách và sau đó đăng ký với Sở…”. Qua việc trả lời "đùn đẩy" như vậy của ông Quang, phải chăng Sở GTVT còn thiếu trách nhiệm với việc phân luồng tuyến xe tại các bến trên địa bàn TP Hải Phòng?
Dư luận đặt ra câu hỏi, với vai trò quản ý Nhà nước về vận tải, Sở GTVT có “bật đèn xanh” cho Bến xe Niệm Nghĩa, “ép” các doanh nghiệp vận tải chuyển về bến xe Niệm Nghĩa và cố tình gây khó khăn cho Bến xe Thượng Lý hay không? Liệu đây có phải là “lợi ích nhóm” hay không? Những văn bản nhằm tháo gỡ cho Bến xe Thượng Lý đồng thời quy hoạch lại các bến xe, mạng lưới vận tải các tuyến hành khách liên tỉnh của Sở GTVT, UBND TP Hải Phòng trên địa bàn liệu có được thực hiện và đi đúng lộ trình, thời gian đề ra?
Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.
>>> Bến xe Thượng Lý “TP Hải Phòng: Kêu gọi đầu tư rồi "đánh trống bỏ dùi?
Nhóm PV
Tin khác
Dự báo giá xăng giảm vào kỳ điều hành ngày 18/7
Thanh Hóa: Cựu Chủ tịch Hội Nông dân bị bắt sau hơn 7 năm trốn truy nã
Công an điều tra vụ mẹ con sản phụ tử vong ở Thanh Hóa
Sân bay Cát Bi sẽ được nâng công suất lên 13 triệu khách/năm
Đèo Cả hợp tác quốc tế đào tạo nhân lực “đón đầu” các dự án đường sắt
Ai là "chủ bài" đằng sau thương hiệu ô tô OMODA & JAECOO sắp đổ bộ Việt Nam?
ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024 là 6%
(THPL) - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) duy trì dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2024 là 6%, tương đương với mức dự báo mà...17/07/2024 16:36:38Thanh Hóa: Một giám đốc doanh nghiệp lừa đảo chiếm đoạt tài sản bị khởi tố, bắt giam
(THPL) – Đối tượng Đinh Văn Dương vừa bị Phòng CSKT Công an tỉnh Thanh Hóa khởi tố, bắt giam về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài...17/07/2024 14:48:14Nhiều tuyến đường ách tắc do sạt lở, tỉnh Điện Biên yêu cầu ứng trực 24/24 giờ
(THPL) - Chỉ trong 3 đợt mưa đầu mùa, tại tỉnh Điện Biên đã xảy ra hàng chục điểm sạt lở ta luy dương khiến hàng trăm nghìn khối đất...17/07/2024 14:42:35Dare To Run cùng Kusto Home: Mỗi bước chân lan toả ngàn giá trị!
(THPL) - Chiều ngày 15/7/2024, sự kiện khai mạc giải chạy trực tuyến Dare To Run 2024: Be a Darrior đã được tổ chức tại Đảo Kim Cương. Sự...17/07/2024 14:43:31
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VINFAST chính thức động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia
(THPL) - Ngày 15/07/2024, VinFast Auto chính thức tổ chức Lễ Động thổ Dự án Nhà máy Lắp ráp Xe điện tại Subang, Tây Java, Indonesia. Việc xây dựng nhà máy ở thị trường xe điện tiềm năng bậc nhất Đông Nam Á sẽ mang đến cơ hội việc làm cho lao động địa phương, khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của VinFast trong chiến lược mở rộng tại thị trường khu vực và cam kết thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện Indonesia. - Chương trình “Xé ngay trúng liền” của Number 1 và hơn 4.000 giải thưởng...
- Ưu đãi chồng ưu đãi, cơ hội tốt nhất mua xe máy điện VinFast hè này
- Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Fitch Ratings lần đầu xếp hạng tín nhiệm Sacombank với triển vọng ổn định
(THPL) - Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings (Fitch) vừa công bố xếp hạng nhà phát hành (Issuer Default Rating – IDR) dài hạn cho Sacombank ở bậc ‘BB-‘ cùng triển vọng ổn định, IDR ngắn hạn là ‘B’ và sức mạnh độc lập (Viability – VR) là ‘b+’. Đây là năm đầu tiên Fitch thực hiện đánh giá Sacombank và kết quả đã thể hiện những cải thiện liên tục của Ngân hàng trong quá trình tái cơ cấu và không ngừng khẳng định vị thế trên thị trường trong nước cũng như quốc tế. - Tiên phong về Net Zero, Vinamilk được vinh danh tại giải thưởng doanh nghiệp...
- LPBank công bố tên thương mại mới: Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam
- SHB được vinh danh “Ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho Doanh...