Vì sao cần gần 700 người cho 13km đường sắt Cát Linh - Hà Đông?
(THPL) - 13km đường sắt Cát Linh - Hà Đông cần tới 681 cán bộ, nhân viên vì vừa phải vận hành tàu, vừa duy tu bảo dưỡng hạ tầng và làm cả công việc sửa chữa đoàn tàu.
Tin liên quan
- Dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ vận hành thương mại từ 22/12
TP. Thanh Hóa với phong trào toàn dân không ma túy
Thanh Hóa: Phê duyệt đồ án quy hoạch đô thị Hói Đào, huyện Nga Sơn
Dự báo thời tiết ngày 22/11: Bắc Bộ nắng hanh, lạnh về đêm và sáng sớm
Giá xăng, dầu đồng loạt giảm từ 15h chiều nay
» Giá vé đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là 30.000 đồng
» Hình vẽ Graffiti trên tàu Cát Linh – Hà Đông đã được xóa
» Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: 9 đoàn tàu đã về nhưng dự án vẫn kẹt vì chờ tiền
Theo báo Dân trí, sau nhiều tháng chạy thử, Bộ GTVT dự kiến trong tháng 4/2019 sẽ vận hành chính thức tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Về nhân lực, hiện nay hơn 680 cán bộ, nhân viên (chưa bao gồm bảo vệ, vệ sinh nhà ga) Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đã sẵn sàng vận hành tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông.
Công ty Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, trong số hơn 680 cán bộ, nhân viên vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chia ra 21 trung tâm và một số bộ phận khác nhau.
Cụ thể có 50 nhân viên quản lý thuộc các phòng chức năng (quản lý tàu, quản lý nhà ga, sửa chữa công trình). Trung tâm lái tàu có 86 người, trong đó có 46 lái tàu chính trên tuyến, 13 lái tàu dồn, thử tàu.
Trung tâm kiểm tra sửa chữa thông tin tín hiệu có 62 người, đa số là công nhân bảo dưỡng và các kỹ sư. Bộ phận kiểm tra, sửa chữa thiết bị nhà ga có 60 người. Trung tâm kiểm tra, sửa chữa tàu gồm 53 người phụ trách thiết bị điện, máy móc trên tàu…
Theo báo Lao động, ông Vũ Hồng Trường – Chủ tịch Hội đồng Thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội giải thích lý do cần tới 681 cán bộ, nhân viên vận hành tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông vì đường sắt đô thị khác đường bộ và đường sắt quốc gia ở chỗ "3 trong 1". Tức là cần có đội ngũ nhân viên để vừa vận hành tàu, vừa duy tu bảo dưỡng hạ tầng và vừa làm công việc sửa chữa đầu máy toa tàu.
Tính bình quân để vận hành 1km đường sắt Cát Linh – Hà Đông cần 52 người. Theo ông Trường, đường sắt đô thị trên thế giới bình quân dao động trong khoảng 45 - 65 người để vận hành 1 km đường sắt. “Dao động nhân viên như vậy vì phụ thuộc vào mức độ tự động hóa của tuyến đường sắt”, Tổng Giám đốc Hà Nội Metro giải thích.
Người đứng đầu Hà Nội Metro cho biết thêm, số cán bộ, nhân viên gần 700 phục vụ tuyến đường sắt này này đã được các chuyên gia tính toán kỹ ngay từ giai đoạn đầu của dự án. "Thời điểm đó tôi chưa về làm lãnh đạo công ty này".
“Hiện chúng tôi sẽ thực hiện đúng những gì đặt ra trong dự án. Còn sau này thấy cái gì bất hợp lý thì điều chỉnh theo hướng thiếu thì bổ sung, thừa thì điều chỉnh”, Tổng Giám đốc Hà Nội Metro cho hay.
Trả lời câu hỏi cán bộ, nhân viên của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có thể tham gia vận hành, sửa chữa các tuyến đường sắt đô thị khác hay không? Tổng Giám đốc Hà Nội Metro cho biết, tinh thần chung của Công ty Đường sắt là nhân lực của Cát Linh - Hà Đông có kinh nghiệm sau này sẽ được lấy làm nòng cốt để đào tạo cho các tuyến khác.
Trong tổng số 681 cán bộ, nhân viên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 201 người (37 lái tàu) được đưa sang Trung Quốc đào tạo trong vòng 1 năm (6 tháng lý thuyết, 6 tháng thực hành). Từ đầu năm 2019, các lái tàu đã tự lái trên toàn tuyến Cát Linh - Hà Đông.
“Quan điểm của chúng tôi là khi nào đảm bảo an toàn với hai điều kiện (có giấy chứng nhận an toàn hệ thống và được Hội đồng nghiệm thu nhà nước cho phép chở khách) thì chúng tôi mới bắt đầu khai thác”, Tổng Giám đốc Hà Nội Metro nói.
Trước đó, ngày 5/3, UBND TP Hà Nội đã chốt giá vé của tuyến đường sắt này.
Minh An (tổng hợp)
Tin khác
-
Nhà khoa học VinFuture: “AI thông minh hơn là an toàn hơn”
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
-
Khám phá mô hình đô thị thương mại và du lịch trong lòng Vinhomes Ocean Park 2
-
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
-
Dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ vận hành thương mại từ 22/12
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 22/11: Vàng tăng tiếp, USD lên mốc 107
Tổ hợp căn hộ sở hữu tiện ích cao cấp nhất Linh Đàm đón khách nườm nượp, vì sao?
(THPL) - Tổ hợp căn hộ đa tiện ích Hanoi Melody Residences đang đón lượng khách tăng vọt trong những ngày gần đây. Có nhiều lý do để dự án...22/11/2024 09:08:39TP. Thanh Hóa với phong trào toàn dân không ma túy
(TH&PL) - Ngày 21/11, Thành ủy TP Thanh Hóa tổ chức hội nghị Kế hoạch hành động của UBND thành phố về xây dựng “Xã, phường không ma túy”...22/11/2024 09:11:44Thanh Hóa: Phê duyệt đồ án quy hoạch đô thị Hói Đào, huyện Nga Sơn
(TH&PL) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa phê duyệt đồ án Quy hoạch chung đô thị Hói Đào, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2045.22/11/2024 09:13:35Dự báo thời tiết ngày 22/11: Bắc Bộ nắng hanh, lạnh về đêm và sáng sớm
(THPL) - Hôm nay 22/11, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An đêm có mưa vài nơi, ngày nắng. Trời rét về đêm, sáng sớm se lạnh. Một số nơi ở...22/11/2024 07:22:25
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
(THPL) - Ngày 19/11/2024, Vingroup được vinh danh là 1 trong 10 "Nơi làm việc Tốt nhất Việt Nam" năm 2024, do mạng Cộng đồng nghề nghiệp Anphabe công bố. Đặc biệt, Vingroup tiếp tục giữ vững ngôi vị hàng đầu "Nơi làm việc Tốt nhất theo ngành” trong các lĩnh vực trọng điểm gồm: Ô tô, Bất động sản, Giáo dục, Y tế và Nghỉ dưỡng. - Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- BIDV nhận giải thưởng “Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất – Nhóm ngành...