06:33 ngày 03/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vì sao bánh Trung thu "công nghiệp" ngày càng ế ẩm?

22:09 28/09/2017

(THPL) - Tết Trung thu năm nay, người tiêu dùng, nhất là ở khu vực thành thị, có xu hướng chuyển sang mua các loại bánh Trung thu handmade (bánh sản xuất thủ công). Phải chăng bánh Trung thu công nghiệp ngày càng "mất giá"?

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Trung thu nhưng các địa điểm kinh doanh bánh Trung thu của các hãng nổi tiếng như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Long Đình, Maison, Thu Hương.... tại nhiều tuyến phố trên địa bàn thủ đô Hà Nội, lượng khách đến mua bánh vẫn không nhiều, khác hẳn với không khí mua sắm nhộn nhịp những năm trước đây vào thời điểm “vàng” này.

Chị Phạm Thị Hảo, chủ quầy kinh doanh bánh Trung thu Kinh Đô trên phố Khương Trung (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Vào thời điểm này năm ngoái, cửa hàng đã bán được cả ngàn chiếc bánh. Năm nay, sức mua giảm khá nhiều so với năm ngoái, chỉ được khoảng một nửa”.

Dù đây là thời điểm "vàng" bán bánh Trung thu nhưng nhiều cửa hàng vẫn rất "đìu hiu".

Trái với sự kém sôi động của thị trường bánh Trung thu với sự góp mặt của các thương hiệu lớn, có một thị trường bánh Trung thu trong vài năm trở lại đây rất thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng - bánh Trung thu handmade. Dù bánh Trung thu handmade không có lợi thế được bày bán ở những cửa hàng lớn, trên những con phố, những trung tâm thương mại sầm uất, mà chủ yếu được giao dịch, phân phối qua kênh online, nhưng khách hàng vẫn rất hào hứng tìm đến sản phẩm này.

Sở dĩ, bánh Trung thu handmade ngày càng được ưa chuộng, trở thành trào lưu, xu hướng lựa chọn của người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ thành thị, bởi lẽ mỗi xưởng bánh handmade thường có công thức riêng, tạo nên hương vị độc đáo riêng biệt. Bên cạnh đó, mẫu mã bánh rất phong phú, bắt mắt. Đặc biệt, để có bánh, khách hàng thường phải đặt hàng với xưởng sản xuất chứ xưởng không tích trữ nhiều hàng bởi bánh handmade không sử dụng chất bảo quản, thời gian sử dụng khá ngắn, chỉ 5-7 ngày.

Chị Thanh Huyền (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Từ mấy năm nay, tôi đã “chia tay” với bánh Trung thu “công nghiệp”, chuyển sang mua bánh Trung thu handmade ở cơ sở uy tín. Bánh handmade ở đây được làm khá công phu, nguyên liệu sạch do chính chủ cơ xưởng lựa chọn và chế biến, không sử dụng chất bảo quản, phẩm màu, khách đặt đến đâu làm đến đó nên rất tươi ngon”.

Cơ sở bánh Trung thu handmade của chị Trần Hằng trên phố Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội) hoạt động được 4 năm. Trước Tết trung thu chừng 2 tháng đã có nhiều khách đặt mua hàng. Chị Hằng cho biết, năm nay số lượng bánh sản xuất tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái, bánh làm ra đến đâu hết đến đó. Thậm chí, có những đơn hàng phải chờ vài ngày mới có hàng giao. Dù không sẵn sàng “thích bao nhiêu có bấy nhiêu” như “bánh công nghiệp” nhưng khách hàng vẫn vui vẻ, sẵn lòng chờ đợi để mua được sản phẩm ưng ý.

Bánh Trung thu handmade ngày càng được người tiêu dùng ưa thích.

Nhiều vị khách hàng cho biết, họ chuyển sang bánh trung thu handmade bởi lẽ họ băn khoăn, không hiểu những những chiếc bánh Trung thu của các nhà sản xuất lớn bày bán trong các quầy hàng trên vỉa hè có thực sự bảo đảm chất lượng không khi nhiệt độ ngoài trời có hôm lên tới 35-36 độ C?

Ngoài ra, nhiều khách hàng không hào hứng với “bánh công nghiệp” vì theo họ, bánh công nghiệp thường có vị ngọt gắt, vị ngọt này giúp át mùi vị của chất bảo quản. Bên cạnh đó, những loại bánh này sử dụng rất nhiều phụ gia thực phẩm, chất bảo quản... khiến mùi vị không tự nhiên.

“Cứ xem mặt sau bao bì chiếc bánh thì biết số lượng chất bảo quản, phụ gia thực phẩm...có trong chiếc bánh như thế nào”, anh Nguyễn Đình Lâm (Đống Đa, Hà Nội) nói. Anh Lâm cũng phân tích thêm, nhiều hãng sản xuất dòng bánh ăn kiêng cho người béo phì, tiểu đường, tuy nhiên thực chất, bánh ăn kiêng thì nguyên liệu vẫn là trứng, bột, dầu, bơ... Như vậy, chỉ khác là thay bằng đường ăn kiêng (đường hóa học) nên tác dụng ăn kiêng có lẽ cũng không đáng kể gì.

Lựa chọn bánh Trung thu của các thương hiệu lớn Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, Thu Hương, Long Đình... hay bánh handmade phụ thuộc vào sở thích, khẩu vị và nhu cầu của mỗi người. Tuy nhiên hơn tất cả, khách hàng cần cẩn trọng lựa chọn mua hàng tại những địa chỉ uy tín, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo chất lượng. 

Minh Khuê

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu