05:35 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vì sao 221 bác sĩ, nhân viên bệnh viện Bạch Mai xin nghỉ việc, chuyển công tác?

21:08 14/04/2021

(THPL) – 221 cán bộ, nhân viên y tế xin thôi việc và chuyển công tác do không đồng tình với cách quản lý của người đứng đầu bệnh viện.

Tin tức từ báo Tiền Phong, trong báo cáo của Bệnh viện Bạch Mai gửi Vụ Tổ chức Cán bộ (Bộ Y tế) do ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai ký đã lý giải nguyên nhân 221 cán bộ và nhân viên y tế xin thôi việc và chuyển công tác.

Theo báo cáo này, do giai đoạn đầu thực hiện đề án thí điểm tự chủ (2020-2021), bệnh viện gặp nhiều khó khăn về tổ chức bộ máy, quy chế hoạt động, tác động của dịch COVID-19 và đặc biệt là khó khăn về nguồn tài chính.

Tổng doanh thu của Bệnh viện Bạch Mai năm 2020 giảm gần 2.000 tỷ đồng (tương đương 26%). Bệnh viện đã áp dụng mọi chính sách hỗ trợ cán bộ, viên chức để bình ổn thu nhập. Tuy nhiên, tình hình không được cải thiện.

Bệnh viện Bạch Mai.

Để phù hợp với cơ chế tự chủ, bệnh viện đã triển khai sắp xếp, tổ chức lại bộ máy đảm bảo tinh gọn hơn, rà soát vị trí việc làm, tinh giản lao động không cần thiết, bố trí lại lao động phù hợp với trình độ, năng lực và vị trí việc làm. Đặc biệt, bệnh viện đã giải thể những đơn vị có chức năng, nhiệm vụ không còn phù hợp với sự phát triển của đơn vị trong giai đoạn hiện nay.

Cụ thể, bệnh viện đã giải thể các dịch vụ miễn phí cho người bệnh như nước uống, xe vận chuyển, tang lễ... Vì thế, 62 lao động phổ thông đã bị tinh giản. Bệnh viện tinh giản thêm 51 lao động có trình độ trung cấp, cao đẳng.

Báo cáo của Bệnh viện Bạch Mai cho biết hiện nay, y tế tư nhân quy mô vừa vào nhỏ ngày càng phát triển nhanh, mạnh với những chính sách hấp dẫn, thu hút nhân lực chất lượng cao. Điều này dẫn đến tình trạng chuyển dịch lao động từ khu vực công lập sang khu vực tư nhân.

Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai kiến nghị Bộ Y tế sớm ban hành giá trần dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu.

Theo báo Tuổi trẻ, Trưởng phòng tổ chức cán bộ Bệnh viện Bạch Mai Đỗ Văn Thành cho rằng có nhiều lý do dẫn đến chuyện 221 người lao động rời bệnh viện thời gian qua, trong đó có việc bệnh viện sắp xếp lại, xóa bỏ đơn vị dịch vụ, nhà tang lễ, giảm số nhà thuốc từ 10 xuống còn 5... dẫn đến có trên 100 lao động dôi dư.

Năm 2020 là năm khó khăn, Bệnh viện Bạch Mai phải đóng cửa trong 2 tuần, doanh thu của bệnh viện đã giảm 2.000 tỉ đồng so với 2019, tương đương giảm 30%. Từ đầu năm 2020, bệnh viện thực hiện tự chủ toàn diện theo nghị quyết của Chính phủ nên không còn được nhận hỗ trợ từ Nhà nước.

"Vì doanh thu giảm nên thu nhập y, bác sĩ, nhân viên bệnh viện cũng giảm ít nhất 30%, một số bộ phận có thể giảm hơn" - ông Thành nói.
Được biết, trong số 221 người nghỉ việc từ đầu 2020 đến nay, có 48 người có trình độ từ đại học trở lên, trong đó có những người là bác sĩ nội trú, tiến sĩ, phó giáo sư, có người ở vị trí trưởng khoa phòng, là nhân lực thuộc diện trình độ cao. Về thu nhập, một bác sĩ làm việc lâu năm tại Bệnh viện Bạch Mai cho biết thu nhập của chị đã giảm 50%.

Ông Thành cũng chia sẻ năm 2020, hai nguyên lãnh đạo của bệnh viện (cựu giám đốc và cựu phó giám đốc) bị bắt để điều tra nghi vấn xung quanh việc mua sắm trang thiết bị và xã hội hóa tại bệnh viện. Ngoài ra, trước những áp lực do dịch đã khiến một số y, bác sĩ bức bối, từ đó không ít người xin nghỉ.

Chia sẻ thêm, ông Thành cũng cho biết trong 1 năm qua có 221 người nghỉ việc nhưng cũng có 506 người mới vào làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai và đều là nhân lực trình độ cao, có giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ nội trú...

"Thời gian gần đây chúng tôi đã thay đổi trong yêu cầu về tinh thần, thái độ phục vụ. Nhân viên y tế có vấn đề trong tinh thần, thái độ sẽ bị xử lý cả tập thể chứ không xử lý riêng một cá nhân. Từ đó đề cao tinh thần phòng ngừa. Cũng có thể áp lực đổi mới, yêu cầu phải thay đổi nên nhiều người nghỉ việc vì lý do này".

Lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) cho biết đã nắm về tình hình nhiều nhân lực trình độ cao của Bệnh viện Bạch Mai nghỉ việc. Bộ Y tế đã yêu cầu bệnh viện báo cáo và phân tích nguyên nhân. "Việc quản lý và sắp xếp nhân lực tại bệnh viện là quyền của lãnh đạo bệnh viện" - vị này nói thêm.

Thảo Nguyên (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu