20:13 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Về thăm di tích Nhà Thờ Đổ và đặc sản nước mắm cá cơm truyền thống

19:43 11/05/2023

(THPL) - Nhà thờ Đổ Nam Định hay còn có tên Nhà thờ Trái Tim là một trong những điểm du lịch gây sốt với du khách thời gian gần đây bởi vẻ đẹp của sự cô đơn, cổ kính, có phần đổ nát do tự nhiên đã thu hút được rất đông sự quan tâm của du khách thập phương. Nơi đây cũng từng tồn tại ngôi làng chài cổ chứa đựng công thức làm nên thứ gia vị hảo hạng truyền lại nhiều đời.

Nếu bạn là một người yêu biển, yêu kiến trúc chắc hẳn sẽ không thể không mê mẩn khi đến với Nam Định - nơi bạn sẽ bắt gặp vô số các công trình kiến trúc đẹp, nhất là các nhà thờ mang đậm kiến trúc Gothic với những mái vòm nhọn đặc trưng. Điển hình trong số đó có thể kể tới Nhà thờ Đổ Nam Định hay còn có tên Nhà thờ Trái Tim là một trong những điểm du lịch gây sốt với du khách thời gian gần đây bởi vẻ đẹp của sự cô đơn, cổ kính, có phần đổ nát do tự nhiên đã thu hút được rất đông sự quan tâm của du khách thập phương.

Ở chính tại Nhà thờ đổ đó đã từng tồn tại một ngôi làng chài Xương Điền – Văn Lý có từ rất lâu đời,  Ngôi làng chài này với nhiều nét văn hóa đặc trưng trong đó có nghề làm nước mắm. Người dân làng chài đã sử dụng những nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên như cá, muối tại địa phương để kéo rút nước mắm nhĩ làm cốt đầu tiên. Đây chính là sự khởi nguồn cho một công thức làm nên thứ gia vị hảo hạng.

Nhà thờ Đổ Nam Định là một địa danh nổi tiếng, thu hút du khách thập phương 

Qua nhiều năm tháng, dưới tác động của biến đổi khí hậu, quá trình xâm nhập của biển dẫn đến diện tích đất liền bị thu thu hẹp, và giờ gần như ngôi làng chài xưa đó đã bị nhấn chìm trong nước biển. Thế nhưng thật may mắn công thức làm nước mắm truyền thống vẫn được lưu giữ và truyền lại từ đời này sang đời khác. Cho đến tận ngày nay và đã được gọi tên là nước mắm nhà Thờ Đổ.

Nước mắm Nhà Thờ Đổ là tinh hoa truyền thống được lưu giữ nhiều đời nay tại Nam Định

Theo quan niệm của người bản địa, mỗi khi đi biển, vì nước mắm Nhà thờ đổ có độ đạm tự nhiên cao nên dân làng thường uống một chút nước mắm trước khi lặn để đỡ lạnh và chống đông máu khi xuống vùng biển lạnh. Với quan điểm giữ trọn hương vị truyền thống mà cha ông đã đúc rút, nước mắm Nhà thờ đổ là loại nước mắm đặc trưng sử dụng nguyên liệu sẵn có tại địa phương. Để sản xuất nước mắm truyền thống ngon trước tiên phụ thuộc vào việc chọn nguyên liệu.

Muối: Phải là muối tại Hải Lý, Hải Hậu có tỉ lệ nguyên chất lên đến 95% cùng lượng iot trong nhóm cao nhất cả nước. Muối dùng ủ cá phải tinh khiết, có độ kết tinh cao, ít tạp chất. Trước khi đem ủ cá, muối được lưu kho 12 tháng nhằm loại bớt ion gốc kim loại, gây ra những tác động bất lợi trong nước mắm (chát, đắng, nóng cổ).

–  Cá: Hầu như loại cá nào cũng làm được nước mắm nhưng để cho ra nước mắm có giá trị cảm quan, chỉ tiêu chất lượng và dinh dưỡng cao nhất chỉ có thể là cá cơm than, cơm trắng. Cá được đánh bắt đúng mùa vụ, lúc con cá trưởng thành, béo mập, để cho ra nước mắm có độ đạm cao nhất. Cá càng tươi, càng ít cá tạp, càng béo mập thì nước mắm càng sạch và hảo hạng.

Nước mắm Nhà thờ đổ có độ đạm tự nhiên cao

Sản phẩm nước mắm Nhà Thờ Đổ tuân thủ tuyệt đối quy trình sản xuất chế biến an toàn vệ sinh thực phẩm, đang được hợp tác xã Nông Nghiệp và Thủy Sản Hải Hậu áp dụng đúng quy trình sản xuất tiên tiến HACCP (Phân tích mỗi nguy và điểm kiểm soát giới hạn). Cách ủ mắm hoàn toàn thủ công, trải qua thời gian từ 1 – 2 năm. Sản phẩm cho ra những giọt nước mắm đầu tiên có màu đậm, trong và có mùi vị rất riêng.

Nước mắm Nhà Thờ Đổ tuân thủ tuyệt đối quy trình sản xuất chế biến an toàn vệ sinh thực phẩm

Sản phẩm nước mắm Nhà Thờ Đổ không chỉ mang tính biểu trưng, chỉ dẫn địa lý mà con lưu lại nhưng nét đẹp và giá trị lịch sử. Thiên nhiên có thể tàn phá đi những dấu tích lịch sử, nhưng tinh hoa của biển và công thức nước mắm riêng biệt vẫn luôn tồn tại và lưu giữ cho những thế hệ sau.

Lấy tiêu chí an toàn – chất lượng – uy tín làm hướng phát triển, nước mắm Nhà thờ đổ từ vùng quê biển Hải Hậu chắc chắn sẽ đem những sản phẩm tốt nhất đến tận tay người tiêu dùng. Nước mắm Nhà thờ đổ truyền thống hương xưa, hương vị nhớ mãi trong lòng mỗi người.

                                                                       

Nguyễn Dũng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu