05:07 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Văn Lâm, Hưng Yên: Chính quyền buông lỏng quản lý, doanh nghiệp vô tư vi phạm?

10:57 14/09/2020

(THPL) - Việc Công ty Sơn Hải 159 xây dựng sai quy hoạch, lấn chiếm đất đai, vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy…ngang nhiên diễn ra hơn 01 năm qua, nhưng chính quyền xã Trưng Trắc và huyện Văn Lâm “vờ như không biết”.

Công ty TNHH đầu tư Sơn Hải 159 (trước đây là Công ty TNHH SX và KD đồ gỗ mỹ nghệ Sơn Hải) có trụ sở tại thôn Ngọc Lịch, xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, do bà Bùi Thị Chính là chủ sở hữu – người đại diện theo pháp luật.

Ngày 23/11/2005 UBND tỉnh Hưng Yên ra quyết định số 4424/QĐ-UBND chấp thuận dự án đầu tư “Xí nghiệp sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ Sơn Hải” của Công ty TNHH thương mại xây dựng và sản xuất Sơn Hải.

Nhà xưởng của Công ty Sơn Hải 159 tại xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.

Gần 12 năm sau, ngày 17/7/2017 UBND tỉnh Hưng Yên ra quyết định số 1998/QĐ-UBND, cho Công ty TNHH SX và KD đồ gỗ mỹ nghệ Sơn Hải thuê đất với diện tích là 2.705m2 (hai nghìn bảy trăm linh năm mét vuông) tại địa bàn xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm để thực hiện dự án đầu tư nói trên với thời hạn 35 năm, tính từ ngày 23/11/2005.

Đến ngày 23/11/2018, Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên đã ra thông báo số 382/TB-SXD, về việc chấp thuận mặt bằng quy hoạch tổng thể để điều chỉnh dự án đầu tư.

Xây dựng sai quy hoạch, lấn chiếm đất đai và vi phạm phòng cháy chữa cháy

Trong quá trình thực hiện dự án, Công ty TNHH thương mại xây dựng và sản xuất Sơn Hải (Công ty Sơn Hải 159) đã có nhiều hành vi vi phạm, bị người dân phản ánh tới chính quyền địa phương.

Theo một số hộ dân, Công ty Sơn Hải 159 đã lấn chiếm phần đất tiếp giáp giữa ranh giới đất được cho thuê, ở phía trước hướng ra Quốc lộ 5. Tại khu vực này, doanh nghiêp đã tiến hành đổ đá san nền và xây dựng nhà điều hành, bảo vệ, lấn chiếm một phần diện tích đất hành lang giao thông nằm ngoài quy hoạch.

Theo quy hoạch được phê duyệt, tại vị trí số 2, doanh nghiệp đã xây dựng trái phép hàng trăm m2 nhà xưởng.

Theo mặt bằng quy hoạch tổng thể được phê duyệt, Công ty Sơn Hải 159 được phép xây dựng 3 hạng mục chính gồm: nhà kho, xưởng sản xuất diện tích khoảng 1.120m2; nhà trưng bày sản phẩm có diện tích 341m2 và khu nhà điều hành, bảo vệ có diện tích khoảng 55m2.

Trên thực tế, hạng mục nhà kho, xưởng sản xuất và nhà điều hành, bảo vệ có dấu hiệu xây dựng sai quy hoạch, lấn chiếm đất đai. Cụ thể, tại hạng mục nhà điều hành, bảo vệ, Công ty Sơn Hải xây dựng khoảng 55m2 nhưng người dân cho rằng, công trình này xây dựng một phần trên đất lấn, chiếm.

Chưa hết, tại hạng mục nhà kho (phía tây bắc), xưởng sản xuất Công ty Sơn Hải 159 cũng ngang nhiên xây dựng thêm một phần nhà xưởng trái quy hoạch tại khu vực tiếp giáp với đường thôn có diện tích hàng trăm m2.

Nghiêm trọng hơn, phần diện tích xây thêm này đã bịt cổng ra và chặn đường đi xung quanh nhà xưởng, vi phạm nghiêm trọng quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Được biết, hoạt động san lấp, xây dựng của Công ty Sơn Hải 159 (bao gồm cả các hạng mục vi phạm) đã diễn ra công khai khoảng 01 năm qua. Đến nay, các công trình cơ bản đã hoàn thiện.

Chính quyền địa phương đùn đẩy trách nhiệm, buông lỏng quản lý

Làm việc với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Đỗ Thế Toàn- Phó phòng TNMT huyện Văn Lâm cho biết, hiện nay, Phòng chưa nắm được thông tin Công ty Sơn Hải 159 lấn, chiếm đất hành lang bảo vệ giao thông.

Ông Toàn cho biết thêm, tháng 4 vừa qua có đoàn kiểm tra của Sở TNMT, Sở Xây dựng và Sở Kế hoạch Đầu tư đến làm việc với Công ty Sơn Hải 159, nhưng không nêu vi phạm gì về lấn chiếm đất đai, xây dựng, mà chỉ xử phạt doanh nghiệp này vì không thực hiện đăng ký biến động đất đai (do Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ Sơn Hải đổi tên thành Công ty TNHH đầu tư Sơn Hải 159, nhưng không đăng ký biến động về đất đai).

Khi phóng viên thắc mắc về việc vi phạm đã diễn ra trong thời gian dài vừa qua, và vai trò trong công tác quản lý, xử lý vi phạm lấn, chiếm đất đai với Công ty Sơn Hải, thì ông Toàn cho rằng: “Trên địa bàn huyện Văn Lâm có hàng nghìn dự án nên không thể nắm hết được”.

UBND xã Trưng Trắc là địa phương để xảy ra vi phạm.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tiến Thiệp – Chủ tịch UBND xã Trưng Trắc thừa nhận, có việc Công ty Sơn Hải 159 xây dựng sai quy hoạch. Tuy nhiên, việc xử lý doanh nghiệp xây dựng sai quy hoạch không thuộc thẩm quyền của cấp xã nên không làm gì được.

Còn theo vị đại diện phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Văn Lâm, trách nhiệm giám sát, quản lý xây dựng trước hết thuộc về Sở Xây dựng và UBND xã Trưng Trắc, còn Phòng kinh tế - Hạ tầng cũng không có cơ sở để tiến hành kiểm tra, giám sát hoạt động xây dựng dự án của doanh nghiệp.

Rõ ràng, việc xây dựng một dự án nhà xưởng sản xuất hàng nghìn mét vuông không phải là nhỏ, dấu hiệu vi phạm rất rõ ràng, vậy nhưng chính quyền địa phương từ cấp xã, đến huyện đều “không nắm được” hoặc có nắm được thì cũng trong tình trạng “không đủ thẩm quyền” và không báo cáo cấp có thẩm quyền để xử lý theo quy định.

Qua sự việc này, dư luận đặt nghi vấn phải chăng các cơ quan chức năng tại huyện Văn Lâm yếu kém trong khâu quản lý; hay buông lỏng quản lý, đùn đẩy trách nhiệm, và hậu quả là doanh nghiệp mặc sức xây dựng sai quy hoạch, lấn chiếm đất đai.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Nhóm PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu