09:11 ngày 23/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Vận chuyển quốc tế bằng tàu container lạnh: Giải pháp khả thi trong mùa dịch Covid-19

Phương Nhi (Tổng hợp) | 20:17 30/03/2020

(THPL) - Theo tính toán của ngành đường sắt, chỉ mất 5 ngày để chở hàng nông sản từ trong Nam đến tận ga Bằng Tường (Trung Quốc), cước phí rẻ hơn đường bộ mà đảm bảo hơn trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lây lan.

Theo Báo An ninh Thủ đô, giữa tháng 2/2020 vừa qua, ngành Đường sắt chính thức khai thác tàu container lạnh liên vận quốc tế vận chuyển thanh long chạy thẳng từ ga Đồng Đăng sang ga Bằng Tường (Trung Quốc).

Tàu container lạnh liên vận quốc tế đang được kiểm tra kỹ thuật, làm thủ tục thông quan tại ga Đồng Đăng. Ảnh: Thanh Thuý.

Chi cục Hải quan ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng cho biết, chỉ trong hai ngày 11 và 19/2, đã thực hiện thí điểm xuất khẩu được 27 container thanh long quả tươi, tương đương 460 tấn từ Việt Nam sang Trung Quốc bằng đường sắt.

Sau đó, các chuyến tàu container lạnh chở thanh long tiếp theo được làm thủ tục thông quan nhanh chóng, thuận tiện.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tàu chuyên container lạnh chở hàng nông sản tươi sống từ phía Nam ra ga Đông Anh, Yên Viên mất khoảng 64 giờ.

Sau đó chạy đến ga Đồng Đăng mất khoảng 6 giờ nữa. Cộng với thời gian chờ làm các tác nghiệp kĩ thuật dọc đường, thủ tục, đến khi thông quan nhiều nhất cũng chỉ mất khoảng 5 ngày.

Một đoàn tàu có thể chở đến 20 container lạnh, cước phí đường sắt thấp hơn so với đường bộ khoảng 20%. Trong khi đó, nếu đi bằng đường bộ sẽ cần đến 20 chiếc ô tô.

Thông tin thêm về quá trình tiến tới chạy tàu container lạnh giữa Việt Nam - Trung Quốc, đại diện VRN cho hay,  nhiều năm trước, đường sắt hai nước Việt - Trung đã đưa vấn đề này ra bàn bạc, kiến nghị với cơ quan quản lý Nhà nước hai nước.

Tuy nhiên, phải đến năm 2018, phía Trung Quốc mới xây dựng Cửa khẩu trái cây tại ga Bằng Tường, trong đó có bộ phận kiểm dịch để thực hiện thông quan cho hàng trái cây vận chuyển bằng đường sắt giữa hai nước. Đến tháng 2/2020 mới chính thức chạy tàu.

Đến tháng 6/2020, việc xây dựng cửa khẩu này mới hoàn thiện giai đoạn 1 để chuyển sang giai đoạn 2. Khi đó, cửa khẩu tiếp tục được đầu tư hạ tầng thiết bị để cho chạy thẳng tàu container lạnh chở hàng thủy sản, thịt… mở thêm cơ hội cho Việt Nam xuất khẩu chính ngạch bằng đường sắt.

Theo Báo Chính phủ, ông Phạm Đức Khái, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt ga Đồng Đăng, Trưởng ga liên vận quốc tế Đồng Đăng thông tin thêm, tàu đến ga Đồng Đăng, thời gian chờ đợi làm tác nghiệp kĩ thuật toa xe, đầu máy và làm thủ tục cũng chỉ khoảng nửa buổi là có thể chạy sang ga Bằng Tường. Thời gian chạy tàu chỉ khoảng 40 phút.

Trên thực tế, không phải bây giờ đường sắt Việt Nam mới vận chuyển container lạnh. Tuy nhiên, việc vận chuyển trước đây chỉ dừng lại ở nội địa. Đến tháng 10/2019 mới bắt đầu thử nghiệm vận chuyển thủy, hải sản đông lạnh, trái cây bằng đường sắt từ phía Nam ra để xuất qua Trung Quốc. Thời điểm này, tàu đến ga Đồng Đăng vẫn phải chuyển tải, đi bằng ô tô qua cửa khẩu, đến ga Bằng Tường rồi mới lên tàu đi tiếp các thành phố Trung Quốc như: Bắc Kinh, Vũ Hán, Thượng Hải, Thành Đô… hoặc đi tiếp Trung Á, châu Âu.

Phương Nhi (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu