01:38 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Urenco xứng đáng với lòng tin của nhân dân Thủ đô

09:39 05/08/2020

(THPL) - Trong chặng đường 60 năm, đã nhiều lúc Urenco phải đối mặt với bao gian truân, thử thách, những tưởng sẽ không trụ nổi trước thời cuộc. Song, bằng nghị lực, sự quyết tâm, khả năng sáng tạo và áp dụng khoa học, tập thể lãnh đạo cùng cán bộ công nhân viên đã đưa Urenco trở thành đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực giữ gìn môi trường Thành phố với tiêu chí “xanh - sạch – đẹp”.

Chặng đường gian truân và đáng tự hào

Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị  Hà Nội (Urenco) được thành lập năm 1960. Khi mới thành lập đến năm 1991, Urenco mang tên Công ty Vệ sinh Hà Nội. Giai đoạn này, cơ sở vật chất Công ty còn sơ sài, trang bị thủ công, thiếu thốn về mọi mặt;

Urenco nhận được nhiều Huân, Huy chương và danh hiệu cao quý

Đến giai đoạn năm 1991 – 2005, Công ty được đổi tên thành Công ty Môi trường đô thị Hà Nội. Đây là bước tiến quan trọng về chất lượng phục vụ. Bởi, nối tiếp thành quả của giai đoạn trước, Đảng bộ đã có chiến lược, hoạch định, đường lối đúng đắn giúp Công ty đã có những bước tiến tiêu biểu, vừa nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ công nhân viên, người lao động, vừa nâng cao chất lượng phục vụ cho nhân dân Thủ đô;

Loại bỏ mặt yếu, phát huy thế mạnh, giai đoạn 2005 – 2011, Công ty có sự chuyển đổi mô hình hoạt động theo mô hình Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên theo luật Doanh nghiệp và cơ chế thị trường. Trong giai đoạn này Công ty đã nghiên cứu, cải tiến, đổi mới kỹ thuật – công nghệ và trang thiết bị như đưa vào sử dụng dự án “Nhà máy xử lý rác thải thành phân hữu cơ Cầu Diễn” với công suất xử lý 50.000 tấn rác thải/năm; thiết kế, sản xuất thành công và đưa hoạt động 117 xe vận chuyển rác từ các xe Zin, IFA thùng hở… đều là những bước đi được các cơ quan Đảng, Nhà nước đánh giá cao;

Các danh hiệu Urenco đã đạt được

Đặc biệt, giai đoạn năm 2011 đến nay, Công ty chính thức hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con, chính thức đổi tên thành Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội. Trong giai đoạn này, Công ty đã thực hiện chủ trương của UBND thành phố về công tác Cổ phần hóa và quản lý vốn Nhà nước. Trong các năm 2013 -2015, Công ty đã tiếp nhận và quản lý thêm một số đơn vị làm công tác duy trì vệ sinh môi trường tại các quận, huyện. Ngoài ra, Công ty còn mở các chi nhánh tại Hưng Yên và Đà Nẵng, làm bàn đạp để vươn ra các địa phương khác. Trong giai đoạn này, Công ty có mức tăng trưởng doanh thu hàng năm đạt bình quân chung từ 5-7%, trong đó tốc độ tăng doanh thu từ dịch vụ hàng năm trên 10%. Công ty liên tục đầu tư cơ sở hạ tầng và xe máy, thiết bị hiện đại phục vụ công tác vệ sinh môi trường, hoàn thành dự án xây dựng lò đốt chất thải công nghiệp phát điện (NEDO) công suất 75 tấn/ngày tại khu vực Nam Sơn, Sóc Sơn…

Quyền lợi người lao động luôn được đảm bảo

Cùng với sự phát triển kinh tế xã hội, chính quyền, người dân Thủ đô ngày càng đặt ra những yêu cầu cao hơn về chất lượng vệ sinh môi trường và phương án thu gom, vận chuyển rác theo hướng cơ giới hóa, văn minh đô thị.

Bên cạnh đó, việc quản lý công tác duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn Thành phố có những chuyển biến như công tác duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn các quận huyện được phân cấp về UBND các quận, huyện, thị xã, thay đổi phương thức lựa chọn đơn vị thực hiện từ đặt hàng sau đấu thầu…

Áp dụng công nghệ, thiết bị bảo đảm công tác vệ sinh môi trường

Các bãi chôn lấp rác thải tập trung của Thành phố trong tình trạng vận hành khó khăn, đòi hỏi đơn vị vận hành phải nghiên cứu, đề xuất các phương án để tập kết và xử lý rác hiệu quả nhất.

Công ty luôn tạo đủ việc làm và ổn đinh thu nhập của cán bộ công nhân viên. Thu nhập bình quân của cán bộ công nhân viên Công ty luôn tăng đều qua các năm, năm 2019 đạt 7,2 triệu đồng/tháng/người, tăng 1,6 lần so với năm 2015.

Với đặc thù làm việc trong môi trường ô nhiễm, độc hại, Công ty luôn đảm bảo cán bộ công nhân viên được đóng đầy đủ các loại bảo hiểm theo chế độ và được khám sức khỏe định kỳ hằng năm. Riêng trong đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19, Công ty đã trích quỹ phúc lợi mua bảo hiểm bệnh viêm đường hô hâp cấp cho 2.261 cán bộ công nhân viên.

Với phương châm lấy con người làm cốt lõi, định kỳ hằng năm, Urenco đều thực hiện nghiêm túc các hoạt động huấn luyện an toàn vệ sinh lao động, cung cấp các trang thiết bị bảo hộ lao động cho cán bộ công nhân viên theo đúng quy định; kiểm tra thường xuyên và định kỳ công tác bảo hộ lao động theo đúng quy định hạn chế thấp nhất tai nạn lao động, tai nạn nghề nghiệp,…

Không ngừng đổi mới và phát triển

Để phục vụ tốt công tác môi trường, Urenco đã không ngừng tăng cường cơ giới hóa như sử dụng xe quét hút thay thế quét thủ công; sử dụng các xe tải nhỏ, xe cuốn ép 2,5T thu gom rác trên đường phố và chuyển tải tại trạm chuyển tải Lâm Du và các container ép rác cơ động trên địa bàn các quận.

Bên cạnh đó, Urenco cũng nghiên cứu, sử dụng vật liệu phủ bãi posishell để thay thế cho đất trong công tác xử lý rác tại bãi Nam Sơn, phủ HDPE mặt hồ chứa nước rỉ rác, thay đổi phương pháp xử lý côn trùng (đặt bẫy ruồi) tại bãi Nam Sơn từ đó phát huy hiệu quả giúp giảm phát tán mùi, côn trùng, tách nước mưa.

Urenco đã không ngừng tăng cường cơ giới hóa thiết bị 

Đặc biệt là việc thực hiện các ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành sản xuất, giám sát chất lượng qua hình ảnh camera, GPS đồng thời thay đổi cơ chế quản lý, phân cấp, xử phạt vi phạm trong công tác vệ sinh môi trường. Từ năm 2019, sau khi tiếp nhận trở lại công tác thu giá dịch vụ vệ sinh môi trường từ UBND các quận, huyện, Công ty đã ứng dụng phần mềm hóa đơn điện tử và máy tính bảng, máy in nhiệt cho công tác thu giá dịch vụ, tổng giá trị thu giá dịch vụ năm 2019 đạt 119,7 tỷ, vượt 10% so với chỉ tiêu kế hoạch, tăng 22% so với số quận thu năm 2018 (tăng 21, 6 tỷ đồng).

Nối tiếp truyền thống, phát huy thế mạnh

Đến nay, Urenco được Thành phố, người dân đánh giá cao khi phục vụ tốt công tác vệ sinh môi trường trong các sự kiện chính trị lớn của Đất nước và Thủ đô, như: Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ Triều tại Hà Nội, Đại hội Đảng bộ Toàn quốc lần thứ XII, Bầu cử Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021, phục vụ không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, duy trì đảm bảo vệ sinh môi trường trong thời gian giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch Covid – 19 gây ra trong thời gian vừa qua,…

Thực hiện tốt trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng

Với những thành tích đã đạt được trong 60 năm qua, Cty TNHH MTV Môi trường đô thị  Hà Nội đã được Đảng, Nhà nước và các cấp, các ngành khen thưởng với nhiều danh hiệu cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba (năm 1963); Huân chương Lao động hạng Ba (năm 1977); Huân chương Kháng chiến hạng Nhì (năm 1972); Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 1984); Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 1993); Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (năm 2005); Huân chương Độc lập hạng Nhì (năm 2010); Công ty đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2015).

Trong năm 2019 Công ty cũng đã xuất sắc nhận được cờ thi đua và Bằng khen của các cấp, các ngành khen thưởng như: Bằng khen có thành tích xuất sắc “trong đợt phục vụ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều lần 2 tại Hà Nội”, Cờ đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Đặc biệt Công ty được Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao tặng cơ thi đua của Chính phủ “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2019” và nhiều danh hiệu cao quý khác.

Bằng kinh nghiệm và tiềm lực của mình, Urenco luôn là đơn vị đi đầu trong công cuộc bảo vệ môi trường, vì một Việt Nam xanh – sạch – đẹp và phát triển bền vững.

Vũ Biên

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu