05:51 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ứng Hòa: Có hay không việc tùy tiện bàn giao mặt bằng cho nhà thầu, khi chưa giải phóng mặt bằng?

11:52 18/06/2021

(THPL) – Trước thông tin phản ánh Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Ứng Hòa có dấu hiệu tùy tiện, lợi dụng ký bàn giao mặt bằng cho nhà thầu triển khai, khi chưa giải phóng mặt bằng. Thậm chí nhà thầu thi công phá hỏng hệ thống tưới tiêu, làm ảnh hưởng đến việc tưới tiêu, đời sống của người dân, khiến dư luận bức xúc cụ thể:

 

Ông Phạm Văn Thao – Giám đốc ký quyết định 219/QĐ-BQL lựa chọn nhà thầu Công ty TNHH Hưng Thịnh.

Tại gói thầu số 3: “Xây lắp thuộc dự án, nâng cấp đường giao thông từ trạm bơm Ngọ Xá đến kênh Tân Phương, huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội” giá gói thầu 14.660.983.000 vnđ, hình thức lựa chọn nhà thầu đấu thầu rộng rãi, trong nước không sơ tuyển, không qua mạng, ngày 12/05/2020 ông Phạm Văn Thao – Giám đốc ký quyết định 219/QĐ-BQL lựa chọn nhà thầu Công ty TNHH Hưng Thịnh, giá trúng thầu 14.543.067.000 vnđ, thời gian thực hiện hợp đồng 360 ngày.

Qua tìm hiểu dự án: “Cải tạo, nâng cấp đường giao thông từ trạm bơm Ngọ Xá đến kênh Tân Phương, huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội”, có tổng giá trị thực hiện là 15.381.812.829 vnđ, thời gian bắt đầu tổ chức LCNT (Lựa chọn nhà thầu) vào quý II năm 2020. Theo Quyết định số 883/QĐ-BQL ngày 16/12/2019 của Ban QLDA ĐTXD huyện Ứng Hòa, về việc phê duyệt, chỉ định đơn vị tư vấn Khảo sát địa hình, địa chất lập thiết kế bản vẽ thi công, dự toán xây dựng dự án.

Dự án sau khi thi công được gần 1 tháng, thì dừng từ 15/01/2021 cho đến nay.

Sau khi trúng thầu, nhà thầu được Ban Quản lý dự án ký kết bàn giao mặt bằng để thi công cho đúng tiến độ. Nhưng mới thi công được gần 1 tháng, người dân xã viên HTX.DN.NN có đơn thư phản ánh cho rằng Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Ứng Hòa: Có dấu hiệu tùy tiện, lợi dụng ký bàn giao dự án, mặt bằng cho nhà thầu, không cho dân biết. Thậm chí có những hộ dân có ruộng canh tác đã sổ hồng cũng bị lấn và san lấp nhưng chưa được đền bù. Đặc biệt, nhà thầu thi công phá hỏng (Khu ruộng chuôm, sông nước, bờ cõi, cống thoát nước…) làm ảnh hưởng đến việc tưới tiêu, phát triển kinh tế.

Nhà thầu thi công phá hỏng hệ thống tưới tiêu, dân đề nghị làm trả lại hiện trạng ban đầu, thì chờ Ban Quản lý dự án lại xin bổ sung khối lượng.

Qua trao đổi với ông Dương Anh Dũng – Chủ tịch UBND thị trấn Vân Đình cho biết liên quan đến hệ thống tưới tiêu bị phá hỏng, dân đề nghị làm trả lại hiện trạng ban đầu, thì ông cho biết Ban Quản lý Dự án ĐTXD huyện đã có văn bản số 377/BQLDA-PKT về việc xin chủ trương bổ sung khối lượng cống, rãnh thoát nước thuộc dự án. Liên quan đến ruộng canh tác có sổ hồng cũng bị lấn và san lấp nhưng chưa được đền bù ông Dũng cho biết còn 2 hộ chưa nhận đền bù với diện tích không nhiều… Khi hỏi về quy mô dự án được biết, với tổng chiều dài dự án  khoảng 700m, có giá dự toán – giá gói thầu xây lắp là 14.660.983.000 vnđ.

Trước thông tin trên, Tạp chí điện tử Thương hiệu và Pháp Luật đã có công văn số 41/THPL - 2021 đề nghị, UBND huyện Ứng Hòa làm rõ thông tin phản ánh trên, công khai kết luận thanh tra đơn tố cáo xã viên HTX nông nghiệp thông Vân Đình, thẩm định, thẩm tra lại dự án, với diện tích chiều dài khoảng 700m nhưng tổng mức đầu tư gói thầu 14.660.983.000 vnđ, làm rõ hành vi vi phạm pháp luật (nếu có). Nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa có câu trả lời chính thức.

Do đây, là vấn đề gây bức xúc dư luận và bạn đọc quan tâm. Đề nghị, UBND thành phố Hà Nội cần chỉ đạo kiểm tra, làm rõ đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh liên quan đến dự án trên, có dấu hiệu không tuân thủ quy định pháp luật, đã làm ảnh hưởng đến việc tưới tiêu, đời sống của người dân, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Ngoài ra làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm nếu để xảy ra sai phạm?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục cập nhật tin tức và gửi thông tin đến bạn đọc.

Lưu Kỳ

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu