15:33 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tỷ lệ người Việt Nam mắc Đái tháo đường đang tăng và ngày càng trẻ hóa

08:14 17/11/2020

(THPL) - Mức đường huyết trong máu cao, lâu dài có thể dẫn đến các bệnh tim, mạch máu, đột quỵ, tai biến, thần kinh và răng, hoặc mắc các bệnh nhiễm khuẩn, thậm chí gây ra mù lòa, suy thận và bị cắt cụt chi dưới.

Những người bệnh Đái tháo đường (tiểu đường) có nguy cơ cao phát triển một thành một số bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe như tim, mạch máu, mắt, thận, thần kinh và răng, hoặc mắc các bệnh nhiễm khuẩn. Ở hầu hết các quốc gia có thu nhập cao, bệnh tiểu đường là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tim mạch, mù lòa, suy thận và cắt cụt chi dưới.

Biến chứng của bệnh Đái tháo đường dẫn tới rất nhiểu bệnh nguy hiểm khác 

Tiểu đường dẫn tới nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quy cao cấp 2 đến 3 lần
Người lớn Đái tháo đường (ĐTĐ), có nguy cơ tăng gấp 2 đến 3 nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Bệnh võng mạc tiểu đường là một nguyên nhân quan trọng gây mù do sự tích tụ lâu dài của các mạch máu nhỏ trong võng mạc. Trên thế giới, có khoảng 2,6% bệnh mù toàn cầu có thể là do Đái tháo đường gây ra. Ngoài ra, tiểu đường còn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra suy thận.
Do ảnh tầm ảnh hưởng lớn của bệnh tiểu đường tới sức khỏe người dân. Thế giới lấy ngày 14/11 hàng năm, là ngày Thế giới phòng chống bệnh Đái tháo đường.

Vừa qua, ngày 13/11, tại TP. Thanh Hóa, Bệnh viện Nội tiết Trung ương phối hợp với Bệnh viện Nội tiết Thanh Hóa tổ chức Lễ mít-tinh và diễu hành, hưởng ứng ngày Thế giới phòng, chống Bệnh Đái tháo đường 14/11. Với chủ đề “Điều dưỡng và Đái tháo đường”. Chiến dịch năm nay nhằm mục đích nâng cao nhận thức về vai trò quan trọng của điều dưỡng trong việc hỗ trợ những người bệnh sống chung với căn bệnh Đái tháo đường.
Đái tháo đường dẫn đến tử vong cao thứ 3 trong các bệnh không lây nhiễm 
Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Trịnh Hữu Hùng - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa, nhấn mạnh: Tỷ lệ người mắc Đái tháo đường đang tăng chóng mặt và ngày càng trẻ hóa. Rất nhiều người ở độ tuổi 25-30 tuổi mắc Đái tháo đường mà không biết. Đây là căn bệnh, có diễn tiến âm thầm nhưng nguy hiểm. Tỷ lệ tử vong của nó đứng thứ 3 trong các bệnh không lây nhiễm. Vì vậy, chủ động phòng Đái tháo đường, làm giảm tỷ lệ mắc mới, giảm và chậm quá trình biến chứng, tăng chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Diễu hành tuyên truyền nhằm phòng chống bệnh Đái tháo đường tại TP. Thanh Hóa do BV Nội tiết Trung ương và BV nội tiết Thanh Hóa tổ chức

Ở Việt Nam, số ca mắc tăng lên 6,3 triệu vào năm 2045
Tại buổi lễ, GS.TS.Trần Hữu Dàng, Chủ tịch Hội nội tiết ĐTĐ Việt Nam chia sẻ: Hiện nay, căn bệnh ĐTĐ đã và đang gia tăng trên toàn cầu. Tại Việt Nam, theo ước tính của Bộ Y tế, đối với người tuổi từ 20-79, bệnh ĐTĐ sẽ tăng khoảng 78,5% trong giai đoạn 2017 - 2045 (từ 3,53 triệu người mắc ĐTĐ năm 2017 tăng lên 6,3 triệu người mắc ĐTĐ năm 2045). Đây là con số đáng báo động. Người dân cần bổ sung kiến thức về ĐTĐ, vì bệnh chỉ có thể được quản lý một cách thích hợp nếu chính người bệnh hiểu được họ cần phải làm gì. Do đó, việc tuyên truyền, giáo dục sức khỏe cho mọi người là vô cùng quan trọng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu tại buổi Lễ 

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết: Hưởng ứng này phòng, chống ĐTĐ thế giới năm 2020, Bộ Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Nội tiết Trung ương phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan triển khai thực hiện các chương trình mít-tinh, khám sàng lọc ĐTĐ, cung cấp các tờ rơi… nhằm mục đích cung cấp các thông tin, nâng cao hiểu biết cho người dân kiến thức về phòng bệnh ĐTĐ. Đồng thời khuyến khích lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống hợp lý.

Đại điện WHO tại Việt Nam, ông TS.Kidong Park chia sẻ, cung cấp các thông tin về thực trạng của bệnh ĐTĐ trên thế giới. Ông đưa ra cảnh báo về sự gia tăng nhanh chóng của căn bệnh giết người thầm lặng này ở phạm vi toàn cầu. Do vậy, bệnh ĐTĐ trở thành một trong những thách thức lớn đối với ngành y tế và sự phát triển của các quốc gia trong thế kỷ 21.

Đỗ Quang

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu