18:56 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tuyên truyền pháp luật về phòng chống lao động trẻ em

21:51 18/09/2023

(THPL) - Hiện nay tình hình bóc lột sức lao động của trẻ em, hành hạ trẻ em đang diễn ra ngày một nhiều trong xã hội, thế nhưng vì thiếu hiểu biết về pháp luật, vì chén cơm manh áo, vì cuộc sống gia đình, nhiều nạn nhân vẫn âm thầm cam chịu, không dám tố giác các hành vi vi phạm pháp luật.

Ngày 18-9, tại TP.HCM, tổ chức Save The Children International (Tổ chức Cứu trợ Trẻ em - SCI) phối hợp cùng Chi hội Luật sư Hội Bảo vệ Quyền Trẻ em TP.HCM tổ chức buổi truyền thông về “Phòng chống lao động trẻ em”.

Chương trình diễn ra tại Trường THCS Trần Phú (quận 10) với sự tham dự của 700 em học sinh. Đây là một trong những hoạt động truyền thông nằm trong dự án “Phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em” của tổ chức Save the Children.

Mục tiêu là tăng cường cơ hội nhập học và giảm thiểu tỷ lệ trẻ em bỏ học tại các trường học chính quy chất lượng và trường đào tạo nghề để cải thiện khả năng tiếp cận việc làm cho thanh thiếu niên. Gia đình và cộng đồng được nâng cao nhận thức và tăng cường khả năng để hỗ trợ và trao quyền cho trẻ em trong việc tiếp cận một nền giáo dục chất lượng nhằm tăng cơ hội tiếp cận các việc làm phù hợp trong tương lai.

 

Phiên tòa giả định là một hình thức truyền thông đổi mới và sáng tạo, đem lại hiệu ứng hấp dẫn, cuốn hút trẻ em và người dân.

Đối tượng hướng đến của dự án trên là những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; Trẻ em nhập cư, trẻ em nghèo có nguy cơ; Trẻ em trên các địa bàn dân cư; Gia đình nhà trường và cộng đồng. Dự án được phối hợp, triển khai tại TP.HCM với các UBND quận 10, quận Gò Vấp, huyện Nhà Bè và huyện Củ Chi.

Buổi tuyên truyền pháp luật bằng hình thức “Phiên tòa giả định”. Đây là một hình thức tuyên truyền pháp luật trực quan, sinh động. Các vụ án xét xử giả định được lấy từ những vụ án thực tế, trong quá trình diễn án, một số nội dung liên quan đến nhân thân, tình tiết vụ án sẽ được thay đổi cho phù hợp với nội dung, đối tượng được tuyên truyền.

Phiên tòa giả định xét xử vụ án “Hành hạ người khác”.

Cụ thể, Em Trần Văn Mẫn, 15 tuổi ở dưới quê lên thành phố xin việc và được nhận vào phụ việc tại tiệm sửa xe của Nguyễn Văn Bắc. Do không có người thân nên Mẩn ăn ở luôn tại tiệm.

Lợi dụng việc em Mẩn còn nhỏ tuổi nên ngoài việc phụ sửa xe, Bắc đã bắt Mẩn làm thêm các việc nhà, giặt giũ, dọn vệ sinh…Tuy nhiên, mỗi khi không vừa ý thì Bắc thường xuyên la mắng, thậm chính là hành hung.

Do từ ngày em Mẫn vào làm công, bị cáo chưa trả lương cho em, và do Bắc có nói với em Mẫn nếu nghỉ việc ngang thì sẽ mất hết tiến lương chưa lãnh nên mặc dù muốn nghỉ làm cho Bắc, nhưng em Mẫn không có tiền về quê và tiếc tiền lương chưa được lãnh nên em không dám xin nghỉ việc . 

 

700 học sinh Trường THCS Trần Phú, quận 10 nghe truyền thông về "Phòng chống lao động trẻ em".

Trong một lần làm việc, Bắc cho rằng Mẩn chậm chạp, nên đã la mắng và dùng dụng cụ sửa xe hành hung Mẩn, chảy máu vùng trán. Sau đó, Mẩn được mọi người đưa đi cấp cứu và trình báo công an.

Em Trần Văn Mẫn bị vết thương phần mềm vùng trán trái khâu 5 mũi  tỷ lệ thương tật là 1%.

HĐXX nhận định: Nguyễn Văn Bắc đã lợi dụng mối quan hệ giữa chủ và người làm công  nhiều lần thực hiện hành vi bạo lực về thể xác, có lời nói xúc phạm danh dự nhân phẩm, bóc lột sức lao động đối với em Trần Văn Mẫn đã làm cho em đau đớn về thể xác, khủng hoảng về tinh thần.

Nguyễn Văn Bắc bị tòa xử 2 năm 6 tháng tù về tội “Hành hạ người khác”

Buổi tuyên truyền pháp luật nhận được sự ủng hộ hào hứng của các em học sinh, cũng như các thầy cô giáo vì sự nhân văn, hiệu quả trong công tác truyền đạt, giáo dục pháp luật cho các em học sinh.

An Hà

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu