07:23 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tuyến metro số 5 được đề xuất đầu tư hình thức PPP trong giai đoạn 2

09:01 27/02/2021

(THPL) - Metro số 5 (giai đoạn 2) đang được TP.HCM xem xét thay thế lựa chọn đầu tư đối tác công tư (PPP) thay vì hình thức đầu tư vay vốn ODA.

Theo VietnamFinance, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM cho biết, Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc (Ngân hàng Kexim) vừa có thư gửi Chủ tịch UBND TP. HCM và Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố đề nghị cho phép tiếp cận nghiên cứu đầu tư dự án tuyến metro số 5 – giai đoạn 2 (ngã tư Bảy Hiền – bến xe Cần Giuộc mới) theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Sơ đồ tuyến metro số 5 của TP HCM. Ảnh: VietnamFinance.

Theo nội dung thư, Ngân hàng Kexim sẽ sớm cấp vốn cho việc cập nhật nghiên cứu tiền khả thi, chuyển đổi từ hình thức đầu tư ODA sang mô hình đối tác công tư (PPP).

Việc nghiên cứu được triển khai cụ thể trên 3 khía cạnh: kỹ thuật, tài chính và pháp lý để đảm bảo tính khả thi của dự án. Các thành viên của nhóm nghiên cứu và các nhà đầu tư tham gia đã có nhiều kinh nghiệm trong đầu tư xây dựng và vận hành các tuyến đường sắt đô thị, trong đó có tuyến metro số 9 của Seoul (Hàn Quốc), được thực hiện theo mô hình PPP.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố, trước đó, ngày 19/1/2021, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã có buổi làm việc với nhóm các nhà đầu tư và công ty tư vấn đến từ Hàn Quốc để trao đổi về công tác nghiên cứu, định hướng liên quan dự án.

Tại buổi làm việc, phía Hàn Quốc (gồm Ngân hàng Kexim và một số tập đoàn và đơn vị tư vấn tài chính - kỹ thuật - pháp lý) đã trình bày kế hoạch cập nhật báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến sẽ nộp báo cáo cuối cùng vào cuối năm 2021.

Theo Zingnews.vn, dự án metro số 5 (giai đoạn 2) trước đây được Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ nghiên cứu tiền khả thi. Tuy nhiên, hình thức đầu tư vay vốn ODA không thể thực hiện nên chuyển sang mô hình đối tác công tư.

Riêng kế hoạch đầu tư giai đoạn 1 đã được trình Hội đồng nghiệm thu Nhà nước thẩm định, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Dự kiến trong năm nay, các đơn vị sẽ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.

Tuyến metro số 5 là một phần của tuyến bán vành khuyên, chạy dọc theo hành lang đường Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng, Điện Biên Phủ, kết nối nhiều tuyến đường sắt đô thị của TP trong tương lai như metro số 1 tại cầu Sài Gòn, metro số 3b tại ngã tư Hàng Xanh, metro số 4 tại ngã tư Phú Nhuận, metro số 4b tại Công viên Hoàng Văn Thụ và metro số 2 tại ngã tư Bảy Hiền.

Dự án được chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn), dài 8,89 km, bao gồm 7,46 km ngầm và 1,43 km trên cao. Giai đoạn 2 (ngã 4 Bảy Hiền - bến xe Cần Giuộc mới và depot Đa Phước) dài 14,5 km, với 8,9 km đi ngầm, 5,6 km đi trên cao.

Phương Nhi (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu