03:06 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tùng Dương phiêu cùng Tuấn Nam trước đêm Fusion Jazz tối 16/8

18:31 12/08/2020

(THPL) - Ngoài sự thay đổi về ngày diễn, hai đêm nhạc Fusion Jazz của Tuấn Nam cũng có sự xáo trộn đáng tiếc do không khớp được lịch của một số nghệ sỹ. Cụ thể, Bùi Lan Hương sẽ không tham gia được đêm Hà Nội tối 16/8. Đêm Hà Nội sẽ có sự góp mặt của các giọng hát: Tùng Dương, Hà Lê, Thuỷ Bùi.

Bên cạnh ý chí của Tuấn Nam và Ê kíp để viết tiếp “khát vọng jazz” đêm diễn ở Hà Nội tối 16/8 tại Nhà hát Lớn cũng nhận được sự đồng lòng của tất cả ê kíp và nghệ sỹ. Trong suốt một tháng, các nghệ sỹ như Tùng Dương, Hà Lê, Thuỷ Bùi, nghệ sỹ Quyền Văn Minh - Quyền Thiện Đắc và đông đảo các nhạc công tập luyện không quản ngày đêm tại không gian Bình Minh Jazz của nghệ sỹ Quyền Văn Minh.

Mong muốn khởi tạo một sân chơi cho những người yêu jazz, Tuấn Nam đặc biệt chăm chút và đào sâu Concept Fusion. Ngoài mang đến những bất ngờ qua những bản hoà tấu điêu luyện giữa Tuấn Nam và các nhạc công, khán giả sẽ bị cuốn hút với các bản hoà âm đầy tươi mới của Tuấn Nam dành cho các giọng hát đầy xúc cảm Tùng Dương, Hà Lê và Thuỷ Bùi.

Tùng Dương trong buổi tập nhạc. 

Là những giọng hát hàng đầu, thấm đẫm jazz trong thẩm mỹ và phong cách âm nhạc, sự góp mặt của Tùng Dương hay Hà Lê, Thuỷ Bùi trong đêm Fusion Jazz lần này của Tuấn Nam được ví như “cá về với nước”. Tùng Dương cho rằng, những đêm nhạc jazz có concept và được đầu tư bài bản, quy mô ở Việt Nam luôn “quý và hiếm” vì vậy anh rất phấn khích và muốn “phiêu tới cùng” trong đêm Fusion Jazz của Tuấn Nam lần này.

Tiết lộ sẽ hát cả nhạc nước ngoài và Việt Nam, Tùng Dương cùng Tuấn Nam đã đầu tư rất nhiều chất xám, hàm lượng sáng tạo cả về hoà âm, cách ứng tấu để mang đến một sự “lột xác” cho những bài hát “cũ mà mới.” Tùng Dương chia sẻ, ở lứa tuổi chín của sự nghiệp, trải qua thăng trầm cuộc sống cả anh và Tuấn Nam rất đồng cảm và đồng điệu với nhau về khát vọng những giấc mơ trong âm nhạc. Trước đêm diễn Hà Nội, Tuấn Nam và Tùng Dương đã có những khoảnh khắc rất phiêu và thăng hoa. 

Nam ca sĩ Tùng Dương. 

Tùng Dương chia sẻ: “Tôi nghĩ những màn ứng tấu của chúng tôi sẽ là món quà làm vơi bớt nỗi lo lắng của mọi người trong những biến động của đại dịch. Nhạc jazz suy cho cùng là thứ âm nhạc của là nỗi lòng, là những trăn trở và ước vọng tươi đẹp. Ở đó những rung cảm nghệ sỹ dễ gặp nhau và thăng hoa hơn.”

Chia sẻ có chút áp lực lần đầu tiên “ngẫu hứng jazz” với Pianist Tuấn Nam, Hà Lê bật mí anh sẽ làm khán phòng Nhà hát Lớn Hà Nội “nhún nhảy và đu đưa” với một bản hoà âm mới của Tuấn Nam cho ca khúc Việt Nam và một ca khúc nhạc quốc tế.

Cụ thể chương trình sẽ gồm ba phần: “Phần một-  Feel like home” sẽ giới thiệu những bản hoà tấu của Pianist Tuấn Nam và ban nhạc. 

Ở phần này, Tuấn Nam sẽ chơi những bản hoà tấu nổi tiếng và cả những sáng tác của chính anh. “Phần hai: Dân gian” sẽ là màn kết hợp trio đặc sắc giữa ngón đàn dương cầm điêu luyện và đầy cảm xúc của Tuấn Nam với hai nghệ sỹ saxophone Quyền Văn Minh- Quyền Thiện Đắc. “Phần ba: Fusion” giới thiệu các giọng hát jazz hàng đầu của Việt Nam như Tùng Dương, Hà Lê và Thuỷ Bùi.

Concept Fusion của chương trình còn được thể hiện qua màn trình diễn xếp giấy Origami cùng hiệu ứng visual art, trên nền nhạc jazz của gương mặt trẻ Đào Cương Quyết. Được biết đến như nghệ nhân Origami tại Việt Nam, Đào Cương Quyết từng là quán quân Origami Thế Giới lúc 21 tuổi  do Colombia tổ chức với đề tài về loài gấu đang trên đà tuyệt chủng.

Đây cũng là lần đầu tiên, nghệ nhân Đào Cương Quyết trở lại với đam mê nghệ thuật gấp giấy. Theo bật mí của Quyết, đó sẽ là tiết mục mang tính Á đông kết hợp với cùng với văn hóa phương Tây. Dù còn mới lạ nhưng tiết mục ứng tác đương đại này sẽ là trải nghiệm đặc sắc, bởi origami đầy tĩnh lặng, nhạc jazz thì ngẫu hứng, thay đổi. Cũng theo Đào Cương Quyết, ở sân chơi quốc tế, có rất loại hình kết hợp cùng nhưng Origami và âm nhạc thì chưa bao giờ. Đó cũng chính là món quà “lần đầu tiên” concept Fusion Jazz muốn tạo bất ngờ cho khán giả. 

Hai đêm nhạc lần này còn có một ý nghĩa sâu sắc với con đường độc lập của Pianist Tuấn Nam. Nói như thế là bởi nó đánh dấu hành trình 10 năm theo đuổi khát vọng jazz của Tuấn Nam. 10 năm trước, trở về nước khi mới tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Malmo (Thụy Điển) Tuấn Nam gây chú ý khi đã thực hiện thành công 3 đêm nhạc riêng với sự hỗ trợ rất lớn từ phía Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, các đồng nghiệp, đặc biệt là các thầy và bạn học bên Thụy Điển. Đó là đêm nhạc bao gồm các bản hòa tấu nhạc Jazz. 

Một cột mốc đặc biệt khác, hai đêm nhạc này cũng đánh dấu sự tiếp tục dấn bước của Tuấn Nam sau khi quyết định tách khỏi ban nhạc Anh Em. Với Tuấn Nam, cú rẽ này chính là sự trở về với bản ngã của chính anh. Trở về nhưng cũng chính là tiếp tục. Bởi dù là một nhạc công hay là một nhà sản suất, thì theo đuổi khát vọng jazz ở Việt Nam chính là thế mạnh và là niềm đam mê cháy bỏng nhất của Tuấn Nam. 

Tuấn Nam nói 10 năm qua anh đã có thêm nhiều trải nghiệm và sự trưởng thành. Giờ đây, tiếp tục đi trên hành trình “mới mà cũ” Tuấn Nam mong muốn mở đường và dẫn lối để Jazz chảy trong các dòng nhạc khác, giúp khán giả đón nhận dễ dàng hơn. Đó là lý do hai đêm nhạc lần này sẽ theo concept Fusion. Nghĩa là, ngoài phần hòa tấu, chương trình sẽ gồm 50% phần trình diễn của các ca sĩ Tùng Dương, Lê Hiếu, Hà Lê, Bùi Lan Hương, Thuỷ Bùi... Đó đều là những nghệ sĩ tên tuổi, đậm đặc “chất jazz” trong giọng hát cũng như cá tính âm nhạc. Họ sẽ thể hiện các ca khúc vừa quen vừa lạ khi được khoác tấm áo mới mang tinh thần Jazz.

Ngoài việc dời lịch diễn của Concert tại Hà Nội, hiện chương trình tại Nhà hát Lớn Thành phố Hồ Chí Minh lúc 20h tối 23/8 vẫn giữ nguyên.

Nói về sự trở lại bất ngờ và táo bạo với hai concert lần này để khởi động cho chuỗi chương trình Nam Jazz Night, Tuấn Nam chia sẻ “Tôi muốn để khán giả thấy Jazz không quá nặng nề. Trái lại, Jazz len lỏi trong rất nhiều thể loại nhạc, trong các ca khúc mà họ vốn dĩ rất quen thuộc, thậm chí có thể hát theo. Tôi nghĩ khi đến với hai đêm nhạc này, rất nhiều khán giả sẽ ngân nga theo giai điệu của các ca khúc mà nghệ sĩ đang trình diễn trên sân khấu. Họ sẽ nhận ra, à, hóa ra là mình đã nghe, đã thưởng thức, đã quen thuộc với Jazz từ lâu lắm rồi. Thông qua các ca sĩ, tôi muốn thể hiện sự phủ rộng của Jazz. Tôi nhận thấy, Jazz không xa lạ với công chúng Việt nhưng những người yêu nhạc Jazz lại thiếu sân chơi, thiếu những chương trình, concert hay.“

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu