02:39 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tùng Dương: 'Độc bản' đẳng cấp của làng nhạc Việt Nam

10:36 08/12/2020

(THPL) - Sao Mai điểm hẹn 2004 đã đem tới cho khán giả một phát hiện âm nhạc mới mang tên Tùng Dương. Nam ca sĩ trẻ, dáng gầy tóc dài trông có vẻ "xù xì, gai góc" nhưng khi giọng hát cất lên, làm rung chuyển và lay động đến sâu thẳm trái tim người nghe.

Những tưởng Tùng Dương sẽ lấy đó làm đà để bứt tốc trên đường đua Vpop nhưng hóa ra anh chẳng bận tâm đến cuộc đua nào cả. Tùng Dương vạch ra con đường riêng và cứ lững thững kiên định với nó và danh xưng “divo” hay 10 lần đoạt giải thưởng Cống Hiến cho các hạng mục: Album, Chương trình của năm, Ca sĩ của năm giúp khán giả ngày càng nhiều người yêu giọng hát cá tính, khác biệt và đắm say gây thổn thức cho bao tâm hồn đồng điệu.

Nhiều khán giả vẫn nhớ đến sự xuất hiện mang tính bùng nổ của Tùng Dương tại Sao Mai Điểm Hẹn 2004 và coi đó là bước khởi đầu cho sự nghiệp rực rỡ của Tùng Dương đến tận bây giờ. Nhưng mọi sự đã bắt được trước đó sớm hơn, với giải ba Tiếng hát Truyền hình Hà Nội 1999 khi Tùng Dương còn ở tuổi vị thành niên. Đó là tiền đề quan trọng để Tùng Dương quyết định dấn thân vào con đường ca hát chuyên nghiệp, và mọi chuyện còn lại, như người ta hay nói - “đã là lịch sử”.

20 năm ca hát, từ những bước khởi đầu khiêm tốn, cho tới vị trí đỉnh cao như một giọng nam tiêu biểu hàng đầu của nhạc nhẹ Việt Nam đương đại, Tùng Dương không chỉ luôn là một tiếng hát được giới chuyên môn công nhận, đánh giá cao, mà điều thú vị là cho dù vẫn thường bị coi là lập dị, là khác thường với số đông, thì các album của Tùng Dương vẫn bán chạy và các liveshow từ “Những chuyến đi”, “Hát tình ca”, ‘’Thập kỷ hoan ca”, “Trời và Đất”… luôn cháy vé từ rất sớm.

Xem Tùng Dương biểu diễn trong các live concert của mình, với rất nhiều khán giả, không chỉ là sự thưởng thức âm nhạc thuần tuý, mà còn là chứng kiến một cá tính nghệ sĩ với những sáng tạo vô cùng độc đáo, dù đó là liveshow hát tình ca, hay những liveshow ý tưởng (concept show) mà ở đó ca sĩ đủ uy lực để kéo khán giả vào không gian âm nhạc độc, lạ, duy nhất của mình.

2020 kỷ niệm 19 năm hoạt động nghệ thuật của mình, Tùng Dương tiếp tục thực hiện concert mang tên “Con người” diễn ra vào ngày 28 và 29/11 tại Cung Văn hoá Hữu nghị Việt Xô. Ngoài các khách mời: Hà Trần, Ngọt, Bùi Lan Hương còn có sự quy tụ những cộng sự là những cái tên nổi bật hàng đầu hiện nay trong lĩnh vực sản xuất âm nhạc và sân khấu như nhạc sĩ Nguyễn Hữu Vượng; Lưu Quang Minh, đạo diễn ánh sáng - sân khấu Xuân Trường và kỹ sư âm thanh Doãn Chí Nghĩa. Live concert "Con người" của Tùng Dương được thương hiệu Daikin tài trợ và đồng hành.

Concert "Con người" sau 2 đêm đã nhận được sự phản hồi tích cực cùng những lời khen ngợi của rất nhiều nghệ sĩ trong nghề cũng như báo giới. Viết trên trang cá nhân sau đêm diễn không chỉ nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến, MC Diễm Quỳnh, mà ca sĩ Giáng Son cũng như giới truyền thông cũng dành sự khen ngợi cho Tùng Dương bởi đã có một live concert nhiều cảm xúc thăng hoa, dữ dội, gai góc, cuồng nhiệt, mê đắm, lãng mạn...

Nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long đã dành nhiều lời khen cho Tùng Dương sau đêm diễn. Anh chia sẻ: ''Chúng ta đang trải qua một năm đầy biến động, hơn lúc nào hết giờ đây người ta lại nghĩ nhiều về giá trị cốt lõi, đó chính là bản ngã người. Ở đó với bộn bề những sứ mệnh, trách nhiệm, tình cảm và cả những sự vận chuyển của tự nhiên mà con người buộc phải nằm trong vòng quay đó. Tôi cảm nhận tất cả đều có trong Con người của Tùng Dương.

Những bản nhạc mà Tùng Dương thể hiện người ta thấy rõ nội dung tư tưởng cụ thể của nam nghệ sĩ, và ở đó là quê hương, tình yêu, là mẹ, là những tồn tại xã hội, và cả những tác động mạnh mẽ của thời đại số hóa... Qua concert Con người tôi cảm nhận rõ hơn về tầm vóc của Tùng Dương''.

Cùng với việc thực hiện 2 đêm nhạc "Con người", Tùng Dương cũng cho ra mắt album "Human" giới thiệu các tác phẩm mới của Sa Huỳnh và Bùi Caroon. Đặc biệt hơn album "Human" được Sound Engineer danh tiếng người Anh Christian Wright (hãng đĩa lừng danh Abbey Road Studio) thực hiện phần Master. Người đã thực hiện hậu kỳ và master cho nhiều album của các tên tuổi lớn như Bjork, LCD Soundsystem, Radiohead, Coldplay, Ben Howard, Tuneyards, Ariel Pink, Bryan Ferry...

Chọn thể loại progressive rock - một sự kết hợp uyển chuyển của rock kinh điển với nhạc cổ điển, Tùng Dương đã bày biện ra cho người nghe một không gian âm nhạc vô cùng rộng lớn thể hiện ở Human. Người nghe ở nhiều lứa tuổi đều có thể nghe rock của Tùng Dương, bởi sự ấm áp, khỏe khoắn, nhiều năng lượng và tinh thần tích cực mà Dương mang đến.

Bên cạnh đó, "Human" còn đánh thức mang lại một nguồn năng lượng tích cực với khán giả để họ nghĩ nhiều hơn về chính mình, để chọn một cách sống mới, vượt qua những thách thức hay biến cố đang có nguy cơ khiến còn người rơi vào tình cảnh trì trệ và kéo chìm họ xuống.

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu