18:06 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Từ ngày 1/1/2023, người dân không cần xuất trình sổ hộ khẩu giấy

12:27 23/12/2022

(THPL) - Từ ngày 1/1/2023 tới đây, người dân không cần xác nhận bằng giấy mà xác nhận trên môi trường điện tử, không cần sử dụng giấy tờ.

Chính phủ đã ban hành Nghị định 104/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2023.

Theo đó, quy định được sửa đổi, bổ sung phần lớn liên quan đến các chính sách về nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện các thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Cụ thể là các chính sách hỗ trợ việc làm, bảo hiểm y tế; chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn; chính sách phát triển giáo dục mầm non.

Ngoài ra, còn có cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo; quy định về khoán rừng, vườn cây và diện tích mặt nước trong các Ban quản lý rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và Công ty TNHH một thành viên nông, lâm nghiệp Nhà nước; chính sách về phát triển và quản lý nhà ở xã hội; các chính sách về điện lực, nhà ở, thuế, đất đai…

Từ ngày 1/1/2023, người dân không cần xuất trình sổ hộ khẩu giấy. Ảnh: Internet

Kể từ ngày 1/1/2023, khi người dân thực hiện các thủ tục nêu trên chỉ cần xuất trình một trong các giấy tờ gồm CCCD, CMND, giấy xác nhận thông tin về cư trú, giấy thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong trong Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQGDC). Quy định hiện nay là phải xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hoặc các giấy tờ, tài liệu về cư trú.

Trong diễn biến liên quan, tại phiên giải trình của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tổ chức ngày 22/12, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc cho hay pháp luật về hộ tịch đã đi trước và sẵn sàng cho việc kết nối, chia sẻ các dữ liệu. Cụ thể thông tin đã có trong các cơ sở dữ liệu của Nhà nước để tạo thuận lợi cho người dân khi đi làm các thủ tục hành chính trong lĩnh vực hộ tịch, kể cả việc không yêu cầu xuất trình các giấy tờ chứng minh nơi cư trú.

Theo Thứ trưởng, Bộ đã chủ động xây dựng và hướng dẫn UBND các tỉnh, thành phố tái cấu trúc quy trình thực hiện trực tuyến 3 dịch vụ công thiết yếu trong lĩnh vực hộ tịch gồm đăng ký khai sinh, kết hôn, khai tử. Đồng thời cho phép sử dụng dữ liệu công dân, bao gồm dữ liệu về cư trú trong cơ sở dữ liệu về quốc gia về dân cư, thay thế việc nộp/xuất trình thành phần hồ sơ là giấy tờ chứng minh nơi cư trú (không phải xuất trình giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú, mà cần khai thác thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư).

Đến nay 63/63 tỉnh, thành phố đã triển khai thực hiện đăng ký khai sinh trực tuyến. 50/63 tỉnh, thành phố triển khai thực hiện đăng ký kết hôn trực tuyến. 55/63 tỉnh, thành phố đã triển khai thực hiện đăng ký khai tử trực tuyến.

Với các thủ tục hành chính về đất đai thuộc thẩm quyền, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân nêu rõ bộ đã có phương án xử lý. Trong đó, với trường hợp nộp hồ sơ thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp giấy chứng nhận mà có yêu cầu thành phần là bản sao giấy chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, hoặc sổ hộ khẩu, hoặc giấy tờ khác thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ sử dụng dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư mà không yêu cầu người nộp hồ sơ phải nộp các giấy tờ này.

Minh Anh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu