12:08 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Từ ngày 1/1/2021, thưởng Tết không nhất thiết phải là tiền

15:31 07/12/2020

(THPL) - Từ 1/1/2021, Luật Lao động 2019 chính thức có hiệu lực, quy định nhiều điểm mới về lương thưởng với người lao động. Trong đó, bộ Luật không yêu cầu người sử dụng lao động bắt buộc phải thưởng cho người lao động vào các ngày lễ, Tết.

Cụ thể, tại điều 104 quy định rõ Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Theo đó, từ ngày 1/1/2021, người sử dụng lao động được phép được thưởng cho người lao động không chỉ bằng tiền mà còn có thể bằng tài sản hoặc các hình thức khác.

Ngoài tiền, người sử dụng lao động cũng có thể lựa chọn thưởng Tết Dương lịch 2021 và Tết Nguyên đán Tân Sửu cho người lao động bằng nhiều hình thức như các chuyến tham quan du lịch, vé tàu, xe để về quê hoặc các hiện vật có giá trị...

Từ ngày 1/1/2021, thưởng Tết không nhất thiết phải là tiền (ảnh minh họa)

Liên quan đến câu chuyện thưởng Tết, báo Người lao động đưa tin, năm 2020 là một năm khá đặc biệt, dịch COVID-19 xảy ra khiến nền kinh tế cả thế giới năm 2020 chao đảo. Tại Việt Nam, rất nhiều doanh nghiệp phá sản, tạm ngừng kinh doanh hoặc cắt giảm nhân sự để ứng phó với những khó khăn do dịch bệnh gây ra.

Đồng thời, nhiều doanh nghiệp vẫn duy trì hoạt động nhưng doanh thu giảm sút nên phải tính tới phương án “cắt” thưởng Tết của người lao động.

Chính vì thế, ngay từ tháng 11/2020, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên và người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Theo đó, các hoạt động chăm lo cho đoàn viên và người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sẽ được thực hiện theo phương châm tất cả đoàn viên và người lao động đều có Tết với chủ đề “Tết Sum vầy - Kết nối yêu thương”.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam yêu cầu các cấp Công đoàn tập trung tổ chức các hoạt động cụ thể chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Việc tổ chức các hoạt động đảm bảo tiết kiệm, thiết thực, hiệu quả, ưu tiên lựa chọn đoàn viên và người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19, bão lũ, thiên tai; đoàn viên và người lao động thuộc đối tượng gia đình chính sách hoặc nhiều năm chưa có điều kiện về quê sum họp với gia đình trong dịp Tết Nguyên đán. 

Thanh Thanh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu