18:45 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Từ 23h ngày 31/12, Hiệp định UKVFTA chính thức có hiệu lực

14:08 30/12/2020

(THPL) - Tối ngày 29/12 (giờ Việt Nam), Hiệp định UKVFTA chính thức được ký kết tại London, Anh bởi đại diện ủy quyền của chính phủ hai nước.

Được biết, hiệp định được đàm phán dựa trên nguyên tắc kế thừa các cam kết đã có trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) với những điều chỉnh cần thiết để bảo đảm phù hợp khuôn khổ thương mại song phương Việt Nam - Anh.

Về cơ bản, các nội dung thuộc diện điều chỉnh của UKVFTA cũng tương tự EVFTA, gồm: thương mại hàng hóa (gồm các quy định chung và cam kết mở cửa thị trường), quy tắc xuất xứ, hải quan và thuận lợi hóa thương mại, các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm (SPS), các rào cản kỹ thuật trong thương mại (TBT), thương mại dịch vụ (gồm các quy định chung và cam kết mở cửa thị trường), đầu tư, phòng vệ thương mại, cạnh tranh, doanh nghiệp nhà nước, mua sắm của Chính phủ, sở hữu trí tuệ, thương mại và phát triển bền vững, hợp tác và xây dựng năng lực, pháp lý - thể chế.

Báo Nhân dân đưa tin, hiện hai bên đang gấp rút hoàn thành các thủ tục trong nước phù hợp quy định của pháp luật mỗi bên, bảo đảm việc có thể thực hiện ngay Hiệp định từ 23 giờ ngày 31/12/2020.

Lễ ký kết chính thức Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Anh (UKVFTA). Ảnh: Baoquocte.vn.

Trước đó, ngày 11/12, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh Elizabeth Truss ký biên bản kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA), tạo cơ sở để 2 nước tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để ký kết chính thức.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, thị trường Vương quốc Anh còn dư địa rất lớn với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, hiện tại hàng hoá Việt Nam chỉ chiếm không quá 1% thị phần trong tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa mỗi năm gần 700 tỷ USD (2019) của Anh. Việc ký kết UKVFTA giữa Việt Nam - Vương quốc Anh sẽ tạo thêm nhiều điều kiện thuận lợi, thúc đẩy phát triển thương mại giữa hai quốc gia trên cơ sở kế thừa các kết quả đàm phán tích cực ở EVFTA.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đưa ra dự báo, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may vào thị trường EU sẽ tăng nhanh với mức khoảng 67% đến năm 2025 so với kịch bản không có Hiệp định. Về sản lượng, nhìn chung EVFTA có tác động tích cực tới sản lượng với tốc độ tăng 6% (với ngành dệt) và 14% (với ngành may) vào năm 2030. Do đó, những lợi ích này cũng sẽ nhìn thấy được từ thị trường Anh thông qua Hiệp định UKVFTA.

Báo Tin tức cho hay, theo tham tán Thương mại Việt Nam tại Vương quốc Anh, Nguyễn Cảnh Cường cho rằng UKVFTA là một món quà kịp thời đầy ý nghĩa của Chính phủ hai nước tặng cộng đồng doanh nghiệp giữa mùa Đông 2020 đầy khó khăn thử thách. Hiệp định này không chỉ tháo gỡ các hàng rào thuế quan và phi thuế quan đối với giao thương giữa hai nước mà còn là một sự đảm bảo chắc chắn của Chính phủ giúp các doanh nghiệp vững tin chọn lựa thị trường và đối tác cho các kế hoạch đầu tư - sản xuất - phân phối mang tầm chiến lược ở cả hai nước và các thị trường lân cận.

UKVFTA đã trở thành một trong những công cụ giúp Việt Nam tăng cường chính sách mở cửa, hội nhập kinh tế quốc tế. Cùng với các FTA khác và chính sách công nghiệp hóa, UKVFTA sẽ giúp Việt Nam phát triển và hiện đại hóa nền kinh tế, tạo thêm nhiều việc làm mới, tăng thu nhập cho người lao động, thúc đẩy tiến bộ xã hội và bảo vệ môi trường.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu