02:22 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Từ 20/10, công dân Việt Nam có thể sử dụng căn cước công dân điện tử

21:33 19/10/2022

THPL) - Từ ngày mai (20/10), công dân Việt Nam chính thức có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử (hay còn gọi là căn cước công dân điện tử) thay căn cước công dân bản cứng để chứng minh nhân thân, thực hiện các thủ tục hành chính cũng như giao dịch dân sự.

Theo Bộ Công an, từ ngày 20/10, Nghị định số 59/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử sẽ có hiệu lực thi hành.

Do vậy, người dân có thể xuất trình thông tin định danh điện tử (căn cước công dân của công dân trên môi trường điện tử qua ứng dụng VNeID) để chứng minh nhân thân, thực hiện các thủ tục hành chính cũng như các giao dịch dân sự thay căn cước công dân gắn chip như hiện nay.

Căn cước công dân điện tử được chia làm 2 mức độ. Ở mức độ 1, công dân có thể sử dụng một số tính năng cơ bản của căn cước công dân điện tử như phòng chống dịch (khai báo y tế, thông tin tiêm chủng…) và giải quyết dịch vụ công trực tuyến như thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng…

Công dân Việt Nam có thể sử dụng CCCD điện tử trong các giao dịch

Đối với tài khoản căn cước công dân điện tử ở mức độ 2, công dân có thể sử dụng tất cả các chức năng tiện ích mà ứng dụng VNeID cung cấp như đăng ký tích hợp hiển thị các loại giấy tờ (giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế...); thực hiện các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, chuyển tiền…

 Các địa phương, đơn vị chỉ đạo, phối hợp với cơ quan công an cấp huyện trên địa bàn tổ chức cấp căn cước công dân gắn chíp và xác thực định danh điện tử cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị, phấn đấu 100% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị gương mẫu thực hiện.

UBND thành phố Hà Nội giao Công an thành phố chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND thành phố, Sở Nội vụ tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, kịp thời phát hiện những khó khăn, bất cập, vướng mắc để tham mưu, đề xuất UBND thành phố các giải pháp bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu cấp căn cước công dân gắn chíp và định danh điện tử.

Thảo Nguyên (tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu