04:58 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Truyền thông quốc tế tin tưởng Việt Nam tiếp tục kiểm soát tốt dịch COVID-19

11:14 30/07/2020

(THPL) - Là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới bị đại dịch COVID-19 tấn công, tuy nhiên, Việt Nam đã kiểm soát thành công cả hai đợt bùng phát dịch vào tháng 1 và tháng 3/2020. Đó là cơ sở vững chắc để truyền thông quốc tế đánh giá cao những phản ứng kịp thời của Việt Nam, ngay sau khi xuất hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng ở Đà Nẵng.

Với kết quả đáng ngạc nhiên, trong khi phần lớn thế giới vẫn lao đao vì đại dịch, Việt Nam đã bảo vệ an toàn cả quốc gia, nhanh chóng thiết lập lại trạng thái bình thường sau hai đợt tấn công liên tiếp của đại dịch COVID-19. Giới truyền thông quốc tế luôn quan sát Việt Nam với một sự chú ý đặc biệt. Ngay sau khi tin tức đầu tiên về ca dương tính với COVID-19 xuất hiện trở lại tại Đà Nẵng, đã có nhiều bài viết xung quanh vấn đề này.

Người dân luôn đồng lòng cùng Chính phủ trong cuộc chiến chống COVID -19 

Hãng tin Bloomberg đăng bài viết khen ngợi Chính phủ Việt Nam đã nhanh chóng triển khai kế hoạch giãn cách xã hội và ban hành trở lại các biện pháp phòng dịch, sau khi phát hiện các ca mắc COVID-19 trong cộng đồng ở thành phố Đà Nẵng.

Trang Nikkei của Nhật Bản đưa tin, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu chính quyền các địa phương kiểm soát chặt chẽ hơn các đối tượng người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Theo kênh truyền hình NHK của Nhật Bản, kể từ cuối tháng 1/2020, Việt Nam đã áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để phòng chống dịch bệnh, trong đó có việc cấm nhập cảnh và thực hiện cách ly đối với các quận, huyện có các ca mắc bệnh cho đến nay Việt Nam vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong vì dịch COVID-19. Khi phát hiện ca nhiễm mới ở Đà Nẵng, giới chức Việt Nam đã nhanh chóng phong tỏa thành phố Đà Nẵng, truy vết tiếp xúc người mắc bệnh và kiểm tra y tế với quy mô lớn trên khắp thành phố.

Hãng tin CNN dẫn ý kiến của các chuyên gia y tế công cộng cho biết, thành công của Việt Nam trong việc kiểm soát dịch bệnh thời gian qua là sự kết hợp của nhiều yếu tố, từ sự nhanh nhạy của Chính phủ, phản ứng sớm để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, truy vết tiếp xúc, kiểm dịch nghiêm ngặt và truyền thông cộng đồng hiệu quả. 

Theo The Diplomat, Việt Nam có nhiều kinh nghiệm phòng chống các loại dịch bệnh truyền nhiễm, không chỉ riêng dịch COVID-19. Là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới bị đại dịch tấn công, Việt Nam sớm nhận thức về tầm quan trọng của việc ngăn chặn dịch bệnh lây lan. kiểm soát thành công hai đợt bùng phát dịch COVID-19 vào tháng 1 và tháng 3/2020, thể hiện bằng số ca bệnh thấp hơn nhiều so với những quốc gia lân cận và không có trường hợp tử vong.

Với kinh nghiệm trong suốt nửa năm qua, kết hợp với việc sở hữu thêm nhiều trang thiết bị y tế tiên tiến hơn, cùng những hành động quyết liệt  nâng cao nhận thức cộng đồng, thường xuyên cập nhật tình trạng sức khỏe của người dân, cũng như cách thức giữ gìn sức khỏe và tránh bị lây nhiễm giữa đại dịch. The Diplomat tin tưởng Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng có thể kiểm soát được sự lan rộng dịch bệnh trong cộng đồng và có thể xử lý đợt dịch này thông qua việc phong tỏa các địa phương nguy cơ cao như Đà Nẵng và các tỉnh lân cận, thay vì giãn cách xã hội trên toàn quốc như vài tháng trước.

Theo Guardian, bất chấp nguy cơ virus sẽ xâm nhập vào đất nước, bất chấp gánh nặng kinh tế khi phải cách ly số lượng lớn, Việt Nam đã thực hiện nhiều chuyến bay đưa đồng bào của mình về nước để tránh dịch. Cuộc sống ở Việt Nam gần đây đã trở lại bình thường và du lịch nội địa đang bùng nổ. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn luôn cảnh giác cao độ,  triển khai nhiều hệ thống theo dõi liên lạc tích cực cùng các biện pháp kiểm dịch hiệu quả, giảm thiểu nguy cơ có thể xảy một đợt bùng phát lớn.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu