19:33 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Truyền thông Liên minh châu Âu đánh giá cao Việt Nam trong Hiệp định EVFTA

09:16 10/06/2020

(THPL) - Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới, điều đó tiếp tục được giới truyền thông, doanh nhân, chuyên gia kinh tế trong EU khẳng định tin tưởng thêm một tầm cao nữa, khi Hiệp định thương mại EVFTA đã được ký kết cùng những hi vọng rất tích cực.

Trang tin DW (Đức) đánh giá, Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam (EVFTA) là thỏa thuận tham vọng nhất của EU với một nước đang phát triển, không chỉ giúp Việt Nam thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu, mà cũng là cơ hội để các doanh nghiệp châu Âu tăng cường sự hiện diện ở quốc gia châu Á mới nổi này.

Liên minh châu Âu đặc biệt tin tưởng Việt Nam trong EVFTA

Hãng tin DPA ( Đức) cho biết dự kiến hiệp định sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 8, khi đó Việt Nam có thể xuất khẩu hầu hết hàng hóa sang EU với mức thuế xuất bằng 0%, đồng thời thỏa thuận cũng sẽ giúp dỡ bỏ thuế quan đối với 65% hàng hóa của EU nhập vào Việt Nam. Ngoại trừ một số ngoại lệ, những hàng hóa còn lại sẽ được dỡ bỏ hoàn toàn thuế quan sau 10 năm tới. Dự tính EVFTA sẽ giúp tăng 44% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU vào năm 2030.

Trang tin Finanznachrichten dẫn lời đại diện Hiệp hội Bán buôn, Ngoại thương và Dịch vụ liên bang Đức (BGA) nhận định, thỏa thuận EVFTA đã được đưa ra “đúng thời điểm” khi có nhiều thông tin không tích cực về ngoại thương của Đức như nhu cầu về hàng hóa Đức sụt giảm mạnh do dịch COVID-19, trong khi các cuộc đàm phán về việc Anh rời khỏi EU (Brexit) hầu như không tiến triển.

Báo Nam Đức (SZ) đánh giá  EVFTA là một thỏa thuận thương mại toàn diện nhất mà Liên minh châu Âu thông qua cho đến nay với một quốc gia mới nổi. Sau Singapore, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai của EU trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Báo Thương mại (Handelblatt) cũng đưa tin về việc Quốc hội Việt Nam phê chuẩn EVFTA, động thái sẽ giúp quốc gia mới nổi ở châu Á này được xóa bỏ thuế quan đối với hầu hết hàng hóa xuất sang EU khi hiệp định có hiệu lực từ tháng 8/2020

Báo Quan sát Frankfurt (FR) dẫn lời các chuyên gia thương mại nhấn mạnh, với việc EVFTA được Quốc hội Việt Nam phê chuẩn, Liên minh châu Âu có thể khởi động những thay đổi mới thông qua việc xích lại quan hệ song phương, trong bài báo FR cũng khẳng định đây là "cơ hội tuyệt vời cho các nhà xuất khẩu và đầu tư châu Âu." Việt Nam là quốc gia quan trọng về sản xuất thiết bị điện và hàng dệt may cho thị trường châu Âu. Ngược lại, đất nước 95 triệu dân này cũng là thị trường ưa thích đối với các công ty châu Âu.

Truyền thông Áo nhận định việc Quốc hội Việt Nam phê chuẩn EVFTA mở ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp Áo. Trang tin của Phòng Kinh tế Áo (WKO) cho rằng, với việc EVFTA được thông qua ở Việt Nam, cánh cửa tiếp cận thị trường Đông Nam Á trong tương lai đối với các doanh nghiệp Áo sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Với một nền kinh tế định hướng xuất khẩu như Áo thì đó là diễn biến hết sức tốt đẹp, là cơ hội giúp các doanh nghiệp Áo tăng cường hiện diện ở thị trường đang bùng nổ ở châu Á.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu