10:07 ngày 26/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Trường Cao đẳng Y tế ngang nhiên xây dựng không phép: Liệu UBND tỉnh Điện Biên có cho hợp thức hóa?

09:16 25/11/2021

(THPL) - Để thực hiện gói thầu “Xây lắp + Thiết bị” thuộc dự án “Xây dựng mới khoa tiền lâm sàng và sửa chữa, nâng cấp một số khoa, phòng và các hạng mục phụ trợ (giai đoạn 2)” của Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên, cần phải có ý kiến chấp thuận của UBND tỉnh Điện Biên. Thế nhưng, thay vì đợi ý kiến đồng ý từ cấp tỉnh, Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên (do ông Cà Văn Diện làm Hiệu trưởng) đã cho phép Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Hưng thi công xong phần móng công trình.

Được biết, ngày 31/03/2021, ông Cà Văn Diện – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên đã ký Quyết định số 77/QĐ-CĐYT phê duyệt kết quả lựa chọn Công ty cổ phần Xây dựng thương mại Hưng Phúc An (địa chỉ tại thành phố Thanh Hóa, do ông Trịnh Anh Tuấn, sinh năm 1980 là người đại diện theo pháp luật) trúng gói thầu “Xây lắp + Thiết bị” thuộc dự án “Xây dựng mới khoa Tiền lâm sàng và sửa chữa, nâng cấp một số khoa, phòng và các hạng mục phụ trợ Trường cao đẳng y tế Điện Biên (giai đoạn 2)" với giá trúng thầu 8.678.609.284,4 đồng.

Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu

Tuy nhiên, sau khi trúng thầu, Công ty cổ phần Xây dựng thương mại Hưng Phúc An đã có đơn xin lùi thời gian khởi công công trình. Sau đó, Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên có nhận được văn bản của Sở KH&ĐT tỉnh Thanh Hóa về trường hợp Công ty TNHH xây dựng Thương mại Hưng Phúc An, nay là Công ty cổ phần Xây dựng thương mại Hưng Phúc An. Tại Báo cáo số 210/BC-CĐYT gửi Sở KH&ĐT, chủ đầu tư đã thông tin: Ngày 15/06/2021, Phòng ĐKKD - Sở KH&ĐT tỉnh Thanh Hóa đã có thông báo số 124/TB-ĐKKD về việc vi phạm của doanh nghiệp thuộc trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Trong đó: Ông Trịnh Anh Tuấn  - Giám đốc, là người đang trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nhưng ngày 05/10/2018 đã đứng ra thành lập Công ty TNHH xây dựng Thương mại Hưng Phúc An (nay là Công ty cổ phần Xây dựng thương mại Hưng Phúc An). 

Cũng nhấn mạnh rằng, ông Trịnh Anh Tuấn vẫn là người đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần Xây dựng thương mại Hưng Phúc An cho đến tháng 05/2021. Còn theo Báo Thanh tra, bị cáo Trịnh Anh Tuấn bị khởi tố từ năm 2012, đến năm 2020 vụ án được đưa ra xét xử sơ thẩm, tháng 01/2021, tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Trịnh Anh Tuấn bị tuyên phạt 05 năm tù. 

Mới đây, Công ty cổ phần Xây dựng thương mại Hưng Phúc An tách và thành lập doanh nghiệp mới là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Vĩnh Sơn (đăng ký lần đầu ngày 04/06/2021 do ông Nguyễn Thành Trung, sinh năm 1990 làm Tổng Giám đốc, các cổ đông gồm: ông Tống Văn Hòa chiếm 15%, ông Nguyễn Hữu Huy chiếm 15%, bà Nguyễn Thị Nga chiếm 15%, bà Nguyễn Thị Hoa chiếm 15%, người nhiều nhất và có cùng địa chỉ với bà Hoa là ông Trịnh Khánh Toàn chiếm 45%); Trước đó một tháng, tức ngày 05/05/2021, một doanh nghiệp khác là Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Phúc Hưng ra đời, do ông Lê Quốc Quân làm Tổng Giám đốc, các cổ đông gồm: ông Nguyễn Thành Trung chiếm 20%, bà Cù Thị Phương Thảo chiếm 15%, cùng địa chỉ với bà Thảo là ông Lê Quốc Quân chiếm 25%, và nhiều nhất là ông Trịnh Khánh Toàn chiếm 40%.

Như vậy, sau khi tách lập doanh nghiệp mới được 05 ngày, ngày 11/06/2021 Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Vĩnh Sơn hợp nhất vào Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Phúc Hưng, qua dòng vốn có thể thấy vai trò rất rõ của ông Trịnh Khánh Toàn.

Đến ngày 25/10, "Người có thẩm quyền" là UBND tỉnh Điện Biên vẫn chưa có văn bản chấp thuận cho thay đổi nhà thầu

Trở lại gói thầu ở Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên, ngày 16/09/2021, Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Phúc Hưng có văn bản số 06/CV-PH về việc thay đổi nhà thầu gửi chủ đầu tư với nội dung đề nghị chấp thuận cho doanh nghiệp được thực hiện gói thầu trên cơ sở kế thừa Công ty cổ phần Xây dựng thương mại Hưng Phúc An.

Liệu Công ty cổ phần Xây dựng thương mại Hưng Phúc An trước đây và Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Phúc Hưng có đáp ứng được yêu cầu về chủ thể tham gia dự thầu, mới thành lập năm 2018 thì có đáp ứng được yêu cầu về năng lực kinh nghiệm, bao gồm doanh thu bình quân 03 năm và hợp đồng tương tự?

Xử lý tình huống trên, Trường cao đẳng Y tế Điện Biên có văn bản gửi Sở KH&ĐT tỉnh Điện Biên. Phúc đáp lại, ngày 07/07/2021 Sở KH&ĐT tỉnh Điện Biên có văn bản số 1344/SKHĐT-VT trong đó lưu ý: Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên xem xét điều kiện đáp ứng về năng lực, kinh nghiệm của Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Phúc Hưng theo yêu cầu của Hồ sơ mời thầu để xem xét xử lý.

Văn bản của Sở KH&ĐT nhấn mạnh: “Trường hợp Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên có đủ căn cứ chứng minh Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Phúc Hưng đủ tư cách pháp nhân, đủ điều kiện năng lực, tài chính, đáp ứng được yêu cầu của hồ sơ mời thầu thì báo cáo đề xuất với cấp có thẩm quyền là UBND tỉnh Điện Biên xin chủ trương cho phép thay đổi nhà thầu thực hiện hợp đồng theo quy định của pháp luật hiện hành. Sau khi được cấp có thẩm quyền cho phép thì chủ đầu tư mới được quyết định điều chỉnh thay đổi nhà thầu thực hiện hợp đồng”. 

Công trình đã thi công xong phần móng và chủ đầu tư đã thanh toán một phần kinh phí cho nhà thầu

Điểm cần nhấn mạnh là, trong gói thầu này, "Người có thẩm quyền" là UBND tỉnh Điện Biên. "Người có thẩm quyền" sẽ đưa ra quyết định xử lý tình huống theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Theo quan điểm của Sở KH&ĐT tỉnh Điện Biên, UBND tỉnh chưa cho phép thì Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên sẽ không được tự ý chấp thuận cho Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Phúc Hưng thi công. 

Dù vậy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên đã không chờ đợi cấp có thẩm quyền chấp thuận, đã tự ý cho thi công. Hiện công trình đã được thi công xong phần móng, Trường cũng đã thực hiện thanh toán một phần tiền tương ứng cho nhà thầu.

Trao đổi với phóng viên, ông Cà Văn Diện – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên thừa nhận. “Sau khi có ý kiến của Sở KH&ĐT, Trường đã có văn bản gửi lên UBND tỉnh Điện Biên để xin ý kiến. Tuy nhiên, đến nay UBND tỉnh vẫn chưa có văn bản phản hồi, thay vào đó chỉ có một chuyên viên thuộc bộ phận “một cửa” của UBND tỉnh điện thoại cho tôi nói đại ý là: Cứ xây dựng thôi, không cần phải xin ý kiến”!?

Như vậy, với vai trò là “Người có thẩm quyền”, UBND tỉnh Điện Biên có quan điểm như thế nào trước tình huống trên? Cùng với đó, vai trò, trách nhiệm của UBND tỉnh Điện Biên, của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên cũng như đơn vị tư vấn được xác định như thế nào đối với công trình mang ý nghĩa đặc biệt này?!

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về nội dung này đến bạn đọc.

NHÓM PHÓNG VIÊN

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu