Trung Quốc trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam
(THPL) - Năm 2024, Trung Quốc nhập 834 triệu USD tôm Việt, tăng 39% so với năm 2023 và vượt Mỹ để trở thành thị trường lớn nhất của tôm Việt Nam.
Theo số liệu của Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), năm 2024, xuất khẩu tôm đạt gần 4 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2023. Trong đó, xuất khẩu mặt hàng này sang thị trường Trung Quốc đạt 843 triệu USD, tăng 39% so với năm 2023.
Nhờ tăng trưởng mạnh, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ, trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam. Theo lý giải từ VASEP, Trung Quốc tăng nhập tôm Việt do nguồn cung nội địa giảm vì thời tiết bất lợi, Ecuador cũng giảm xuất khẩu tôm sang Trung Quốc trong năm 2024.
Cạnh đó, quốc gia này cũng đưa ra nhiều giải pháp nhằm tăng tiêu dùng trong dân, đã hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu tôm của Việt Nam vào Trung Quốc. Theo đó, nửa đầu tháng 1/2025, xuất khẩu mặt hàng này từ Việt Nam sang Trung Quốc cũng tăng mạnh 191% so với cùng kỳ năm 2024, đạt hơn 51 triệu USD.

Trong cơ cấu sản phẩm, tôm loại khác (gồm tôm hùm) chiếm gần 52%. Tôm chân trắng và tôm sú lần lượt trên 36% và 12%. Tuy nhiên, tôm sú bán sang Trung Quốc giảm mạnh hơn loại chân trắng. Các sản phẩm chế biến từ hai loại tôm này cũng hạ nhiệt, đặc biệt tôm sú chế biến giảm 44%.
Với những thông tin trên, VASEP lưu ý doanh nghiệp nên tăng cường xuất khẩu tôm hùm, đồng thời đẩy mạnh quảng bá, có giải pháp hấp dẫn kích thích nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng truyền thống tại thị trường Trung Quốc.
Năm 2024, Việt Nam xuất khẩu trên 10 tỷ USD thủy sản các loại. Trong đó, tôm và cá tra là hai trụ cột chính, lần lượt mang về 4 tỷ USD và 2 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường mua tôm hùm lớn nhất của Việt Nam, chiếm khoảng 99% tổng lượng xuất khẩu mặt hàng này.
Năm 2025, VASEP dự báo ngành thủy sản vẫn duy trì đà tăng trưởng, nhờ gia tăng nhu cầu từ các thị trường khu vực. Riêng với Trung Quốc, theo VASEP, nhu cầu tôm chân trắng hạ nhiệt do tầng lớp trung lưu giảm sức mua.
Trái lại, các sản phẩm thủy sản cao cấp như tôm hùm, cá hồi, cua hoàng đế vẫn có sức tiêu thụ ổn định. Do đó, Hiệp hội này khuyến cáo các doanh nghiệp nên đẩy mạnh xuất khẩu tôm hùm, tăng quảng bá và đưa ra các chương trình kích cầu tiêu thụ tôm chân trắng và sú tại Trung Quốc.
Tú Anh
Tin khác
Vincons tuyển dụng 100.000 công nhân xây dựng trên toàn quốc
Quảng Ninh: Thu hút gần 20 triệu lượt khách du lịch trong 11 tháng
Giá vàng và ngoại tệ ngày 10/12: Vàng SJC tăng tới 1 triệu đồng/lượng
SEA Games 33: U22 Việt Nam khẳng định quyết tâm trước Malaysia để loại Indonesia
Chung kết cuộc thi “Tiếng hát kiều bào - Nghĩa tình quê hương” tại Thái Lan
Quốc hội thông qua Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)
Canada hạ biên độ bán phá giá đối với thép dây Việt Nam
(THPL) - Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada (CBSA) đã công bố biên độ bán phá giá cho một doanh nghiệp lớn của Việt Nam ở mức 5,7%. Biên độ này...10/12/2025 09:29:10Luật An ninh mạng 2025: Bước tiến bảo vệ an ninh dữ liệu
(THPL) - Dự án Luật An ninh mạng do Bộ Công an chủ trì soạn thảo, được xây dựng trên cơ sở hợp nhất 2 luật là Luật An ninh mạng năm 2018 và...10/12/2025 09:07:43Việt Nam đẩy mạnh phổ biến xăng E5, E10 hướng tới mục tiêu Net Zero 2050
(THPL) – Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định 3586/QĐ-BCT ngày 8/12 về Kế hoạch phổ biến Thông tư 50/2025/TT-BCT, quy định lộ trình áp...10/12/2025 08:59:42Chấm dứt khai thác bất hợp pháp, gỡ thẻ vàng IUU và phát triển ngành thủy sản bền vững
(THPL) – Chiều tối 9/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất...10/12/2025 08:54:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Chung kết cuộc thi “Tiếng hát kiều bào - Nghĩa tình quê hương” tại Thái Lan
- Tập đoàn BRG lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp bền vững...
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng "Môi trường làm việc tốt...
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự lần thứ 5 nhận giải thưởng “Top 500 Doanh...

