15:51 ngày 04/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật giáp biên giới Ấn Độ để thị uy

11:23 05/08/2017

(THPL) - Trung Quốc vừa tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật tại Tây Tạng, gần biên giới Ấn Độ nhằm phô diễn sức mạnh pháo binh và máy bay không người lái, trong khi Bộ Quốc phòng nước này cảnh báo sự kiềm chế của Bắc Kinh chỉ có giới hạn.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV hôm 4/8 đã đăng tải đoạn video cho thấy cuộc tập trận bắn đạn thật của Trung Quốc diễn ra ở Tây Tạng, gần khu vực biên giới đang xảy ra căng thẳng giữa quân đội Trung Quốc và Ấn Độ. CCTV cho hay, cuộc diễn tập được tiến hành vài ngày trước.

Cuộc tập trận diễn ra ở độ cao 4.600m. CCTV không cho biết địa điểm cụ thể của cuộc diễn tập, tuy nhiên có vẻ là vị trí nằm ở dãy Himalayas, nơi giao giữa Trung Quốc, Ấn Độ và Bhutan.

Hình ảnh cắt từ đoạn video Trung Quốc tập trận bắn đạn thật gần biên giới Ấn Độ.

Đoạn video có cảnh Tư lệnh đếm ngược và chỉ huy tấn công, sau đó, một tên lửa bắn được thẳng lên trời. Trong khuôn khổ tập trận, các binh sĩ tới từ các đơn vị pháo binh của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã thực hiện tấn công nhiều mục tiêu khác nhau bao gồm xe tăng, bệ phóng tên lửa với đại bác nòng ngắn và pháo hỏa tiễn.

Trước đó vào hôm 1/8, Mạng lưới truyền hình toàn cầu Trung Quốc, đơn vị trực thuộc CCTV, cũng đã công bố đoạn video ghi lại một cuộc tập trận với máy bay không người lái của Trung Quốc.

Các động thái dồn dập của Trung Quốc được nhận định để tăng cường áp lực cho Ấn Độ cùng thông điệp rằng “sự kiềm chế của Bắc Kinh đã lên tới đỉnh”, giữa lúc mâu thuẫn giữa 2 nước bắt đầu từ hồi tháng 6 chưa có dấu hiệu giảm bớt.

"Trung Quốc đã thể hiện thiện chí tối đa và nỗ lực làm việc với Ấn Độ thông qua các kênh ngoại giao kể từ khi căng thẳng leo thang. Quân đội Trung Quốc luôn kiềm chế vì quan hệ song phương và hòa bình, ổn định ở khu vực. Tuy nhiên, thiện chí cũng có nguyên tắc và sự kiềm chế đã đạt đến đỉnh điểm", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói.

Vị này cho rằng Ấn Độ nên từ bỏ ảo tưởng về chiến thuật trì hoãn vì không có quốc gia nào có thể đánh giá thấp sự tự tin và khả năng của quân đội Trung Quốc đối với sứ mệnh bảo vệ hòa bình cũng như quyết tâm và sức mạnh của Bắc Kinh nhằm bảo vệ chủ quyền, lợi ích quốc gia.

Quan chức quốc phòng Trung Quốc cũng kêu gọi Ấn Độ giải quyết nhanh chóng tình hình một cách thỏa đáng để khôi phục hòa bình và ổn định tại khu vực biên giới. Tuyên bố này được đưa ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj nhận định rằng hòa bình và ổn định dọc đường biên giới Trung - Ấn là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển quan hệ song phương tốt đẹp.

Căng thẳng Trung - Ấn bùng lên từ giữa tháng 6, khi quân đội Trung Quốc điều lực lượng công binh và máy móc cơ giới tiến vào vùng tranh chấp ở Doklam giữa Bhutan và Trung Quốc để xây dựng các công trình giao thông. 

Ấn Độ còn cảnh báo Bắc Kinh rằng, con đường mà Trung Quốc đang xây dựng ở Doklam là "mối quan ngại an ninh nghiêm trọng". Bởi con đường này sẽ giúp Trung Quốc tiếp cận "Cổ gà", vùng đất nối 7 bang phía đông bắc Ấn Độ với các khu vực còn lại của nước này. Phản đối bất thành, Bhutan đã đề nghị Ấn Độ đưa quân đội tới Doklam để ngăn cản các động thái từ phía Trung Quốc.

Sau khi Ấn Độ triển khai vài trăm binh sĩ tới đây, Trung Quốc cho rằng New Delhi phải rút quân vô điều kiện và ngay lập tức khỏi Doklam để giải quyết tình trạng đối đầu. Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj hồi tháng trước thì tuyên bố điều kiện cho bất cứ cuộc đàm phán nào là cả hai bên đều phải cùng rút quân.

Tuấn Kiệt (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu