02:19 ngày 18/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Trung Quốc bắt giữ và tử hình ít nhất 20 gián điệp Mỹ

12:04 21/05/2017

(THPL) – Theo New York Times, Trung Quốc đã bắt giữ hoặc sát hại khoảng 20 gián điệp CIA (Mỹ) trong giai đoạn 2010-2012, giáng đòn thất bại nặng nề vào hoạt động tình báo của Mỹ ở Trung Quốc.

Tờ New York Times (NYT)  (Mỹ) hôm 20/5 đưa tin, bắt đầu từ năm 2010, Bắc Kinh đã phá bỏ một cách có hệ thống các nỗ lực gián điệp của Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) ở Trung Quốc.

Tờ báo dẫn thông tin từ 10 quan chức Mỹ giấu tên (gồm cả về hưu và đương nhiệm) mô tả đây là một trong những thất bại tồi tệ nhất của tình báo Mỹ trong nhiều thập niên qua.

Binh sĩ Trung Quốc đứng trước Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: Getty.

Theo BBC, hiện không rõ liệu Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) có nội gián cài bên trong hay không và liệu các tin tặc Trung Quốc đã có thể xâm nhập hệ thống thông tin bảo mật của CIA dùng để liên lạc với các đầu mối thông tin ở nước ngoài.

Tờ New York Times nhận định, CIA, một trong những mạng lưới gián điệp hiệu quả nhất nước Mỹ, quả thật đã bị giáng đòn thất bại nặng nề khi hàng chục đầu mối thông tin của CIA bị giết trong giai đoạn từ cuối năm 2010 tới cuối năm 2012.

Trong số những gián điệp bị “khai tử” này, có một người thậm chí bị bắn chết ngay trước mặt các đồng nghiệp CIA của ông bên trong sân của một toà nhà chính phủ. Sự thẳng tay trừng phạt này là lời cảnh báo rõ ràng của Trung Quốc đối với những ai làm gián điệp ở nước này.

Một số người khác thì bị bắt giữ vì nhiều lý do khác nhau. Hai cựu quan chức cao cấp Mỹ cho biết, Trung Quốc đã tiêu diệt hoặc cầm tù khoảng 18-20 gián điệp làm việc cho CIA tại nước này.

Theo các cựu quan chức CIA, thông tin tình báo thu thập từ Trung Quốc bắt đầu trở nên thưa dần trong giai đoạn năm 2010. Các gián điệp làm việc cho CIA biến mất từ đầu năm 2011.

Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Ảnh: New York Times.

Những “tài sản” bị tổn thất này có thể nói sánh ngang với những thiệt hại mà Mỹ phải gánh chịu ở Liên Xô và Cộng hòa liên bang Nga vì sự phản bội của hai gián điệp khét tiếng là Aldrich Ames và Robert Hanssen, những người đã tiết lộ thông tin về hoạt động tình báo của Mỹ cho Moscow trong nhiều năm.

Theo sau những mất mát đối với mạng lưới của mình, CIA đã xúc tiến mạnh mẽ và cấp bách chiến dịch “săn chuột”. Cả Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và CIA đều tiến hành các cuộc điều tra phản gián ngay tại hai cơ quan này vào thời điểm đó. Gần như mọi nhân viên của Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh một thời gian từng bị theo dõi chặt chẽ.

New York Times thông rin, cuộc điều tra tập trung vào một cựu điệp viên CIA. Nhưng cơ quan tình báo Mỹ không có đủ bằng chứng để bắt giữ người này.

Người này nghỉ việc không lâu trước khi các gián điệp CIA bị mất tích hoặc bị tiêu diệt. Anh ta hiện vẫn đang sống tại một quốc gia châu Á. Một số người cho rằng đây là cách cơ quan tình báo Trung Quốc sắp xếp để trả công.

Tổng thống Mỹ Barack Obama khi đó đã chất vấn quan chức CIA vì chất lượng thông tin tình báo giảm sút ở Trung Quốc.

Đến năm 2013, FBI và CIA đánh giá Trung Quốc đã thành công trong việc bịt kín các đầu mối rò rỉ thông tin cho gián điệp Mỹ, mặc dù vẫn chưa biết rõ Bắc Kinh làm điều đó bằng cách nào.

Những tiết lộ của NYT được công bố giữa bối cảnh CIA đang tìm cách xác định làm cách nào một số tài liệu mật của cơ quan này lại bị rò rỉ và được WikiLeaks công bố cách đây hai tháng. FBI cũng đang điều tra các mối liên hệ giữa chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Donald Trump và Nga.

Cả CIA và FBI hiện từ chối bình luận về báo cáo của NYT.

Lan Anh (T.H) 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu