14:15 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Trong ngày 17/7, cơ bản dọn sạch rác trong nội thành

15:40 17/07/2020

(THPL) - TP đã chỉ đạo Sở Xây dựng và URENCO thu gom, chuyển rác tạm thời tới bãi rác Cầu Diễn và Xuân Sơn. Trong ngày 17/7 cơ bản dọn sạch rác trong nội thành.

Đó là phát biểu của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trong buổi tiếp xúc với cử tri Hoàn Kiếm sáng 17/7, về tình trạng một số người dân không cho xe chở rác vào khu xử lý rác Nam Sơn, xuất hiện vấn đề ùn ứ rác trong nội thành.

Tại buổi tiếp xúc, liên quan đến vấn đề rác thải tràn ngập Thủ đô, cử tri chất vấn đoàn đại biểu: Đây là lần thứ 6 người dân các xã Nam Sơn, Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn) chặn đường không cho xe vận chuyển rác vào khu liên hợp xử lý rác thải Nam Sơn. Lãnh đạo Thành phố có giải pháp gì để giải phóng rác thải đã ùn ứ nhiều ngày qua, đồng thời về lâu dài thành phố có những giải pháp gì để đáp ứng được nhu cầu xử lý khối lượng rác thải của gần 8 triệu dân thủ đô?

Về việc này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, bắt đầu từ ngày 14/7, do ảnh hưởng của việc một số người dân chặn xe rác không cho xe chở rác của Công ty Môi trường Hà Nội vào bãi thải Nam Sơn nên số rác thải này bị tồn đọng lại.

"Để xử lý vấn đề này, chúng tôi đã chỉ đạo Sở Xây dựng và Urenco chuyển rác đến một nơi trung chuyển tạm là bãi rác ở Cầu Diễn và bãi Xuân Sơn ở Sơn Tây, Ba Vì. Theo thông tin chúng tôi nắm được thì cố gắng ngày hôm nay, số rác này cơ bản sẽ dọn được sạch ở các quận nội thành", ông Chung nói.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: UBND TP HN

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, giải pháp căn cơ xử lý rác thải trên địa bàn Thành phố đã được tính toán từ nhiều năm nay. Do vậy, Thành phố đang xây dựng các nhà máy xử lý rác thải hiện đại, trong đó có các nhà máy làm điện từ rác thải. Thành phố kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào các nhà máy xử lý rác thải, theo báo Giao thông.

Theo ông Chung, hiện nay cơ bản còn 3 vấn đề: Thứ nhất giá và đất nhà tái định cư đã được thành phố bố trí xong. Thứ hai về kinh phí đảm bảo giải phóng mặt bằng tái định cư cho người dân đã được Thành phố đảm bảo đủ. Thứ ba, vấn đề vướng mắc nhất hiện nay đối với người dân thuộc diện di dời thực hiện dự án liên quan đến bãi rác Nam Sơn là hạn định nguồn gốc đất (diện tích đất được bồi thường giải phóng mặt bằng).

Theo báo Tin Tức thông tin, ngoài ra lãnh đạo TP Hà Nội nêu rõ: TP đã chuẩn bị xong nhà tái định cư để di dân khỏi vùng ảnh hưởng của khu xử lý rác Nam Sơn. Vướng mắc nhất hiện nay là việc hạn định nguồn gốc đất để đền bù. Có giai đoạn, việc thực hiện công tác phục vụ đền bù thực hiện chưa đúng, dẫn đến người dân hiểu lầm, bức xúc.

Về việc nước rỉ rác bốc mùi ảnh hưởng đến đời sống người dân, Hiện có 2 nhà máy xử lý nước rỉ rác. Hằng năm, TP tiến hành đặt hàng. Tuy nhiên theo quy định hiện nay, công tác này phải đưa ra đấu thầu vì vậy thời gian qua bị chậm, nên còn 150.000 mét khối nước rỉ rác và trong nắng nóng đã bốc mùi ảnh hưởng đến đời sống người dân. TP đang đề xuất Chính phủ có cơ chế phù hợp khắc phục ngay hạn chế này.

"Cơ chế chính sách nào tốt nhất cho người dân, chúng tôi sẽ áp dụng. TP luôn đồng cảm với người dân sống xung quanh bãi rác, vì họ gặp thiệt thòi rất lớn trong cuộc sống. Do vậy, TP cũng không hẹp hòi gì trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng, những chính sách tốt nhất đã được TP áp dụng để giúp người dân. Tuy nhiên, có những vấn đề liên quan đến quy định của pháp luật cần phải có thời gian để xử lý", Chủ tịch UBND TP khẳng định.

Trước đó, vào tối 13/7, người dân hai xã Nam Sơn và Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) căng lều bạt ngăn xe rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, khiến rác thải tại các quận nội thành ùn ứ nghiêm trọng.

Để phân luồng rác tạm thời trên địa bàn Hà Nội sau khi người dân hai xã 2 xã Hồng Kỳ, Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) ngăn cản xe vào đổ rác tại Khu liên hợp xử lý chất thải ở Sóc Sơn, UBND TP. Hà Nội đã lên "phương án B" chỉ đạo rác của 4 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa được lưu trữ tại khu xử lý chất thải rắn của Công ty Môi trường đô thị Hà Nội chi nhánh Cầu Diễn (Urenco 7).

Theo kế hoạch, từ 21h ngày 15/7, xe vận chuyển rác từ 4 quận nội thành sẽ tạm đưa về khu xử lý chất thải rắn ở Cầu Diễn. Tuy nhiên, đến khoảng 0h30 ngày 16/7, khi xe rác gần đến nơi xử lý rác, thì người dân trên địa bàn Tây Mỗ ra chặn không cho xe rác vào.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu