Trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
(THPL) - Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã có Tờ trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam dài 1.541km, tốc độ 350km/h với tổng mức đầu tư 67,43 tỷ USD.
Tin liên quan
- Cục HKVN yêu cầu 4 sân bay chủ động ứng phó với bão Trami
Đà Nẵng có tân Giám đốc Sở Nội vụ kiêm Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa
Dự báo thời tiết ngày 25/10: Bắc Bộ nắng hanh, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa vài nơi
Cá chết - nỗi ám ảnh kinh hoàng của người dân ở Hồ Tây
Cú hích bất ngờ cho dự án cầu Tứ Liên và đòn bẩy tăng trưởng khu Đông Bắc Thủ đô
» Đề nghị Bộ GTVT làm rõ mức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
» Bộ GTVT thông tin chính thức về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
» Dự kiến khởi công đường sắt tốc độ cao Bắc Nam vào cuối năm 2027
Theo Chính phủ, dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có điểm đầu tại TP. Hà Nội (ga Ngọc Hồi); điểm cuối tại TP.HCM (ga Thủ Thiêm) với tổng chiều dài tuyến hơn 1.540 km, được đầu tư bằng hình thức đầu tư công. Dự án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP.HCM.
Dự án có mục tiêu xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; xây dựng 23 ga khách, 5 ga hàng; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.
Tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 10.827 ha, với số dân tái định cư khoảng 120.836 người. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 1.713.548 tỷ đồng (tương đương 67,34 tỷ USD).
Chính phủ cho biết, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam dự kiến đầu tư công trình tuyến khoảng 60% là cầu, 10% là hầm và 30% là nền đất, nên suất đầu tư dự án khoảng 43,7 triệu USD/km. Đây là mức trung bình so với một số tuyến đường sắt tốc độ cao trên thế giới có cùng dải tốc độ khai thác khi quy đổi về thời điểm năm 2024. Tổng mức đầu tư được tính theo quy định của pháp luật về xây dựng và các điều kiện kinh tế vĩ mô tại thời điểm hiện nay.
Nguồn vốn thực hiện dự án là nguồn vốn từ ngân sách trung ương bố trí theo các kỳ trung hạn, vốn góp của các địa phương, vốn huy động có chi phí thấp và ít ràng buộc. Trong quá trình xây dựng và vận hành, sẽ kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư các khu dịch vụ, thương mại tại các ga; đầu tư thêm phương tiện để khai thác khi có nhu cầu.
Về tiến độ thực hiện, Chính phủ đề xuất lập Báo cáo nghiên cứu khả thi trong năm 2025-2026; khởi công cuối năm 2027; phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến trong năm 2035.
Về tổ chức khai thác, Chính phủ đề xuất, trong điều kiện bình thường, đề xuất tổ chức khai thác chủ yếu vận chuyển hành khách (tàu chỉ dừng ở một số ga chính; tàu dừng đan xen ở tất cả các ga...); trường hợp có nhu cầu vận tải hàng hóa, hoặc xuất hiện tình huống khẩn cấp sẽ điều chỉnh biểu đồ chạy tàu cho phù hợp.
Phương án tổ chức khai thác sẽ được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu vận tải tại từng thời điểm, đối tượng phục vụ, bảo đảm khai thác hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng, phục vụ quốc phòng - an ninh.
Trong quá trình khai thác, tùy thuộc tình hình thực tế, nhu cầu vận tải hàng hóa, năng lực vận tải của tuyến đường sắt hiện hữu, doanh nghiệp sẽ xác định cụ thể số lượng đoàn tàu hàng để mua sắm, bảo đảm hiệu quả kinh doanh; đồng thời, sẽ kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư các khu dịch vụ, thương mại tại các ga.
Về phương án tổ chức quản lý, Chính phủ đề xuất Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là đơn vị tiếp nhận quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng và tổ chức vận hành khai thác toàn tuyến; được giao toàn bộ phương tiện, thiết bị để khai thác và chịu trách nhiệm trả nợ chi phí đầu tư.
Để đáp ứng yêu cầu nêu trên, kiến nghị Chính phủ giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, xây dựng mô hình quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng; vận hành, khai thác đường sắt tốc độ cao nói riêng và hệ thống đường sắt quốc gia nói chung bảo đảm thống nhất, hiện đại, hiệu quả; tham gia phát triển công nghiệp đường sắt.
Tú Minh (t/h)
Tin khác
-
Xuất khẩu nhóm hàng máy tính điện tử và linh kiện dần khởi sắc
-
Cục HKVN yêu cầu 4 sân bay chủ động ứng phó với bão Trami
-
Chương trình "Vinh quang trí tuệ bàn tay vàng - Tự hào thương hiệu Việt Nam” năm 2024
-
Thượng tướng Nguyễn Doãn Anh được điều động, chỉ định làm Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa
-
Thu hồi, tiêu hủy kem thoa mặt IQ Vitamin E Whitening Melasma
-
FGF “mở khóa” dịch vụ thuê xe có tài xế riêng dành cho doanh nhân
Giải pháp vay vốn thấu chi ShopCash cho tiểu thương: nhận vốn vay dễ dàng từ Techcombank
(THPL) - Nguồn vốn dễ dàng, cần là có ngay, thủ tục đơn giản là những điều tiểu thương hay hộ kinh doanh nhỏ cần trong giai đoạn nước rút...25/10/2024 16:16:42Đà Nẵng có tân Giám đốc Sở Nội vụ kiêm Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa
(THPL) - Ông Nguyễn Hữu Lợi, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan TP. Đà Nẵng được Ban Thường vụ Thành ủy điều động, bổ nhiệm chức vụ...25/10/2024 12:50:07Honda ra mắt bộ đôi xe máy điện CUV e: và ICON e:
(THPL) - Trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 (VMS 2024), Honda Việt Nam đã chính thức giới thiệu hai mẫu xe máy điện hoàn toàn mới là CUV e:...25/10/2024 12:47:38OMODA & JAECOO Việt Nam mở bán Pre-sales OMODA C5 – Cơ hội sở hữu SUV B+ đẳng cấp cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn
(THPL) - OMODA C5, mẫu SUV B+, là sản phẩm đầu tiên của OMODA & JAECOO Việt Nam, được trang bị công nghệ tiên tiến, thiết kế hiện đại và các...25/10/2024 12:54:22
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
(THPL) - VinFast không chỉ đơn thuần là một thương hiệu sản xuất ô tô điện, hãng xe Việt đang định hình lại thị trường ô tô bằng cách thiết lập các chuẩn mực mới về an toàn, tiện nghi và công nghệ. - Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
- Cận cảnh Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia sẽ hoàn thành vào tháng...
- Xu hướng tìm kiếm dịch vụ trong thời đại công nghệ - Đâu là giải pháp an...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Nữ chủ xe đánh giá VinFast VF 6: “Nhiều công nghệ an toàn, đi xa rất yên tâm”
(THPL) - Với chị Vũ Thị Tuyến ((TP. HCM), VinFast VF 6 là chiếc xe toàn diện, có thể đáp ứng được cả nhu cầu đi lại trong phố và đi đường dài một cách thoải mái nhất. - Liên tục đổi mới trong phát triển sản phẩm số, Meey Group nhận “cú...
- DOJILAND lập hattrick giải thưởng danh giá bậc nhất tại DOT Property Vietnam...
- Dai-ichi Life Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên...