11:21 ngày 23/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Đề nghị Bộ GTVT làm rõ mức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Minh Anh (T/h) | 16:20 16/10/2024

(THPL) - Hội đồng thẩm định Nhà nước đề nghị Bộ Giao thông Vận tải rà soát tổng mức đầu tư hơn 67 tỷ USD dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nhằm tính đúng, phù hợp.

Ngày 15/10, Hội đồng Thẩm định Nhà nước đã ban hành kết luận chính thức về Báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam do Bộ GTVT đệ trình.

Theo Hội đồng Thẩm định, Báo cáo tiền khả thi được trình lên lần này có nhiều điểm điều chỉnh như việc xác định đường sắt tốc độ cao chở khách và chở hàng (thay vì chỉ chở khách), nâng tải trọng trục từ 17 tấn/trục lên 22,5 tấn/trục, nâng tổng mức đầu tư từ 58 tỷ USD lên 67,34 tỷ USD, tiến độ đầu tư giảm 10 năm...

Hội đồng Thẩm định đã đề nghị Bộ GTVT tập trung rà soát và hoàn thiện một số nội dung như tổng mức đầu tư, thiết kế kỹ thuật, dự báo nhu cầu vận tải...

Về tổng mức đầu tư, Hội đồng đề nghị rà soát trên cơ sở tính đúng, tính đủ, đồng thời làm rõ khả năng huy động, cân đối vốn cho dự án. Về tốc độ khai thác, Bộ GTVT cần thuyết minh kỹ các yêu cầu kỹ thuật của tuyến đường với tốc độ thiết kế 350km/h trong việc khai thác tàu hàng container.

Đồng thời, Báo cáo tiền khả thi cần làm rõ khả năng nội địa hóa, làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao; làm rõ tính khả thi của việc thực hiện dự án theo đúng tiến độ đề ra; định hướng quy hoạch đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD)...

Đề nghị Bộ GTVT làm rõ mức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Ảnh minh hoạ

Hội đồng đề nghị Bộ GTVT khẩn trương tiếp thu, giải trình tối đa các vấn đề nêu trong báo cáo thẩm tra, hoàn thiện báo cáo tiền khả thi và gửi về Bộ KH&ĐT trước 12h ngày 16/10. Dự kiến, cơ quan thường trực của Hội đồng Thẩm định Nhà nước sẽ hoàn thiện báo cáo kết quả thẩm định, trình chủ tịch hội đồng ký trình Chính phủ trong ngày 17/10.

Trước đó, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan rà soát, đề xuất các cơ chế đặc thù, đặc biệt cho dự án, gồm huy động nguồn lực và các thủ tục về đất đai, giải phóng mặt bằng, vật liệu xây dựng. Việc này phải theo phương châm "cơ chế thông thoáng, thủ tục rút gọn, thi công rút ngắn".

Liên quan tới nội dung này, Hội đồng Thẩm định Nhà nước đề nghị Bộ GTVT rà soát, làm rõ các cơ chế, chính sách đặc biệt để báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định. Các cơ chế chính sách cần thiết khác cần làm rõ như về hỗ trợ doanh nghiệp chuyển giao công nghệ, vốn vay ODA, ưu đãi nước ngoài có chi phí thấp, cũng như điều chỉnh quy hoạch đô thị, sử dụng đất...

Tuyến đường sắt tốc độ cao dự kiến điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM). Dự án đi qua 20 tỉnh thành, với 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa. Tuyến đường này sẽ vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh và có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. 

Cũng liên quan đến dự án, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Danh Huy cho hay, tốc độ thiết kế 350 km/h sẽ hiệu quả hơn. Ông Huy phân tích, tốc độ tàu 250 km/h đã phát triển cách đây khoảng 50 năm và phổ biến khoảng 25 năm trở về trước, phù hợp với các tuyến ngắn và trung bình. Tốc độ 350 km/h và cao hơn đang là xu thế phát triển trên thế giới, phù hợp với các tuyến đường dài từ 800 km trở lên, tập trung nhiều đô thị có mật độ dân số cao như hành lang Bắc Nam.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được xem xét thông qua chủ trương đầu tư dự án trong kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, khai mạc ngày 21/10.

Minh Anh (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu