Bộ GTVT thông tin chính thức về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
(THPL) - Chiều 1/10/2024, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy tại cuộc họp trao đổi, thông tin về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với nhiều thông tin thu hút sự quan tâm của công chúng.
Tin liên quan
Mặt hàng thép Việt Nam không được loại trừ khỏi biện pháp tự vệ của Ấn Độ
Hoàn thành sắp xếp xong các tổ chức chính trị xã hội và hội quần chúng trước ngày 15/7
Thủ tướng kiểm tra, chỉ đạo triển khai dự án sân bay Long Thành
Báo cáo Trung ương đề án sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện trước ngày 1/4/2025
Hungary sẵn sàng giúp Việt Nam đào tạo 1.000 chuyên gia vận hành điện hạt nhân
» Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành
» Dự án Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang: Nhà thầu gặp khó vẫn quyết tâm đẩy tiến độ 20 cây cầu
» Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy thông tin về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Tuyến sẽ bắt đầu từ Ga Ngọc Hồi, Hà Nội, qua 20 tỉnh, thành phố và kết thúc tại ga Thủ Thiêm, TP Hồ Chí Minh. Toàn tuyến được bố trí 23 ga khách với cự ly trung bình từ 50 - 70km, 5 ga hàng gắn với các đầu mối hàng hoá, phục vụ tốt hậu cần quốc phòng khi có nhu cầu.
Tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 67 tỷ USD, dự kiến sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn. Thời gian bố trí vốn trong khoảng 12 năm, mỗi năm bình quân khoảng 5,6 tỷ USD. Quá trình xây dựng và vận hành, sẽ kêu gọi DN tham gia đầu tư các khu dịch vụ, thương mại tại các ga; đầu tư thêm phương tiện để khai thác khi có nhu cầu.
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, theo lộ trình dự kiến, dự án sẽ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tháng 10/2024, khởi công cuối năm 2027, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến năm 2035.
Phương án tổ chức khai thác sẽ được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu vận tải từng thời điểm, đối tượng phục vụ, bảo đảm khai thác hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng. Trong Dự án, đề xuất tổ chức khai thác chủ yếu với 2 loại tàu: tàu dừng ở một số ga chính (dự kiến 5 ga: Ngọc Hồi, Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang, Thủ Thiêm) và tàu dừng đan xen ở tất cả các ga. Khi có nhu cầu sẽ điều chỉnh biểu đồ chạy tàu để vận tải hàng hóa, phục vụ quốc phòng an ninh.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ hoàn thành sớm với dự kiến.
Vì sao chọn tốc độ 350km/h?
Theo Bộ GTVT, Việt Nam có hành lang kinh tế Bắc – Nam kết nối 3/6 vùng kinh tế của cả nước, khoảng 54% dân số đô thị, và 67% khu kinh tế biển, đóng góp 51% GDP của quốc gia. Vì vậy, việc xây dựng ĐSTĐC sẽ rút ngắn khoảng cách giữa các tỉnh, phân bổ lại đô thị dân cư và mở ra không gian phát triển cho các tỉnh.
Về tốc độ chạy tàu, theo Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, trước năm 2010, hầu hết các tàu cao tốc hoạt động với vận tốc 300km/h, nhưng hiện nay, chủ yếu các dự án đều thiết kế tốc độ từ 300km/h trở lên. Đáng chú ý, gần đây, một số dự án đã lựa chọn tốc độ thiết kế trên 350 km/h.
Theo kinh nghiệm quốc tế, các tuyến ĐSTĐC thường được thiết kế với tốc độ 350km/h trở lên do tính hiệu quả cao. Tốc độ chạy tàu này cũng có khả năng thu hút khách đi tàu tốt hơn so với tốc độ 250km/h.
Dẫn chứng cụ thể, Bộ GTVT cho biết, qua nghiên cứu trên chặng Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, tốc độ 350km/h có khả năng thu hút khách cao hơn khoảng 12,5% so với tốc độ 250km/h.
Về chi phí, tổng mức đầu tư cho dự án với tốc độ 350km/h cao hơn khoảng 8 - 9% so với dự án có tốc độ chạy tàu 250km/h. Tuy nhiên, việc nâng cấp một dự án tốc độ 250km/h lên 350km/h sẽ gặp nhiều khó khăn và không hiệu quả.
Về vận tải hàng hóa, Bộ GTVT nhận thấy các quốc gia có mạng lưới đường sắt phát triển đều dùng đường sắt hiện hữu để vận chuyển hàng hóa, đường sắt tốc độ cao chủ yếu chở khách.
Chạy chung tàu khách, tàu hàng
Về băn khoăn với tốc độ 350km/h có vận hành được cả vận tải hàng hoá và vận tải hành khách không, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy khẳng định hoàn toàn khả thi. Ngoài tàu khách, có thể chạy tàu hàng nhưng là hàng nhẹ như linh kiện điện tử.
Kinh nghiệm quốc tế, các tuyến đường sắt tốc độ cao như tại Đức, tuyến Stuttgart - Mannheim dài 99km, tốc độ thiết kế 300km/h chạy chung với tàu hàng tốc độ 120 - 160km/h (tàu khách chạy ban ngày, tàu hàng chạy ban đêm).
Đường sắt khác đường bộ là có biểu đồ chạy tàu, không phải ga nào cũng dừng, mỗi ga đều có dự báo nhu cầu hành khách, thay đổi theo khung giờ trong ngày và cả theo mùa. Dựa vào đó để xây dựng biểu đồ chạy tàu, có thể chạy cách ga.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, hiện nay đối với vận tải hành khách, cự ly ngắn (dưới 150km) ưu thế thuộc về đường bộ; cự ly trung bình (150 - 800km) ĐSTĐC chiếm hoàn toàn ưu thế; cự ly dài (trên 800km) thị phần chủ yếu thuộc về hàng không và một phần của ĐSTĐC.
Từ thực trạng hiện nay ở cự ly dưới 500km, hàng không và đường bộ đang phải đảm nhận vận tải hành khách trên các cự ly không có ưu thế, trong quá trình lập quy hoạch các lĩnh vực của ngành GTVT đã xem xét tiềm năng, lợi thế của từng phương thức để xây dựng kịch bản phát triển.
Thông tin thêm, ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), cho biết sẽ đề xuất các chính sách đặc thù để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng như tái định cư, hạ tầng kỹ thuật; giao rõ chủ thể mỗi tỉnh một tiểu dự án mặt bằng... Đi kèm với mốc tiến độ hoàn thành vào 2035, các vấn đề khác như đào tạo nguồn nhân lực cũng sẽ được xác định rất áp lực và đã được lên kế hoạch và triển khai cụ thể.
Việc đầu tư xây dựng ĐSTĐC sẽ góp phần quan trọng trong cơ cấu lại thị phần vận tải hành khách giữa các phương thức theo hướng bền vững. Đồng thời, sẽ giúp kéo giảm tai nạn giao thông, giảm các hệ luỵ khác như phát thải môi trường.
Đức Anh
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành
Dự án Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang: Nhà thầu gặp khó vẫn quyết tâm đẩy tiến độ 20 cây cầu
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng gặp trở ngại về nguồn cát san lấp
Tin khác
Sở Y tế Đồng Nai chấn chỉnh hoạt động khám, chữa bệnh tại các phòng khám đa khoa
TP. Huế quyết tâm dẹp nạn ô nhiễm tiếng ồn từ karaoke di động, loa kẹo kéo
Tổng Công ty Xi măng Việt Nam lỗ hơn một nghìn tỷ đồng
Vào bán kết Cúp C1 nữ châu Á, CLB bóng đá nữ TP. HCM nhận “cơn mưa” tiền thưởng
Những động lực thúc đẩy thị trường bất động sản trong năm 2025
Thêm chuyến tàu từ TP.HCM đi Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn dịp Giỗ tổ Hùng Vương
TP. Hà Nội sẽ xử lý nghiêm hành vi lợi dụng tăng giá bất hợp lý
(THPL) - UBND TP. Hà Nội vừa có Công văn số 1018/UBND-KT triển khai thực hiện các biện pháp điều hành, bình ổn giá trên địa bàn thành phố năm...23/03/2025 15:45:38Mặt hàng thép Việt Nam không được loại trừ khỏi biện pháp tự vệ của Ấn Độ
(THPL) - Thông tin từ Bộ Công thương cho biết, ngày 18/3/2025, Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ (DGTR) đã ban hành kết luận sơ bộ trong vụ...23/03/2025 10:34:33Dầu thô trên thị trường thế giới tiếp tục đà tăng giá
(THPL) - Rạng sáng nay ngày 23/3, giá dầu thô trên các sàn giao dịch dầu thô thế giới như TradingEconomics và Oilprice tiếp tục biến động tăng...23/03/2025 09:13:56Xử phạt tài xế ô tô khách vừa lái xe vừa chơi game
(THPL) - Đội 4, Phòng 6, Cục CSGT (Bộ Công an) tiếp nhận phản ánh trên mạng xã hội về trường hợp tài xế điều khiển ô tô mang BKS 38B-012.14,...22/03/2025 21:10:56
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Top 10 Công ty Bất động sản uy tín năm 2025
(THPL) - Ngày 21/3/2025, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã chính thức công bố Top 10 Công ty Bất động sản uy tín năm 2025. - Phó Chủ tịch nước dự lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam tại Bệnh...
- Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam
- Năm 2025: BIC vươn mình bứt phá, hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập