18:43 ngày 17/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Triều Tiên phóng tên lửa ngay sau khi Hàn Quốc có Tổng thống mới

10:32 14/05/2017

(THPL) – Sáng 14/5, Cộng hoà Dân chủ nhân dân Triều Tiên (CHDCND) Triều Tiên đã phóng một tên lửa chưa xác định ra vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn tin quân đội nước này cho biết, Triều Tiên đã phóng một quả tên lửa chưa xác định vào khoảng 5 giờ 27 phút sáng 14/5 (giờ địa phương) từ một khu vực thuộc vùng Kusong, tỉnh Bắc Pyongan, gần biên giới với Trung Quốc.

Tên lửa đã bay được khoảng 700km và rơi xuống vùng biển Nhật Bản. Phía Hàn Quốc cho rằng, đây là hành động khiêu khích đầu tiên của Triều Tiên kể từ khi ông Moon Jae-in nhậm chức Tổng thống và là vụ thử tên lửa đạn đạo thứ hai của Triều Tiên chỉ trong vòng 2 tuần qua.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Reuters.

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) khẳng định quân đội Hàn Quốc đang duy trì tình trạng phòng thủ toàn diện, đồng thời theo dõi chặt chẽ động thái của quân đội Triều Tiên.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, Tổng thống Moon Jae-in đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng an ninh quốc gia để thảo luận về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ông gọi hành động phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh khu vực và vi phạm trắng trợn các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Ông Moon cũng tuyên bố sẽ cương quyết đáp trả hành động khiêu khích này dựa trên cơ sở mối liên minh với Mỹ, mặc dù chính quyền theo đường lối tự do của ông sẽ để ngỏ cánh cửa cho đối thoại.

Trong khi đó, phía Nhật Bản cho biết, tên lửa mà Triều Tiên vừa phóng đã bay được khoảng 30 phút trước khi rơi xuống biển.

Theo Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, Tokyo đã trao công hàm phản đối cho phía Triều Tiên để phản đối vụ phóng tên lửa này.

Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố rằng vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với Nhật Bản và vi phạm trắng trợn các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Ông Abe còn gọi đây là hành vi "hoàn toàn không thể chấp nhận được" và nói rằng sự khiêu khích gia tăng của Triều Tiên đã được dự kiến, Nhật Bản sẽ hợp tác với Mỹ và Hàn Quốc để làm tất cả những gì có thể nhằm bảo đảm an toàn cho người dân nước này.

Đây là hành động khiêu khích đầu tiên của Bình Nhưỡng kể từ khi Tổng thống mới của Hàn Quốc nhậm chức. Nếu tên lửa vừa được phóng đúng là tên lửa đạn đạo, đây sẽ là vụ thử tên lửa đạn đạo thứ 2 trong hơn 2 tuần.

Hôm 29/4, Triều Tiên đã phóng thử một quả tên lửa đạn đạo nhưng thất bại. Nhiều khả năng đó là một vụ thử tên lửa tầm trung có tên gọi KN-17, một loại mới của tên lửa Scud và có thể được dùng để tiêu diệt các chiến hạm.

Nhã Nam (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu