02:45 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Triều Tiên di chuyển 30 quả tên lửa đến bờ tây để làm gì?

11:33 13/10/2017

(THPL) - Triều Tiên vừa vận chuyển 30 quả tên lửa Scud từ Hwangju ở phía nam thủ đô Bình Nhưỡng tới Nampo ở phía Tây nước này. Động thái trên khiến giới quan sát lo ngại về một hành động nào đó với nước láng giềng Trung Quốc.

Theo Báo Tin tức (TTXVN), báo Anh Express ngày 12/10 đưa tin, Triều Tiên có thể đang chuẩn bị để bắn tên lửa vào Trung Quốc trong tuần tới giữa những tin đồn cho rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un nổi giận khi đồng minh lớn nhất của mình “hùa” theo các biện pháp trừng phạt do Mỹ thúc đẩy nhằm vào chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, Strait Times đưa tin, quân đội Mỹ và Hàn Quốc phát hiện Triều Tiên đã di chuyển khoảng 30 tên lửa chiến thuật Scud từ huyện Hwangju, phía nam thủ đô Bình Nhưỡng, đến một cơ sở bảo dưỡng tên lửa ở thành phố duyên hải Nampo phía tây nước này.

Thành phố biển Nampo được cho là địa điểm ẩn giấu nhiều cơ sở tên lửa của Triều Tiên, bao gồm cả một xưởng đóng tàu quân sự nơi chuyển tên lửa đạn đạo lên các tàu ngầm của nước này.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters

Các chuyên gia cảnh báo Bình Nhưỡng đã sẵn sàng cho một vụ phô trương sức mạnh lớn vào ngày 18/10 tới, thời điểm khai mạc Đại hội Đảng Trung Quốc lần thứ 19.

Đáng lưu ý, Nampo nằm ngoài tầm bắn đến Nhật Bản và đảo Guam của Mỹ song tên lửa phóng từ đây có thể bắn tới các mục tiêu quan trọng ở Trung Quốc như thành phố cảng Đại Liên (cách 520km) và Thanh Đảo (cách 320km). Chúng đều là những cảng biển lớn nằm cách Triều Tiên qua vùng biển Hoàng Hải. Ngoài ra, thủ đô Seoul của Hàn Quốc cũng chỉ cách Nampo gần 200km.

Trong khi giới quan sát cho rằng ông Kim Jong-un có thể tấn công tên lửa để trả đũa đồng minh Trung Quốc thì cũng có khả năng số tên lửa này sẽ được bắn xuống biển để “diễu võ giương oai”. Động thái này sẽ giúp Bình Nhưỡng tiếp tục duy trì quan hệ với Bắc Kinh, song cũng gửi một thông điệp “cảnh cáo”.

Trong khi đó, giới chuyên gia nhận định, việc phóng hàng chục tên lửa tầm ngắn cùng lúc là một hành động bất thường nhưng không phải không có tiền lệ. Vào tháng 3/2014, Bình Nhưỡng từng phóng thử 71 tên lửa tầm ngắn trong vòng một tuần.

Động thái này của Triều Tiên nếu xảy ra, nhiều khả năng nhằm phản đối các cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc cũng như việc Washington điều nhiều vũ khí chiến lược bao gồm cả tàu sân bay đến bán đảo Triều Tiên, đồng thời cho thấy Bình Nhưỡng có khả năng thực hiện nhiều hành động khiêu khích khác nhau.

Căng thẳng Mỹ - Triều Tiên gia tăng trong mấy tháng gần đây, đặc biệt sau khi Bình Nhưỡng thử thành công bom nhiệt hạch và phóng hai tên lửa đạn đạo qua Nhật Bản chỉ trong một tháng.

Vị trí thành phố Nampo trên bờ biển phía tây Triều Tiên. Đồ họa: Tide Forecast.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trên tài khoản Twitter ngày 7/10 cho rằng việc thỏa thuận với Triều Tiên chỉ khiến những nhà đàm phán Mỹ trở nên "ngu ngốc" đồng thời nhấn mạnh "chỉ một điều có tác dụng" với Bình Nhưỡng, làm dấy lên đồn đoán ông có thể lựa chọn biện pháp quân sự để ngăn chặn chương trình hạt nhân của nước này.

Đáp lại, một ủy ban của Triều Tiên cho rằng những hành động tập trận khiêu khích của Mỹ và đồng minh Hàn Quốc chỉ càng làm Washington sớm đối mặt "ngày tận thế".

Hùng Lâm (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu