17:57 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Triệu Sơn-Thanh Hoá: Gói thầu tại dự án Khu dân cư đồng Đầm Bối bị tố nhiều dấu hiệu khuất tất

22:33 15/11/2021

(THPL) – Gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị thuộc Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư đồng Đầm Bối, thôn Tân Minh, thị trấn Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hoá, do UBND thị trấn Triệu Sơn làm chủ đầu tư, có giá trị mời thầu là hơn 11,387 tỷ đồng (mười một tỷ, ba trăm tám bảy triệu đồng), đang bị tố có nhiều khuất tất khi tổ chức đấu thầu với nhiều tiêu chí chấm thầu rất “oái oăm”, cần được cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hoá điều tra, làm rõ.

Gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị thuộc dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư đồng Đầm Bối, thôn Tân Minh, thị trấn Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hoá do UBND thị trấn Triệu Sơn làm chủ đầu tư, có tổng giá trị mời thầu là hơn 11 tỷ 387 triệu đồng.

Sau khi tổ chức đấu thầu, kết quả trúng thầu là liên danh Công ty cổ phần kiến trúc SPT và Công ty Cổ phần Môi trường cảnh quan Thành An với giá trúng thầu là hơn 11 tỷ 335 triệu đồng (hơn mười một tỷ ba trăm ba mươi lăm triệu đồng), tiết kiệm được cho ngân sách 50 triệu đồng so với giá mời thầu đưa ra.

Quyết định công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu trúng thầu là liên danh Công ty cổ phần kiến trúc SPT-Công ty Cổ phần Môi trường cảnh quan Thành An.

Với kết quả trúng thầu được cho là “siêu sát” giá, có nhiều dấu hiệu khuất tất trong việc chấm thầu nên liên danh Công ty TNHH Xây dựng Thành Loan và Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng xuất nhập khẩu Việt Lào (gọi tắt là Công ty Việt Lào) đã có đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng.

Theo Công ty Việt Lào cho biết, gói thầu này là gói thầu được tổ chức đấu thầu Quốc gia, do UBND thị trấn Triệu Sơn là đơn vị mời thầu, Công ty Cổ phần công nghệ Xây dựng và Thương mại Sao Việt (gọi tắt là Công ty Sao Việt) là đơn vị được UBND thị trấn Triệu Sơn thuê làm tư vấn mời thầu.

Đơn kiến nghị về việc gói thầu không đảm bảo yêu cầu pháp luật của Cty TNHH Đầu tư xây dựng xuất nhập khẩu Việt Lào gửi cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hoá.

Ngày 15/9/2021, đã có kết quả lựa chọn nhà thầu cho nhà thầu là liên danh Công ty Cổ phần Kiến trúc SPT-Công ty Cổ phần Môi trường cảnh quan Thành An với mức giá hơn 11 tỷ 335 triệu đồng. 

Tuy nhiên, theo Công ty Việt Lào cho biết, khi đăng tải thông tin mời thầu, phía chủ đầu tư (UBND thị trấn Triệu Sơn) đã không đăng tải đầy đủ nội dung, không có phần hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công. Vì phía đơn vị mời thầu không công khai hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công đã khiến các nhà thầu không có cơ sở để lập biện pháp thi công, cũng như khối lượng chi phí cho phần công việc khi lập hồ sơ dự thầu.

Đây là gói thầu xây lắp, xong đơn vị mời thầu lại đưa ra các trang thiết bị không có trong công tác thi công như xe hút bùn, xe chở chất thải. Việc đưa ra các thiết bị không có trong các công đoạn thi công là không phù hợp với dự toán đã thẩm định, nhằm tạo điều kiện cho nhà thầu “thân quên” có sẵn các thiết bị thi công, xây dựng. Đây là tiêu chí rất "oái oăm" trong việc lựa chọn tham gia dự thầu, hơn nữa chúng tôi đưa ra giá giảm so với gói thầu làm lợi cho ngân sách thị trấn là 700 triệu đồng nhưng vẫn bị trượt thầu, đây là điều hết sức phi lý".

Trụ sở UBND thị trấn Triệu Sơn, huyện Triệu Sơn - chủ đầu tư dự án.

Theo phía Công ty Việt Lào cho biết, việc thi công công trình giao thông hạ tầng kỹ thuật, không phải là đơn vị chuyên thực hiện vệ sinh môi trường, thông tắc bể phốt, cống...nhưng trong hồ sơ yêu cầu tham gia dự thầu lại yêu cầu có xe hút bùn, xe tex chở chất thải…Việc đưa các thiết bị này vào yêu cầu trong hồ sơ mời thầu là gây khó khăn cho các nhà thầu có năng lực trong việc thi công các dự án hạ tầng kỹ thuật, và điều này là vi phạm Khoản 2, Điều 12, Nghị định số 63/2014NDCP quy định trong hồ sơ mời thầu.

Cũng theo đơn vị trượt thầu là Công ty Việt Lào cho rằng, phải chăng giữa đơn vị tư vấn, thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công là Công ty cổ phần Công nghệ xây dựng và thương mại Sao Việt (đơn vị được thuê làm tư vấn lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu) và liên danh Công ty Cổ phần kiến trúc SPT (đơn vị trúng thầu) có mối quan hệ “thân quen” với nhau nên đã đưa ra các tiêu chí mời thầu "có lợi" cho phía liên danh Công ty Cổ phần Kiến trúc SPT-Công ty Cổ phần Môi trường cảnh quan Thành An. Bởi các chi tiết như máy móc, xe cộ của đơn vị tham gia dự thầu lại được phía đơn vị mời thầu biết rõ, mà những máy móc này không phải là những máy chuyên dụng để phục vụ thi công cho gói thầu này. Đó là những máy móc chuyên dụng của Công ty chuyên về môi trường đô thị, không có chuyên môn về thi công dự án hạ tầng kỹ thuật.

Nhiều mặt bằng tại thị trấn Triệu Sơn đang được thi công.

Qua nghiên cứu, sau khi thấy việc chấm thầu có nhiều dấu hiệu không minh bạch, phía đại diện Cty TNHH Đầu tư xây dựng Xuất nhập khẩu Thương mại Việt Lào có đơn kiến nghị thì ngay sau khi có đơn, liên tiếp phía lãnh đạo Công ty Việt Lào đã bị các đối tượng được cho là dân “xã hội” đe doạ bằng nhiều hình thức như gọi điện, nhắn tin khủng bố…khiến lãnh đạo Công ty Việt Lào hết sức hoang mang lo lắng!

Trao đổi với PV của Thương hiệu và Pháp luật, ông Phạm Văn Thường, Chủ tịch UBND thị trấn Triệu Sơn, huyện Triệu Sơn cho biết: “Sau khi đơn vị cùng tham gia gói thầu này có ý kiến thì Sở KHĐT tỉnh Thanh Hoá đã gọi lên cho chúng tôi hỏi về dự án này, sau đó chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị tham gia ở gói thầu này ngồi lại “nói chuyện” với nhau nên phía liên danh họ đã rút đơn rồi, còn họ có đơn riêng lẻ là việc của họ thôi. Hiện ở dự án này đã ký hợp đồng và đang tiến hành giải phóng mặt bằng thi công, tôi cũng mới về đây nhận nhiệm vụ được hơn 1 tháng nay, khi tôi về thì hợp đồng này đã được ký rồi nhưng không biết lý do gì đến nay lại có đơn kiến nghị về gói thầu này, ông Thường cho biết.

Cũng liên quan đến gói thầu này, trao đổi với PV qua điện thoại, ông Vũ Đức Kính, Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn cho biết: “Gói thầu này là do UBND thị trấn làm chủ đầu tư, hiện gói thầu này các nhà thầu đã làm việc xong với nhau rồi, để tôi cho anh em kiểm tra lại, nếu phát hiện có sai sót tôi sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm, quan điểm của tôi là không bao che cho anh nào cả, anh nào sai thì bị xử lý, thế thôi...”, ông Kính cho biết.

Trước những dấu hiệu bất cập tồn tại ở gói thầu này, đề nghị UBND huyện Triệu Sơn, các ban ngành chức năng tỉnh Thanh Hoá vào cuộc điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm, tránh việc “bao sân” thông thầu gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước, khiến môi trường đầu tư trên địa bàn huyện Triệu Sơn nói riêng và trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá bị ảnh hưởng.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này đến bạn đọc.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu