01:04 ngày 19/08/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Triệu Sơn, Thanh Hóa: Chú trọng giải phóng mặt bằng cho các dự án trọng điểm

22:01 18/08/2024

(THPL) - Trong những tháng đầu năm 2024, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công và đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) để thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn huyện. Đến nay, nhiều công trình đã được hoàn thành, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và tiếp tục thực hiện các dự án còn lại để hoàn thành mục tiêu năm 2024.

Giải phóng mặt bằng (GPMB) được coi là một trong những “chìa khóa” quan trọng góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, giải ngân vốn đầu tư công, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị, tạo động lực thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trên cơ sở đó, huyện Triệu Sơn, đã có nhiều nỗ lực và đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong công tác GPMB ở những tháng đầu năm 2024.

Để thực hiện tốt kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 05/01/2024 của UBND tỉnh Thanh Hóa về giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh năm 2024; ngày 09/01/2024, UBND huyện Triệu Sơn đã triển khai tổ chức thực hiện kế hoạch hoạch này.

Theo đó năm 2024 huyện Triệu Sơn có 21 dự án cần GPMB, với tổng diện tích GPMB: 102,61 ha; trong đó: Dự án đầu tư công: 17 dự án, tổng diện tích GPMB: 28,19 ha; dự án đầu tư của doanh nghiệp: 4 dự án, tổng diện tích GPMB: 74,42 ha.

Nhiều dự án trọng điểm của huyện Triệu Sơn đang được triển khai xây dựng.

Đến ngày 15/8/2024, huyện đã chi trả tiền BTGPMB được 101,71 ha, bằng 99,12 % kế hoạch; trong đó: Dự án dự án đầu tư công đã kiểm kê 32,16 ha, đạt 114,08 % kế hoạch; lập phương án bồi thường 31,13 ha, đạt 111,43% kế hoạch; chi trả tiền BTGPMB: 27,88 ha, bằng 98,89% kế hoạch.

Dự án đầu tư của doanh nghiệp huyện Triệu Sơn đã, kiểm kê 74,43 ha, lập phương án bồi thường 73,83 ha, chi trả tiền BTGPMB: 73,83 ha, đạt 99,21% kế hoạch. Để đẩy nhanh tiến độ GPMB trên địa bàn huyện, Ban thường vụ Huyện ủy đã kiện toàn Ban chỉ đạo GPMB thực hiện các dự án trên địa bàn huyện có trọng tâm trọng điểm, ưu tiên các dự án có tính khả thi cao để sớm đưa vào hoạt động nhằm phát triển kinh tế địa phương.

Trong quá trình thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện, lãnh đạo Huyện ủy, UBND luôn xác định khâu đầu tiên là tuyên truyền vận động người để người dân thấu hiểu được chủ trương, hiệu quả, lợi ích đầu tư các công trình đầu tư công, chấp hành tốt quy định của pháp luật để sớm bàn giao đất cho đơn vị thi công đúng tiến độ.

Ông Đỗ Trọng Hưng, Bí Thư tỉnh ủy Thanh Hóa cùng lãnh đạo huyện ủy Triệu Sơn đi kiểm tra dự án tại huyện Triệu Sơn.

Luôn xác định giao thông đi trước mở đường, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Do vậy, ngay từ đầu năm 2024, huyện Triệu Sơn đã chỉ đạo các nhà thầu khắc phục khó khăn, tranh thủ thời tiết thuận lợi, huy động mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm.

Trao đổi với PV, ông Lương Văn Thịnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết: "Ngay từ đầu năm 2024, Ban Quản lý dự án được giao là chủ đầu tư các dự án đã gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Trong công tác giải phóng mặt bằng huyện đã tập trung với các xã, thị trấn giải phóng mặt bằng. Những khó khăn của doanh nghiệp đã được Ban quản lý dự án thường xuyên giao ban, tháo gỡ, tuyên truyền vận động nhân dân, tạo sự đồng thuận trong giải phóng mặt bằng".

Năm 2024 được huyện Triệu Sơn xác định là năm cao điểm triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn, khó khăn hiện nay trong công tác giải ngân vốn đầu tư công liên quan đến công tác GPMB như quy trình, thủ tục GPMB mất nhiều thời gian, việc xác định nguồn gốc đất phức tạp, còn sự so sánh về chênh lệch lớn về giá giữa dự án Nhà nước thu hồi đất và dự án doanh nghiệp tự thỏa thuận.

Hiện nay trên địa bàn huyện Triệu Sơn đã có nhiều nhà máy xây dựng xong và đưa vào hoạt động thu hút lớn lượng lao động cho địa phương.

Về xây lắp, tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng, nhất là đất đắp công trình dẫn đến đơn vị thi công chậm tiến độ so với kế hoạch. Đối với một số công trình cấp xã làm chủ đầu tư, năng lực tài chính của đơn vị thi công chưa đáp ứng được yêu cầu. Những tháng cuối năm được xem là giai đoạn “nước rút” để hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công của năm 2024.

Cũng theo ông Thịn cho biết; “Để thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 8/9/2023 về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024 và khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án khởi công trong năm 2024, UBND huyện Triệu Sơn tích cực làm việc với các sở, ban, ngành, các chủ đầu tư và đơn vị thi công thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công. Từ nay đến cuối  năm 2024 Huyện Triệu Sơn yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo, đôn đốc và kịp thời phát hiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh của từng dự án, nhất là các dự án có số vốn lớn. Đẩy mạnh giải ngân phải đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình, hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công. Cùng với đó, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo tổ chức thực hiện các dự án từ khâu chuẩn bị đầu tư, công tác GPMB đến thực hiện dự án, lãnh đạo Ban QLDA huyện Triệu Sơn cho biết.

Lãnh đạo huyện Triệu Sơn kiểm tra các dự án đang được triển khai trên địa bàn.

Trao đổi với PV của Thương hiệu và Pháp luật, ông Nguyễn Thành Luân, Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn cho biết, hiện nay huyện Triệu Sơn đang trong bối cảnh  triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng như xây dựng huyện đạt chuẩn NTM nâng cao, tiến tới xây dựng thị xã trước năm 2030, giai đoạn 2022 - 2025, UBND huyện đã họp và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong ban chỉ đạo; Ban chỉ đạo GPMB đã xây dựng kế hoạch thực hiện các đợt cao điểm để GPMB các dự án trên địa bàn huyện trong năm 2024, theo đó: Tập trung chỉ đạo, có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thực hiện hoàn thành công tác GPMB các dự án đã được UBND tỉnh giao.

Huyện nay huyện ủy, UBND đang tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư khẩn trương chuẩn bị các hồ sơ liên quan đến GPMB dự án, chuẩn bị nguồn kinh phí để tổ chức thực hiện tốt phần việc còn lại của năm 2024 để tiếp tục xây dựng kế hoạch năm 2025 để tiến tới xây dựng thị xã Triệu Sơn trước năm 2030, giai đoạn 2022 – 2025, ông Nguyễn Thành Luân chia sẻ.

Lãnh đạo huyện Triệu Sơn cùng các phòng ban chuyên môn kiểm tra tín độ các dự án.

Hiện nay, Triệu Sơn đang tiếp tục thực hiện các dự án lớn dự án Đường nối TP Thanh Hóa với CHK Thọ Xuân, đoạn từ cầu Nỏ Hẻn đến Tỉnh lộ 514 tại xã Hợp Thành, dự án Đường nối TP Thanh Hóa với CHK Thọ Xuân đoạn từ Tỉnh lộ 514 tại xã Hợp Thành đến đường vào CHK Thọ Xuân, hoàn thành GPMB và bàn giao cho nhà thầu để thi công hoàn ứng và thông xe tuyến chính đoạn từ cầu Nỏ Hẻn đến nút giao 47C (Km4+542),… tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng MBQH khu tái định cư tại xã Vân Sơn. Thực hiện GPMB các vị trí ưu tiên theo đề nghị của Ban QLDA đầu tư công trình giao thông và giải ngân 100% vốn giao năm 2024…

Có thể nói, đến nay (tháng 8/2024) huyện Triệu Sơn đã thực hiện tốt công tác GPMB, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm, qua đó đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, góp phần cùng tỉnh Thanh Hóa hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công trước 12/2024.

Duy Phúc

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu