07:31 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Triển khai các nhiệm vụ trong “Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2021” tại trường học

17:05 22/06/2021

(THPL) - Hưởng ứng tháng hành động phòng, chống ma túy, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai các nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học. Hội nghị diễn ra vào ngày 22/6 tại Hội Trường A, trụ sở Bộ GDĐT, số 35 Đại Cồ Việt, Hà Nội.

Hội nghị trực tuyến triển khai các nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học và hưởng ứng tháng hành động phòng chống ma túy năm 2021 được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo và tại 63 điểm cầu của 63 Sở Giáo dục và Đào tạo.

Tham gia hội nghị có sự góp mặt của các Bộ ban ngành như: Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; Bộ Thông tin và Truyền thông; Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội; Vụ Khoa giáo - Văn Xã – Văn phòng Chính phủ; các đơn vị phối hợp thực hiện nhiệm vụ với Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Cục, Vụ, Viện trực thuộc Bộ, một số cơ quan báo chí. Bà Ngô Thị Minh - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị trực tuyến triển khai các nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học
Bà Ngô Thị Minh - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại hội nghị 

Tệ nạn ma túy hiện đang là vấn đề phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều mặt đời sống - xã hội và để lại hậu quả nặng nề về kinh tế, sức khỏe công cộng, trật tự, an toàn xã hội và đe dọa an ninh quốc gia. Tính đến cuối năm 2020, theo thống kê của Bộ Công An - Cơ quan thường trực về PCMT của Ủy ban Quốc gia, nước ta có 235.012 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Tuy nhiên, trên thực tế, số người nghiện và nghi nghiện ở nước ta còn cao hơn.

Điều đáng nói là thành phần người nghiện rất đa dạng và đang trong độ tuổi rất trẻ. Trong đó, có cả người nghiện là học sinh, sinh viên. Ma túy đã và đang hủy hoại tương lai của nhiều thanh thiếu niên, lấy đi cơ hội giúp họ trở thành công dân có ích cho đất nước và đang đe dọa cuộc sống bình yên của hàng triệu người khác. Trong bối cảnh tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy đang diễn biến phức tạp với nhiều yếu tố khó lường, đặc biệt là ngày càng xuất hiện nhiều loại chất hướng thần mới rất nguy hiểm, công tác phòng, chống ma túy nói chung, việc bảo vệ thế hệ trẻ trước sự tấn công của tệ nạn ma túy là nhiệm vụ cấp bách hơn bao giờ hết.

Nhận thức được mối hiểm họa ma túy, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan phối hợp liên quan tập trung thực hiện các biện pháp phòng chống tệ nạn ma túy. Đặc biệt trong năm 2021 ưu tiên tập trung các nhiệm vụ: biên soạn tài liệu kỹ năng phòng, chống ma túy cho sinh viên, đổi mới và xã hội hóa công tác truyền thông nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng ngừa ma túy, triển khai bộ tài liệu kỹ năng phòng chống ma túy trong trường học và tập huấn cho giáo viên, học sinh và phụ huynh.

Đứng trước thực trạng tệ nạn ma túy đang diễn biến rất phức tạp, có nguy cơ rất cao xâm nhập học đường, nếu với cách triển khai công tác như vừa qua thì tệ nạn ma túy sẽ lan rộng, xâm nhập vào các trường học, làm gia tăng số người nghiện ma túy trong thế hệ trẻ, để lại hậu quả khôn lường. Bởi vậy, từ đầu năm 2020, thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã giao cho Viện PSD tổ chức biên soạn bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” trong trường học, với 04 đầu sách rất cụ thể cho từng đối tượng: Học sinh THCS, học sinh THPT, phụ huynh học sinh và các thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục.

Ông Lê Trung Tuấn - Viện PSD

Tại hội nghị trực tuyến, Thiếu tướng, anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân Vũ Hùng Vương- Nguyên phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát- Bộ Công an cho hay: “Là người đã được trải nghiệm qua nhiều năm làm công tác phòng, chống ma túy, tôi đánh giá rất cao và nhiệt liệt hoan nghênh Viện PSD đã đứng ra nhận nhiệm vụ tổ chức biên soạn bộ tài liệu này. Viện PSD với nhiệt huyết bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy đã nỗ lực hết mình, huy động tối đa nguồn nhân lực từ Viện, cũng như mời các cố vấn, chuyên gia, các giáo sư, tiến sĩ, các nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú giàu kinh nghiệm và nhiệt huyết với công tác phòng, chống ma túy tham gia biên soạn bộ tài liệu”.

Ngoài ra, trong buổi hội nghị còn có chia sẻ của những học sinh, sinh viên chia sẻ về thực trạng và giải pháp triển khai thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống ma túy tại trường học. Em Lê Thúy Hiền ( Học sinh lớp 11M2, trường THPT Marie Curie, Hà Nội) chia sẻ: Những kiến thức chúng em cần học quan trọng không chỉ là kiến thức phổ thông; mà những kiến thức về kĩ năng mềm hay là kĩ năng sinh tồn cũng rất quan trọng. Khi em biết bộ tài liệu “Kĩ năng phòng chống ma túy” do Viện PSD biên soạn được Bộ Giáo dục & Đào tạo thẩm định và phát triển nhằm giúp cho học sinh, thế hệ trẻ hiểu thêm về ma túy, đọc xong em cảm thấy đây là một cuốn sách rất hay, ý nghĩa và vô cùng cần thiết”.

Bộ Giáo dục và Đào tạo trân trọng đề nghị các cơ quan chức năng, cơ quan truyền thông quan tâm ủng hộ và đồng hành trong suốt quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm năm 2021, cũng như các năm tiếp theo. Đây cũng là thể hiện tinh thần trách nhiệm chung của mỗi chúng ta để cùng chung tay ngăn ngừa thảm họa ma túy và các tệ nạn xã hội, để bảo vệ thế hệ trẻ, góp phần xây dựng đất nước bình yên, văn minh và giàu đẹp.

Huyền Chi

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu