Tranh chấp bản quyền giữa “sói Wolfoo” và “lợn Peppa Pig” có thể tiếp diễn tại Mỹ
(THPL) - Mới đây, nhiều tờ báo hàng đầu của Anh và Mỹ đã đồng loạt đưa tin về diễn biến mới của cuộc chiến bản quyền giữa hai bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo và Peppa Pig. Theo đó “cha đẻ” của Wolfoo đã có những động thái quyết liệt để bảo vệ quyền lợi của Wolfoo, và không loại trừ việc sẽ tiến hành khởi kiện công ty của Anh tại Toà án Hoa Kỳ.
Tin liên quan
Cơ hội phục hồi ngành hàng không từ các cơ chế hỗ trợ mạnh mẽ
Content có thật sự là “Vua”? Sử dụng Content Marketing để tạo dấu ấn trong xây dựng thương hiệu
HT Medi Center: Từ gìn giữ sắc xuân đến chăm sóc sức khoẻ cho người Việt
Gia Lai đặt mục tiêu trở thành điểm đến hiện đại và bản sắc
Hành trình chạm tới huy hiệu cánh bay (Kì I): Niềm tự hào của riêng tiếp viên hàng không Bamboo Airways
» Wolfoo đạt chuẩn ứng dụng hiệu quả phương pháp giáo dục hiện đại cho trẻ từ 3-8 tuổi
» Những hiểu lầm phổ biến về bản quyền âm nhạc trên môi trường số
» Bộ TT&TT yêu cầu Google xóa ứng dụng Vina TV do vi phạm bản quyền
Theo tờ London Daily Post, Sconnect Media LLC (nhận sự uỷ quyền của Sconnect Việt Nam) hiện đang xem xét các thủ tục pháp lý để bảo vệ quyền lợi của Wolfoo tại Hoa Kỳ. Ông Tạ Mạnh Hoàng là người đại diện sở hữu cả hai công ty Sconnect Việt Nam và Sconnect Media LLC (Hoa Kỳ).
Sconnect Việt Nam (có trụ sở chính tại Hà Nội) là chủ sở hữu bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo, còn Entertainment One UK LTD (gọi tắt là EO/eOne - có trụ sở chính tại London, Vương quốc Anh) là chủ sở hữu bộ nhân vật hoạt hình Peppa Pig.

Phim hoạt hình Wolfoo sản xuất tại studio của Sconnect
Từ đầu năm 2022 tới nay, hai doanh nghiệp này đã đâm đơn kiện lẫn nhau tại Toà án Liên bang Nga, Vương quốc Anh và Việt Nam do tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa Wolfoo và Peppa Pig. Xuất phát từ nguyên nhân là do eOne khởi kiện Sconnect ra toà án tại Nga và Anh với lý do “Bộ nhân vật Wolfoo là sản phẩm làm lại của bộ nhân vật Peppa Pig”. Đồng thời liên tục đánh gậy bản quyền Wolfoo trên YouTube và được YouTube chấp nhận dẫn tới thiệt hại cho Sconnect hàng triệu USD.
Sau khi đánh bản quyền Wolfoo trên YouTube và Facebook, mới đây nhất, eOne tiếp tục đánh bản quyền kênh Wolfoo trên TikTok và khiếu nại bản quyền Wolfoo Game trên Apple Store, mặc dù Wolfoo Game là sản phẩm không liên quan tới vụ tranh chấp. Tuy nhiên việc khiếu nại bản quyền của eOne đã không được TikTok và Apple chấp nhận.
Ngày 12/10/2022, Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) đã lên tiếng bảo vệ quyền kinh doanh của Sconnect trên YouTube. Theo đó VDCA đề nghị YouTube đảm bảo quyền kinh doanh công bằng giữa doanh nghiệp Việt và doanh nghiệp Anh.
Tờ TechTimes (ngày 7/11/2022) dẫn lời ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Chủ tịch thường trực VDCA cho rằng: “Nếu video Wolfoo bị khóa do bị kiện ở Anh, thì video Peppa Pig trong vụ kiện ở Việt Nam cũng nên bị YouTube khóa”.
Lãnh đạo VDCA cũng cho rằng: "Sconnect nên có hành động ngay lập tức để bảo vệ quyền lợi của Wolfoo tại thị trường Hoa Kỳ".
Trước đó vào tháng 7, Sconnect đã thắng trong vụ kiện do eOne nộp đơn lên Tòa án thành phố Moscow. Tòa án sau đó đã chấm dứt vụ kiện của eOne và ngăn chặn họ nộp các khiếu kiện tương tự chống lại Sconnect trong tương lai.

Bất chấp chiến thắng này, YouTube vẫn chấp thuận yêu cầu xóa video Wolfoo của eOne. Không cho phép Wolfoo tải lên nội dung mới, khiến số lượt xem hàng tháng của Wolfoo giảm hơn 60%, gây thiệt hại lớn ở tỷ lệ người đăng ký, danh tiếng kinh doanh và sụt giảm về doanh thu. Mặc dù Sconnect đã nỗ lực cung cấp đầy đủ hồ sơ khẳng định quyền sở hữu và đề nghị tôn trọng quyết định của Toà án Moscow, YouTube vẫn không xem xét kháng nghị của Sconnect.
Tháng 1/2022, eOne lại đệ đơn kiện Sconnect ở Vương quốc Anh, nhưng toà án ở quốc gia này vẫn chưa tiến hành thụ lý vụ kiện.
Ngày 24/10/2022, trong bản tự khai tại Tòa án London (Vương quốc Anh), eOne khai rằng: “YouTube đang hỗ trợ rất tốt trong việc xóa các video Wolfoo. eOne đề nghị Tòa án ở Anh ra lệnh cấm không cho Wolfoo xuất hiện trên nền tảng YouTube”. Tuy nhiên tại phiên điều trần mới nhất vào ngày 03/11/2022, Toà án London chưa ra bất cứ phán quyết nào. Tức là đến nay, đơn kiện của eOne tại Anh chưa được Tòa án thụ lý và chưa có giá trị pháp lý.
Cho đến nay, vụ tranh chấp giữa hai bên chưa có bất cứ tòa án nào tuyên Wolfoo vi phạm bản quyền; chưa có tòa án nào yêu cầu ngăn chặn hay hạn chế nào đối với Wolfoo. Nhưng hệ thống phim hoạt hình của Việt Nam đã bị thiệt hại nặng nề trên YouTube, do 3 kênh kim cương và 3 kênh khác có hàng triệu lượt đăng ký bị YouTube khóa không cho upload các video mới. Không chỉ bị suy giảm lượt view, Wolfoo còn bị nguy cơ người dùng sẽ rời bỏ kênh nếu cứ kéo dài tình trạng không upload được các nội dung mới.
Các video hoạt hình Wolfoo (khoảng 2.700 tập) được dịch ra 17 thứ tiếng, phát trên nhiều nền tảng như mạng xã hội YouTube, Facebook, Tiktok; các nền tảng truyền hình, nền tảng online của nhiều quốc gia khác trên thế giới. Wolfoo đã đăng ký nhãn hiệu và quyền tác giả tại Hoa Kỳ, Nga, Việt Nam và nhiều quốc gia khác.
Diễn biến mới nhất các vụ kiện lẫn nhau giữa chủ sở hữu Wolfoo và Peppa Pig: Tại Nga: Từ tháng 11/2021, eOne liên tục đánh bản quyền các video Wolfoo trên YouTube. Ngày 11/01/2022, eOne nộp đơn khởi kiện Sconnect tại Tòa án Moscow (Liên bang Nga) với cáo buộc: Bộ nhân vật Wolfoo là sản phẩm làm lại của bộ nhân vật Peppa Pig; Đăng tải và phổ biến bất hợp pháp trên Internet các tác phẩm phái sinh - tức là các video hoạt hình Wolfoo. Ngày 14/06/2022 Hội đồng chuyên gia văn hóa, nghệ thuật của Nga sau khi phân tích so sánh về bộ nhân vật Wolfoo và bộ nhân vật Peppa Pig đã đưa ra kết luận “Bộ nhân vật Wolfoo là sự sáng tạo độc lập hoàn toàn và không phải là sản phẩm làm lại, phái sinh của Bộ nhân vật Peppa Pig”. Kết quả này khẳng định Wolfoo là sản phẩm sở hữu trí tuệ độc lập cả về mặt khoa học, kỹ thuật sáng tạo cho đến giá trị pháp lý. Sau khi có kết luận của Hội đồng chuyên gia nghệ thuật Nga, ngày 07/07/2022, eOne nộp đơn rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện tại Nga. Cùng ngày, Tòa án Nga ra quyết định chấm dứt vụ kiện, đồng thời tuyên bố rằng: “eOne không được phép khiếu nại, khiếu kiện rằng Wolfoo là sản phẩm làm lại của Peppa Pig”. Tháng 8/2022, Sconnect nộp đơn khởi kiện ngược lại eOne tại Tòa án Moscow yêu cầu eOne bồi thường các tổn thất do eOne gây ra do vụ kiện. Tòa án Moscow đã xét xử trong 2 phiên toà, dự kiến phiên tòa thứ 3 sẽ diễn ra trong tháng 11. Tại Anh: Ngày 24/01/2022, eOne gửi Đơn khởi kiện Sconnect Việt Nam ra Tòa án cấp cao tại London (Vương quốc Anh) với cáo buộc: Sconnect vi phạm bản quyền: Làm lại Bộ nhân vật Peppa Pig; Sử dụng phong cách nghệ thuật của phim hoạt hình Peppa Pig (có hình ảnh ngôi nhà, bức tường, màu sắc tương tự); Sử dụng các âm thanh đặc trưng của phim hoạt hình Peppa Pig (các âm cảm thán …) với danh sách 91 videos Wolfoo; Cạnh tranh không lành mạnh: Gây nhầm lẫn rằng Wolfoo và Peppa Pig là cùng một chủ sở hữu tạo ra; Vi phạm nhãn hiệu Peppa Pig. Ngày 22/07/2022, Tòa án London tiếp tục gia hạn việc xem xét yêu cầu khiếu nại thẩm quyền mà Sconnect đưa ra. Trong phiên điều trần mới nhất vào ngày 03/11/2022, Toà án London vẫn chưa ra bất cứ phán quyết nào. Tức là đến nay, đơn kiện của eOne tại Anh chưa được Tòa án thụ lý và chưa có giá trị pháp lý. Ngày 6/07/2022, trong bản tự khai tại Tòa án London, eOne đã thừa nhận việc có sử dụng từ khóa Wolfoo trong các video và các kênh của Peppa Pig nhằm thu hút lượng người xem đến với Peppa Pig. Tại Hà Nội: Ngày 19/8/2022, Sconnect đã nộp đơn khởi eOne lên TAND TP Hà Nội. Sconnect cáo buộc eOne sử dụng trái phép nhãn hiệu Wolfoo trong các video Peppa Pig; đồng thời đề nghị Toà án xem xét phán quyết buộc eOne phải chấm dứt các hành vi vi phạm nhãn hiệu. Ngày 14/9/2022, Sconnect tiếp tục gửi đơn khởi kiện eOne lên TAND TP Hà Nội vụ án thứ 2. Sconnect kiện eOne vì hành vi xâm hại quyền tác giả đối với tác phẩm điện ảnh phim hoạt hình, tác phẩm mỹ thuật ứng dụng Wolfoo; yêu cầu eOne chấm dứt hành vi xâm hại và bồi thường thiệt hại. |
Phạm Lê
Tin khác
CEO Lưu Nga cùng Hoa hậu Ngọc Châu tôn vinh vẻ đẹp người phụ nữ qua BST The Queen
Độc đáo nghề thêu thổ cẩm của người Dao Quần Chẹt xứ Tuyên
Tây Ninh: Long trọng tổ chức Đại lễ Phật Đản Phật lịch 2567 - Dương lịch 2023
LPBank chính thức đổi nhận diện thương hiệu
Vietbank nhận giải thưởng “Ngân hàng tiêu biểu vì cộng đồng 2022”
Ngộ độc botulinum và các loại thực phẩm cần tránh
Giá vàng ngày 27/5: Vàng thế giới tăng nhẹ
(THPL) - Giá vàng thế giới hôm nay 27/5, giao ngay ở mức 1.946,2 USD/ounce. Trong nước, giá vàng biến động nhẹ, giao dịch quanh ngưỡng 67 triệu...27/05/2023 08:40:00Dự báo thời tiết ngày và đêm 27/5: Miền Bắc nhiệt độ tăng dần
(THPL) - Những cơn mưa dông đêm qua và sáng sớm nay khiến cho thời tiết buổi sáng cuối tuần Miền Bắc mát mẻ, trời nắng, nhiệt độ tăng...27/05/2023 08:37:54Tripadvisor gọi tên một khách sạn duy nhất ở Đà Nẵng tại giải Travellers' Choice Best of the Best
(THPL) - Hàng triệu du khách trên khắp thế giới đã bình chọn Premier Village Danang Resort - tuyệt tác bên bờ biển Đông của tập đoàn Sun Group là 1...26/05/2023 21:48:28Gameshow hút khách nhất Đài Loan gọi Sa Pa là “thiên đường trên trái đất”
(THPL) - Mới đây, gameshow truyền hình hút khách hàng đầu Đài Loan- Mr Player- đã phát sóng một tập trải nghiệm ở Sa Pa. Trong chương trình ấn...26/05/2023 21:42:08
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người trẻ bật mí cách theo đuổi lối sống “healthy” dễ dàng
(THPL) - Một lối sống healthy với chế độ ăn uống lành mạnh trong suy nghĩ của nhiều người thường khá cầu kỳ, phức tạp. Chính quan điểm đó vô tình đã tạo nên hàng rào cản bước họ theo đuổi lối sống vốn mang đến nhiều điều tích cực này. - Căn hộ mẫu Hoàng Thành Pearl có gì khiến khách hàng nóng lòng chờ quỹ căn...
- Kangaroo tri ân khách hàng, trợ giá tới 10 triệu khi thay cũ đổi mới máy lọc...
- LPBank chính thức là tên viết tắt của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
LPBank và UnionPay ký kết thỏa thuận ghi nhớ hợp tác
(THPL) - Chiều ngày 24/5, tại Hà Nội, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank) và Công ty Unionpay International (UnionPay) ký kết thỏa thuận ghi nhớ hợp tác về việc mở rộng mạng lưới phát hành và sử dụng thẻ thanh toán quốc tế. - Bí quyết nào đưa New World Phu Quoc Resort lên vị trí số 1 Phú Quốc trên...
- Midomax - 8 năm bền vững thương hiệu “Thể thao an toàn – chất lượng...
- 4 năm liên tiếp, Vietbank vào “top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc...