Tranh chấp bản quyền giữa “sói Wolfoo” và “lợn Peppa Pig” có thể tiếp diễn tại Mỹ
(THPL) - Mới đây, nhiều tờ báo hàng đầu của Anh và Mỹ đã đồng loạt đưa tin về diễn biến mới của cuộc chiến bản quyền giữa hai bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo và Peppa Pig. Theo đó “cha đẻ” của Wolfoo đã có những động thái quyết liệt để bảo vệ quyền lợi của Wolfoo, và không loại trừ việc sẽ tiến hành khởi kiện công ty của Anh tại Toà án Hoa Kỳ.
Tin liên quan
- Phân biệt digital marketing, online marketing, và social media marketing thế nào?
Phát triển thương hiệu: Doanh nghiệp được gì khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp nhất quán?
Phát triển thương hiệu: Chớ "sập bẫy" phiên bản tốt nhất của chính mình!
Phát triển thương hiệu: Con người và hệ thống - những điều cần biết
Cơ hội phục hồi ngành hàng không từ các cơ chế hỗ trợ mạnh mẽ
» Wolfoo đạt chuẩn ứng dụng hiệu quả phương pháp giáo dục hiện đại cho trẻ từ 3-8 tuổi
» Những hiểu lầm phổ biến về bản quyền âm nhạc trên môi trường số
» Bộ TT&TT yêu cầu Google xóa ứng dụng Vina TV do vi phạm bản quyền
Theo tờ London Daily Post, Sconnect Media LLC (nhận sự uỷ quyền của Sconnect Việt Nam) hiện đang xem xét các thủ tục pháp lý để bảo vệ quyền lợi của Wolfoo tại Hoa Kỳ. Ông Tạ Mạnh Hoàng là người đại diện sở hữu cả hai công ty Sconnect Việt Nam và Sconnect Media LLC (Hoa Kỳ).
Sconnect Việt Nam (có trụ sở chính tại Hà Nội) là chủ sở hữu bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo, còn Entertainment One UK LTD (gọi tắt là EO/eOne - có trụ sở chính tại London, Vương quốc Anh) là chủ sở hữu bộ nhân vật hoạt hình Peppa Pig.
Từ đầu năm 2022 tới nay, hai doanh nghiệp này đã đâm đơn kiện lẫn nhau tại Toà án Liên bang Nga, Vương quốc Anh và Việt Nam do tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa Wolfoo và Peppa Pig. Xuất phát từ nguyên nhân là do eOne khởi kiện Sconnect ra toà án tại Nga và Anh với lý do “Bộ nhân vật Wolfoo là sản phẩm làm lại của bộ nhân vật Peppa Pig”. Đồng thời liên tục đánh gậy bản quyền Wolfoo trên YouTube và được YouTube chấp nhận dẫn tới thiệt hại cho Sconnect hàng triệu USD.
Sau khi đánh bản quyền Wolfoo trên YouTube và Facebook, mới đây nhất, eOne tiếp tục đánh bản quyền kênh Wolfoo trên TikTok và khiếu nại bản quyền Wolfoo Game trên Apple Store, mặc dù Wolfoo Game là sản phẩm không liên quan tới vụ tranh chấp. Tuy nhiên việc khiếu nại bản quyền của eOne đã không được TikTok và Apple chấp nhận.
Ngày 12/10/2022, Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) đã lên tiếng bảo vệ quyền kinh doanh của Sconnect trên YouTube. Theo đó VDCA đề nghị YouTube đảm bảo quyền kinh doanh công bằng giữa doanh nghiệp Việt và doanh nghiệp Anh.
Tờ TechTimes (ngày 7/11/2022) dẫn lời ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Chủ tịch thường trực VDCA cho rằng: “Nếu video Wolfoo bị khóa do bị kiện ở Anh, thì video Peppa Pig trong vụ kiện ở Việt Nam cũng nên bị YouTube khóa”.
Lãnh đạo VDCA cũng cho rằng: "Sconnect nên có hành động ngay lập tức để bảo vệ quyền lợi của Wolfoo tại thị trường Hoa Kỳ".
Trước đó vào tháng 7, Sconnect đã thắng trong vụ kiện do eOne nộp đơn lên Tòa án thành phố Moscow. Tòa án sau đó đã chấm dứt vụ kiện của eOne và ngăn chặn họ nộp các khiếu kiện tương tự chống lại Sconnect trong tương lai.
Bất chấp chiến thắng này, YouTube vẫn chấp thuận yêu cầu xóa video Wolfoo của eOne. Không cho phép Wolfoo tải lên nội dung mới, khiến số lượt xem hàng tháng của Wolfoo giảm hơn 60%, gây thiệt hại lớn ở tỷ lệ người đăng ký, danh tiếng kinh doanh và sụt giảm về doanh thu. Mặc dù Sconnect đã nỗ lực cung cấp đầy đủ hồ sơ khẳng định quyền sở hữu và đề nghị tôn trọng quyết định của Toà án Moscow, YouTube vẫn không xem xét kháng nghị của Sconnect.
Tháng 1/2022, eOne lại đệ đơn kiện Sconnect ở Vương quốc Anh, nhưng toà án ở quốc gia này vẫn chưa tiến hành thụ lý vụ kiện.
Ngày 24/10/2022, trong bản tự khai tại Tòa án London (Vương quốc Anh), eOne khai rằng: “YouTube đang hỗ trợ rất tốt trong việc xóa các video Wolfoo. eOne đề nghị Tòa án ở Anh ra lệnh cấm không cho Wolfoo xuất hiện trên nền tảng YouTube”. Tuy nhiên tại phiên điều trần mới nhất vào ngày 03/11/2022, Toà án London chưa ra bất cứ phán quyết nào. Tức là đến nay, đơn kiện của eOne tại Anh chưa được Tòa án thụ lý và chưa có giá trị pháp lý.
Cho đến nay, vụ tranh chấp giữa hai bên chưa có bất cứ tòa án nào tuyên Wolfoo vi phạm bản quyền; chưa có tòa án nào yêu cầu ngăn chặn hay hạn chế nào đối với Wolfoo. Nhưng hệ thống phim hoạt hình của Việt Nam đã bị thiệt hại nặng nề trên YouTube, do 3 kênh kim cương và 3 kênh khác có hàng triệu lượt đăng ký bị YouTube khóa không cho upload các video mới. Không chỉ bị suy giảm lượt view, Wolfoo còn bị nguy cơ người dùng sẽ rời bỏ kênh nếu cứ kéo dài tình trạng không upload được các nội dung mới.
Các video hoạt hình Wolfoo (khoảng 2.700 tập) được dịch ra 17 thứ tiếng, phát trên nhiều nền tảng như mạng xã hội YouTube, Facebook, Tiktok; các nền tảng truyền hình, nền tảng online của nhiều quốc gia khác trên thế giới. Wolfoo đã đăng ký nhãn hiệu và quyền tác giả tại Hoa Kỳ, Nga, Việt Nam và nhiều quốc gia khác.
Diễn biến mới nhất các vụ kiện lẫn nhau giữa chủ sở hữu Wolfoo và Peppa Pig: Tại Nga: Từ tháng 11/2021, eOne liên tục đánh bản quyền các video Wolfoo trên YouTube. Ngày 11/01/2022, eOne nộp đơn khởi kiện Sconnect tại Tòa án Moscow (Liên bang Nga) với cáo buộc: Bộ nhân vật Wolfoo là sản phẩm làm lại của bộ nhân vật Peppa Pig; Đăng tải và phổ biến bất hợp pháp trên Internet các tác phẩm phái sinh - tức là các video hoạt hình Wolfoo. Ngày 14/06/2022 Hội đồng chuyên gia văn hóa, nghệ thuật của Nga sau khi phân tích so sánh về bộ nhân vật Wolfoo và bộ nhân vật Peppa Pig đã đưa ra kết luận “Bộ nhân vật Wolfoo là sự sáng tạo độc lập hoàn toàn và không phải là sản phẩm làm lại, phái sinh của Bộ nhân vật Peppa Pig”. Kết quả này khẳng định Wolfoo là sản phẩm sở hữu trí tuệ độc lập cả về mặt khoa học, kỹ thuật sáng tạo cho đến giá trị pháp lý. Sau khi có kết luận của Hội đồng chuyên gia nghệ thuật Nga, ngày 07/07/2022, eOne nộp đơn rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện tại Nga. Cùng ngày, Tòa án Nga ra quyết định chấm dứt vụ kiện, đồng thời tuyên bố rằng: “eOne không được phép khiếu nại, khiếu kiện rằng Wolfoo là sản phẩm làm lại của Peppa Pig”. Tháng 8/2022, Sconnect nộp đơn khởi kiện ngược lại eOne tại Tòa án Moscow yêu cầu eOne bồi thường các tổn thất do eOne gây ra do vụ kiện. Tòa án Moscow đã xét xử trong 2 phiên toà, dự kiến phiên tòa thứ 3 sẽ diễn ra trong tháng 11. Tại Anh: Ngày 24/01/2022, eOne gửi Đơn khởi kiện Sconnect Việt Nam ra Tòa án cấp cao tại London (Vương quốc Anh) với cáo buộc: Sconnect vi phạm bản quyền: Làm lại Bộ nhân vật Peppa Pig; Sử dụng phong cách nghệ thuật của phim hoạt hình Peppa Pig (có hình ảnh ngôi nhà, bức tường, màu sắc tương tự); Sử dụng các âm thanh đặc trưng của phim hoạt hình Peppa Pig (các âm cảm thán …) với danh sách 91 videos Wolfoo; Cạnh tranh không lành mạnh: Gây nhầm lẫn rằng Wolfoo và Peppa Pig là cùng một chủ sở hữu tạo ra; Vi phạm nhãn hiệu Peppa Pig. Ngày 22/07/2022, Tòa án London tiếp tục gia hạn việc xem xét yêu cầu khiếu nại thẩm quyền mà Sconnect đưa ra. Trong phiên điều trần mới nhất vào ngày 03/11/2022, Toà án London vẫn chưa ra bất cứ phán quyết nào. Tức là đến nay, đơn kiện của eOne tại Anh chưa được Tòa án thụ lý và chưa có giá trị pháp lý. Ngày 6/07/2022, trong bản tự khai tại Tòa án London, eOne đã thừa nhận việc có sử dụng từ khóa Wolfoo trong các video và các kênh của Peppa Pig nhằm thu hút lượng người xem đến với Peppa Pig. Tại Hà Nội: Ngày 19/8/2022, Sconnect đã nộp đơn khởi eOne lên TAND TP Hà Nội. Sconnect cáo buộc eOne sử dụng trái phép nhãn hiệu Wolfoo trong các video Peppa Pig; đồng thời đề nghị Toà án xem xét phán quyết buộc eOne phải chấm dứt các hành vi vi phạm nhãn hiệu. Ngày 14/9/2022, Sconnect tiếp tục gửi đơn khởi kiện eOne lên TAND TP Hà Nội vụ án thứ 2. Sconnect kiện eOne vì hành vi xâm hại quyền tác giả đối với tác phẩm điện ảnh phim hoạt hình, tác phẩm mỹ thuật ứng dụng Wolfoo; yêu cầu eOne chấm dứt hành vi xâm hại và bồi thường thiệt hại. |
Phạm Lê
Tin khác
-
Hiệp hội Du lịch Thanh Hóa công bố tân Chủ tịch
-
Nhà sáng lập tập đoàn Bamboo Capital Nguyễn Hồ Nam làm diễn giả tại Diễn đàn Tri thức Thế giới 2024
-
Thanh Hóa: Đi qua đập tràn, nữ công nhân bị nước cuốn trôi
-
Bảo hiểm Quân đội MIC khẩn trương tạm ứng chi trả bồi thường cho khách gần 230 tỷ đồng
-
Lỗi hệ thống phanh, BMW triệu hồi 1,5 triệu xe trên toàn cầu
-
Vietjet ủng hộ đồng bào tại các vùng bị thiệt hại do bão lũ
Giá xăng giảm mạnh từ 15h chiều nay
(THPL) - Trên cơ sở điều hành của liên Bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giảm giá xăng kể từ 15h hôm nay...12/09/2024 16:04:20Nam Định: Giám đốc Công an tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống úng ngập tại huyện Vụ Bản
(THPL) - Sáng ngày 12/9, Đại tá Nguyễn Hữu Mạnh - Giám đốc Công an tỉnh Nam Định cùng đoàn công tác Công an tỉnh đã về kiểm tra công tác phòng...12/09/2024 16:05:36Gói tra cứu quy hoạch trên Meey Map với mức giá "siêu ưu đãi" từ ngày 5/9
(THPL) - Thiếu thông tin về pháp lý, hạn chế trong việc tìm kiếm thông tin quy hoạch, trải nghiệm chưa tối ưu, thiếu sự kết nối… là những...12/09/2024 12:43:49Cảnh báo fanpage lừa đảo kêu gọi quyên góp cho nạn nhân sập cầu Phong Châu
(THPL) - Các đối tượng lừa đảo sử dụng hình ảnh, thông tin giống các trang chính thống của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Lâm Thao (tỉnh...12/09/2024 12:42:58
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Mừng 28 năm thành lập, VIB ưu đãi không giới hạn tri ân khách hàng
(THPL) - Nhân kỷ niệm 28 năm thành lập (18/09/1996 – 18/09/2024), Ngân hàng Quốc Tế (VIB) triển khai chương trình “Vui sinh nhật, quà bất tận” tri ân khách hàng với ưu đãi không giới hạn: Tặng iPhone 15 Pro Max và vé GA xem Anh Trai “Say Hi” Concert 2024 cho người dùng MyVIB; Hoàn 2,8 triệu đồng cho chủ thẻ tín dụng mới; Tặng lãi suất 0,28%/năm khi khách hàng gửi tiết kiệm. - Mở rộng thị trường miền Nam, DOJI khai trương trung tâm trang sức mới tại...
- Tiến tới phiên bản vượt trội trong bạn: Mọi ước mơ đều được khích...
- VF 6 – Bạn đồng hành thân thiết cho gia đình mê “xê dịch”
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên thị trường trong 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường và nền kinh tế, Dai-ichi Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính bán niên 2024 với kết quả kinh doanh khả quan. - Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm...
- Masan - Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Top 10 Công ty Bảo hiểm Nhân...