18:51 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Trần Văn Quang - Người thợ lò mẫu mực, tiêu biểu trong lao động sản xuất, xứng danh người thợ mỏ xuất sắc

19:42 19/05/2021

(THPL) - Trong khí thế sôi nổi thi đua lao động sản xuất hưởng ứng Tháng hành động về AT-VSLĐ, tháng Công nhân năm 2021, trong cái nắng oi ả của những ngày tháng 5, chúng tôi có dịp được vào gặp gỡ, trò chuyện với tấm gương thợ lò tiêu biểu xuất sắc đang làm việc tại phân xưởng khai thác 4, Công ty Than Quang Hanh – TKV, đó là anh Trần Văn Quang.

Trần Văn Quang sinh năm 1983, tại xã Quảng Tân, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh. Sau khi tốt nghiệp lớp trung cấp khai thác mỏ hầm lò tại trường Cao đẳng Nghề mỏ Hồng Cẩm, anh đã về làm việc tại Công ty Than Quang Hanh - TKV từ tháng 5/ 2008.

Hiện anh đang là Lò trưởng phụ trách Lò chợ thủy lực di động XDY mức -100/-60, vỉa 15.26 khu trung tâm. Với sự nhiệt huyết, trách nhiệm trong công việc, nhiều năm qua anh luôn được lãnh đạo, cũng như anh em trong đơn vị đánh giá cao, khen ngợi về phong cách làm việc, được tin tưởng giao những công việc khó, trọng yếu.

Lò trưởng Trần Văn Quang được lãnh đạo đánh giá cao về chuyên môn, đồng nghiệp yêu mến.

Vào đơn vị làm việc từ năm 2008, đến năm 2010 anh được giao nhiệm vụ là an toàn vệ sinh viên, với nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh được anh em trong phân xưởng và ban chấp hành Đoàn thanh niên công ty tín nhiệm bầu làm Bí thư chi đoàn Phân xưởng khai thác 4, từ năm 2014 đến năm 2019. Từ tháng 7/ 2019 đến nay, anh được giao nhiệm vụ là Lò trưởng.

Là một thợ lò luôn gương mẫu, với kinh nghiệm làm nghề hơn 13 năm, anh luôn chú trọng công tác an toàn lên hàng đầu mỗi khi vào làm việc, anh chia sẻ: “Trong lao động sản xuất, tôi luôn cố gắng phấn đấu để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao; về công tác an toàn bản thân luôn chủ động, làm đúng các quy trinh, quy phạm, biện pháp về KTCB- KTAT, không chủ quan, lơ là, cắt xén quy trình quy phạm trong quá trình làm việc để giữ vững công tác an toàn.

PV trò chuyện cùng thợ lò Trần Văn Quang và Quản đốc phân xưởng khai thác 4 - Đinh Văn Liêm.

Với kinh nghiệm của mình trong công việc nên tôi luôn được Quản đốc phân xưởng tin tưởng giao nhiệm vụ kèm cặp, hướng dẫn những công nhân mới, học sinh thực tập vào làm việc. Tôi đã nhiệt tình, sâu sắc bằng cái tâm nghề nghiệp để hướng dẫn các em luôn phải chú ý quan sát đi lại, góc độ, vị trí đứng làm việc làm sao phải đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình làm việc”.

Trao đổi với anh Đinh Văn Liêm, Quản đốc phân xưởng khai thác 4 nhận xét: “anh Trần Văn Quang là một người thợ lò, một an toàn vệ sinh viên, người lò trưởng mẫu mực của phân xưởng. Trong lao động sản xuất, anh luôn tích cực tham gia cùng phân xưởng huy động anh em lao động sản xuất đạt năng suất cao, góp phần vào hoàn thành nhiệm vụ chung của phân xưởng.

Đối với công tác an toàn, anh luôn cùng với bộ máy quản lý trong ca, phân xưởng dự báo được các nguy cơ mất an toàn, từ đó đã đề ra được các biện pháp, giải pháp để thực hiện tốt được công tác an toàn của phân xưởng trong giai đoạn vừa qua.

Hình ảnh, tấm gương người thợ lò tiêu biểu của Công ty Than Quang Hanh - TKV.

Đồng chí Quang cũng có rất nhiều sáng kiến cải tiến hợp lý hóa sản xuất, từ những sáng kiến nhỏ nhất đến sáng kiến lớn, qua đó cũng đã góp phần tăng năng suất, cải thiện hoàn toàn điều kiện làm việc của người lao động trong ca, cũng như phân xưởng.

Đối với công nhân mới, học sinh thực tập, ngoài việc kèm cặp, hướng dẫn từ thao tác làm việc, đi lại, ăn uống sinh hoạt thì đồng chí cũng thường xuyên thăm hỏi động viên các em tạo cho các em tâm lý vững vàng hơn, yên tâm, tích cực tham gia lao động sản xuất hơn. Tổng hòa thì đồng chí Trần Văn Quang luôn là người thợ lò tiêu biểu của phân xưởng, trong những năm qua luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Chúng tôi luôn tự hào về đồng chí!”.

Là thợ lò luôn say mê trong công việc, thu nhập của anh Quang hiện nay bình quân đạt 30 triệu đồng/tháng, anh Quang còn cho biết, hiện tại thì anh vẫn đang độc thân, chưa lập gia định riêng cho mình. Khi được hỏi lý do tại sao đến giờ đã 39 tuổi rồi mà anh vẫn còn độc thân thì anh dí dỏm nói: “Có lẽ cũng do tôi chưa bén duyên được với bóng hồng nào nên vậy”.

Quản đốc Đinh Văn Liêm giao việc cho công nhân Phân xưởng 4 tại nhà giao ca.

Với những cố gắng, nỗ lực của chính bản bản thân, anh đã được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam vào dịp 19/5/2020, nhân dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trước đó, Quang cũng đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận, biểu dương như: nhiều năm đạt danh hiệu chiến sỹ cấp công ty; là người thợ giỏi xuất sắc của công ty.  Năm 2015- 2016, anh được Công đoàn than, khoáng sản Việt Nam tặng bằng khen “Công nhân xuất sắc tiêu biểu”; năm 2019 anh được Bộ Công thương tặng bằng khen và được Tỉnh đoàn Quảng Ninh tặng bằng khen vì đã “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giai đoạn 2018-2019”; Đảng ủy công ty tặng giấy khen vì đã làm tốt: “Học tập, làm theo phong cách tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”…

Một cá nhân tốt thì sẽ góp phần làm cho tập thể tốt hơn. Có những tấm gương tiêu biểu như anh Trần Văn Quang, là niềm tự hào của cả phân xưởng khai thác 4. Với những cống hiến của cá nhân anh Quang đã góp phần không nhỏ cho sự phát triển, hoàn thành nhiệm vụ, thay đổi diện mạo của cả tập thể phân xưởng trong thời gian qua. Đặc biệt, trong đợt phát động tháng hành động về AT- VSLĐ, tháng Công nhân vừa qua, phân xưởng khai thác 4 đã vinh dự được Công đoàn TKV trực tiếp biểu dương, tặng thưởng “Là đơn vị vượt khó”; Ban lãnh đạo công ty trao thưởng vì thành tích hoàn thành kế hoạch sản xuất tháng 4/ 2021.

Hy vọng Phân xưởng khai thác 4 nói riêng, Công ty Than Quang Hanh - TKV nói chung sẽ phát huy nhân rộng nhiều tấm gương tiêu biểu, đáng ghi nhận và tự hào như Anh Trần Văn Quang, óp phần vào sự phát triển chung của Công ty Than Quang Hanh - TKV trong thời gian tiếp theo.

Hồng Nga - Trần Phú

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu