20:36 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Trằm Trà Lộc - Thiên đường hạ giới với nét nguyên sơ tuyệt đẹp

09:24 15/02/2021

(THPL) – Đến với Quảng Trị - nơi được mệnh danh là “Xứ sở gió Lào” - du khách ngỡ ngàng khi được chiêm ngưỡng điểm du lịch sinh thái Trằm Trà Lộc tuyệt đẹp như vậy. Nơi đây như một thứ “đặc sản” thiên nhiên ban tặng cho miền cát trắng, bởi vẻ nguyên sơ với hệ sinh thái phong phú đã tồn tại hàng trăm năm nay.

Cách Quốc lộ 1A chừng 5km về phía Đông Nam, Trằm Trà Lộc là một khu đầm lầy rộng khoảng 10ha ở xã Hải Xuân, huyện Hải Lăng, hiện nay nằm trong khuôn viên Khu du lịch sinh thái Trằm Trà Lộc. “Trằm” theo cách gọi của người địa phương nghĩa là vùng đầm lầy có nhiều cá tôm. "Phá Trằm" nghĩa là xả nước ở đầm để cùng bắt cá tôm.

Trằm Trà Lộc tại xã Hải Xuân, huyện Hải Lăng là nơi có hệ sinh thái vô cùng phong với hệ thống ao hồ, rừng cây... bao quanh.

Với vị trí nằm giữa vùng đồng bằng thấp trũng và tiếp giáp giữa đồi rú cát của các xã Hải Vĩnh, Hải Thiện và Hải Quy của huyện Hải Lăng, xung quanh là những đồi cát với cánh rừng tràm nguyên sinh phủ bóng, Trằm Trà Lộc được ví như “lá phổi xanh” của xã Hải Xuân. Đây cũng là nguồn dự trữ nước tưới không bao giờ cạn cho sản xuất nông nghiệp của người dân trong vùng. Đặc biệt, khu du lịch sinh thái này được người dân và chính quyền bảo vệ nghiêm ngặt nên vào những ngày bình thường, không ai được đánh bắt cá hay chặt cây, hái sen tại trằm.

Khi đến đây, du khách sẽ được hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên trữ tình thơ mộng. Bao quanh hồ nước là từng cụm rừng với bạt ngàn cây lớn nhỏ, có khoảng hơn 100 loài thực vật, trong đó có nhiều loại thuộc nhóm quý. 

Dựa trên địa hình và khí hậu cũng như từ thực tiễn phát triển du lịch sinh thái ở các tỉnh lân cận, Trằm Trà Lộc là tài nguyên thiên nhiên có tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái gồm các cảnh quan thiên nhiên tiêu biểu của vùng hồ, các giá trị đa dạng sinh học, đặc biệt là các loại sinh vật đặc hữu, quý hiếm. 

Với sự phong phú, đa dạng về các hệ sinh thái bao gồm 3 dạng hệ sinh thái chính trên cạn; 5 kiểu hệ sinh thái đất ngập nước, sự phong phú, đa dạng của các hệ sinh thái chính là môi trường sống cho các loài động thực vật và để Trằm Trà Lộc được du khách biết đến như là điểm du lịch hấp dẫn. 

Với phong cảnh hữu tình gồm nhiều loại cây rừng tự nhiên lâu năm cùng hồ sen và nhiều cá thể động vật hoang dã trú ngụ…

Với phong cảnh hữu tình gồm nhiều loại cây rừng tự nhiên lâu năm cùng hồ sen và nhiều cá thể động vật hoang dã trú ngụ…khu du lịch sinh thái Trằm Trà Lộc sẽ là điểm đến vui chơi hữu ích, thú vị cho du khách gần xa trong những dịp lễ Tết.

Bên cạnh đó, du khách còn được thưởng thức những món ăn thấm đượm hương vị đồng quê như: cá hấp cuốn bánh tráng, thịt trâu nướng lá trơng, cháo cá vạc giường, ... Để làm quà cho người thân, mọi người cũng có thể tìm mua cao lá vằng, hạt sen, nón lá Trà Lộc… được bày bán quanh khu vực trằm.

Theo các bậc cao niên trong làng kể rằng, trong những năm kháng chiến, khu vực Trằm Trà Lộc được chọn làm căn cứ địa cách mạng và trạm phẫu thuật tiền phương phía nam Quảng Trị. Không ít bom đạn đã dội xuống mảnh đất này, nhất là trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Hiện nơi đây vẫn còn lưu lại nhiều điểm di tích lịch sử, văn hóa, các đình miếu… từng là dấu tích hoạt động của bộ đội ta.

Vào cuối vụ hè thu (tháng 8 âm lịch), người dân xã Hải Xuân, huyện Hải Lăng (Quảng Trị), người dân làng Trà Lộc tổ chức lễ hội dân gian “phá Trằm”.

Ngoài ra, vào cuối vụ hè thu (tháng 8 âm lịch), người dân xã Hải Xuân, huyện Hải Lăng (Quảng Trị), người dân làng Trà Lộc tổ chức lễ hội dân gian “phá Trằm” hay còn gọi là ngày hội “Xả trằm bắt cá” với sự tham gia của hàng trăm người trong, ngoài tỉnh. Đây là một trong số ít lễ hội ngư nghiệp truyền thống ở tỉnh Quảng Trị còn lưu giữ đến ngày nay.

Theo lời kể từ các cụ cao niên ở làng, lễ hội “phá Trằm” có từ hơn 300 năm nay và đã trở thành ngày hội truyền thống đặc trưng của người dân địa phương, đồng thời giúp thắt chặt thêm tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng cư dân làng xã.

Trằm Trà Lộc được du khách biết đến như là điểm du lịch hấp dẫn. 

Theo quy định, người tham dự “phá Trằm” chỉ được dùng nơm, lưới, vợt… để bắt cá và chỉ bắt cá lớn, còn cá nhỏ để dành cho mùa sau. Mỗi khi có ai bắt được cá đều hô lên để tăng thêm hào hứng và cổ vũ tinh thần của mọi người khiến không khí trở nên náo nhiệt, vui vẻ. Sau lễ hội, bàu được xả sạch nước, làm vệ sinh góp phần trả lại môi trường nước trong lành, tạo điều kiện cho các loài cá sinh sống phát triển.

Quảng Trị với lợi thế các khu du lịch sinh thái hòa với thiên nhiên hoang sơ, khí hậu trong lành, mát mẻ, thức ăn tươi ngon, các khu du lịch sinh thái đang ngày càng thu hút du khách gần xa. Và đặc biệt là về Trằm Trà Lộc, du khách được đắm chìm trong không gian mát rượi, tĩnh tại của thiên nhiên hoang sơ, có thể nghe từng nhịp thở của sinh vật, cảm nhận màu xanh ngút ngàn của núi rừng. Nơi đây chẳng khác gì một thiên đường nghỉ dưỡng lý tưởng hút hồn du khách, khiến ai một lần đặt chân tới cũng không muốn về.

Diệu Huyền

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu