18:07 ngày 03/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Trăm ngàn nỗi lo về thị trường bánh Trung thu

09:41 20/08/2023

(THPL) - Thị trường bánh Trung Thu đang ngày một sôi động với đủ loại sản phẩm từ các thương hiệu nổi tiếng, bánh nhập ngoại lẫn bánh handmade… đang tràn lan ngoài thị trường, khiến người tiêu dùng như lạc vào “ma trận”, khó có thể phân biệt được loại bánh nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và đạt chất lượng.

Chỉ cần gõ từ khóa “bánh trung thu” hoặc tên các thương hiệu lớn, ngay lập tức một danh sách các trang web rao bán bánh trung thu hiện ra. Điều đáng nói, tất cả những địa chỉ trang web này đều na ná tên các hãng bánh có thương hiệu hiện ra. Việc phân biệt đâu là trang web chính thức là điều không dễ với người tiêu dùng.

Chỉ cần seach "Bánh Trung thu" thì đã có hàng trăm các loại bánh với đủ các loại giá cả để người tiêu dùng lựa chọn.

Thị trường bánh trung thu online “nhà làm” vài năm trở lại đây khá nhộn nhịp vì hầu hết các sản phẩm đều chú trọng đến tính mới lạ, độc đáo để thu hút người mua. Đây thường là những đơn hàng nhờ vào sự tin tưởng, được lời giới thiệu từ bạn bè, người thân. Nhìn chung, giá bánh trung thu “handmade”, nhà làm ở mức tương đối chấp nhận được. Loại đặc sắc thì giá cao hơn một chút và đổi lại nguyên liệu được chọn lựa kỹ, quy trình làm bánh tuân thủ các khâu an toàn, vệ sinh.

Tuy nhiên, lực lượng chức năng vẫn chưa thể kiểm soát được thị trường bánh Trung thu online và bánh Trung thu nhà làm. Do đó, vấn đề an toàn thực phẩm đối với phân khúc này đang bị thả nổi. Để đảm bảo sức khỏe của người thân, gia đình, người tiêu dùng nên cân nhắc kỹ lưỡng trong việc lựa chọn, sử dụng bánh Trung thu. Nên lựa chọn bánh có thương hiệu, nguồn gốc, phân phối ở những địa điểm được cấp phép và tránh xa các loại bánh không rõ nguồn gốc, xuất xứ bởi nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cấp tính, mạn tính, bệnh truyền qua thực phẩm…

Bánh "nhà làm" cực kỳ bắt mắt nhưng hãy là những khách hàng thông minh để lựa chọn những sản phẩm đảm bảo chất lượng, an toàn cho sức khoẻ gia đình bạn.

Nhiều “tiểu thương online” rao bán bánh trung thu có xuất xứ từ Malaysia, Hồng Kông, Đài Loan… với giá đủ mức từ vài chục ngàn cho đến 250.000 đồng/cái. Thậm chí, có loại bánh trứng muối tan chảy “siêu ngon, siêu rẻ” đang tràn ngập trên mạng với giá bán chỉ từ 18.000-20.000 đồng/chiếc. Nhìn nhân trứng muối màu vàng ươm bắt mắt, mịn màng tan chảy, khiến nhiều người không khỏi bị chúng hấp dẫn và đặt mua để… ăn thử cho biết.

Bánh nhập khẩu nhưng thời hạn sử dụng đến 3 tháng, mỗi chiếc bánh giá chỉ tầm 12.000 đồng. Có khi trung bình mỗi chiếc bánh chỉ khoảng 3.300 – 3.600 đồng. Ngoài ra, thị trường còn có loại bánh trung thu mini xuất xứ từ Trung Quốc với giá bán “không thể rẻ hơn”, chưa kể hạn sử dụng còn lâu đến bất ngờ.

Tất nhiên, những loại bánh giá rẻ nhập khẩu khó có thể đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm khi chi phí vận tải, chi phí nhân công hiện khá cao. Người tiêu dùng hiện nay khá khó tính, sẽ không chọn loại bánh giá rẻ không rõ nguồn gốc để ăn hay biếu tặng vì vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên, vẫn có một bộ phận người tiêu dùng vẫn tặc lưỡi cho qua, chọn mua loại này vì vấn đề kinh tế.

Theo các nhà sản xuất bánh trung thu uy tín, một sản phẩm chính hiệu phải có chỉ số tiêu chuẩn được in trên tem sản phẩm, bao bì. Địa chỉ sản xuất rõ ràng, dễ nhận biết. Đặc biệt, tên nhà sản xuất, hạn sử dụng in rất rõ nét và luôn có ghi số điện thoại đường dây nóng.

MN

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu