Trăm ngàn nỗi lo về thị trường bánh Trung thu
(THPL) - Thị trường bánh Trung Thu đang ngày một sôi động với đủ loại sản phẩm từ các thương hiệu nổi tiếng, bánh nhập ngoại lẫn bánh handmade… đang tràn lan ngoài thị trường, khiến người tiêu dùng như lạc vào “ma trận”, khó có thể phân biệt được loại bánh nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và đạt chất lượng.
Tin liên quan
Chỉ cần gõ từ khóa “bánh trung thu” hoặc tên các thương hiệu lớn, ngay lập tức một danh sách các trang web rao bán bánh trung thu hiện ra. Điều đáng nói, tất cả những địa chỉ trang web này đều na ná tên các hãng bánh có thương hiệu hiện ra. Việc phân biệt đâu là trang web chính thức là điều không dễ với người tiêu dùng.
Thị trường bánh trung thu online “nhà làm” vài năm trở lại đây khá nhộn nhịp vì hầu hết các sản phẩm đều chú trọng đến tính mới lạ, độc đáo để thu hút người mua. Đây thường là những đơn hàng nhờ vào sự tin tưởng, được lời giới thiệu từ bạn bè, người thân. Nhìn chung, giá bánh trung thu “handmade”, nhà làm ở mức tương đối chấp nhận được. Loại đặc sắc thì giá cao hơn một chút và đổi lại nguyên liệu được chọn lựa kỹ, quy trình làm bánh tuân thủ các khâu an toàn, vệ sinh.
Tuy nhiên, lực lượng chức năng vẫn chưa thể kiểm soát được thị trường bánh Trung thu online và bánh Trung thu nhà làm. Do đó, vấn đề an toàn thực phẩm đối với phân khúc này đang bị thả nổi. Để đảm bảo sức khỏe của người thân, gia đình, người tiêu dùng nên cân nhắc kỹ lưỡng trong việc lựa chọn, sử dụng bánh Trung thu. Nên lựa chọn bánh có thương hiệu, nguồn gốc, phân phối ở những địa điểm được cấp phép và tránh xa các loại bánh không rõ nguồn gốc, xuất xứ bởi nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cấp tính, mạn tính, bệnh truyền qua thực phẩm…
Nhiều “tiểu thương online” rao bán bánh trung thu có xuất xứ từ Malaysia, Hồng Kông, Đài Loan… với giá đủ mức từ vài chục ngàn cho đến 250.000 đồng/cái. Thậm chí, có loại bánh trứng muối tan chảy “siêu ngon, siêu rẻ” đang tràn ngập trên mạng với giá bán chỉ từ 18.000-20.000 đồng/chiếc. Nhìn nhân trứng muối màu vàng ươm bắt mắt, mịn màng tan chảy, khiến nhiều người không khỏi bị chúng hấp dẫn và đặt mua để… ăn thử cho biết.
Bánh nhập khẩu nhưng thời hạn sử dụng đến 3 tháng, mỗi chiếc bánh giá chỉ tầm 12.000 đồng. Có khi trung bình mỗi chiếc bánh chỉ khoảng 3.300 – 3.600 đồng. Ngoài ra, thị trường còn có loại bánh trung thu mini xuất xứ từ Trung Quốc với giá bán “không thể rẻ hơn”, chưa kể hạn sử dụng còn lâu đến bất ngờ.
Tất nhiên, những loại bánh giá rẻ nhập khẩu khó có thể đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm khi chi phí vận tải, chi phí nhân công hiện khá cao. Người tiêu dùng hiện nay khá khó tính, sẽ không chọn loại bánh giá rẻ không rõ nguồn gốc để ăn hay biếu tặng vì vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên, vẫn có một bộ phận người tiêu dùng vẫn tặc lưỡi cho qua, chọn mua loại này vì vấn đề kinh tế.
Theo các nhà sản xuất bánh trung thu uy tín, một sản phẩm chính hiệu phải có chỉ số tiêu chuẩn được in trên tem sản phẩm, bao bì. Địa chỉ sản xuất rõ ràng, dễ nhận biết. Đặc biệt, tên nhà sản xuất, hạn sử dụng in rất rõ nét và luôn có ghi số điện thoại đường dây nóng.
MN
Tin khác
-
Bất cập kéo dài, nhà đầu tư mang danh “con nợ” lớn
-
Bộ Y tế khuyến cáo người tiêm vaccine AstraZeneca không nên quá lo lắng
-
Chính sách cho vay vốn thuê, mua bất động sản khu công nghiệp của VPBank: Lối đi mở dành cho doanh nghiệp
-
Chung tay đóng góp xây trường cho các em nhỏ của Cặp lá yêu thương cùng VPBank
-
Tập đoàn CEO tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024
-
Vinmec nhận 4 giải thưởng quốc tế về trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững
Bảng giá xe Honda tháng 5/2024: Accord giảm tới 220 triệu đồng
(THPL) - Hiện nay, Honda Việt Nam là một trong những thương hiệu sản xuất ô tô, xe máy lớn mạnh và uy tín tại Việt Nam. Hãng sở hữu loạt mẫu xe...03/05/2024 15:00:18Bộ GTVT yêu cầu rà soát, kiểm tra giá vé máy bay nội địa tăng cao
(THPL) - Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không rà soát, kiểm tra ngay công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá, công khai, minh bạch thông tin về...03/05/2024 14:49:56Xi măng Long Sơn: Xây dựng thương hiệu từ những giá trị vững bền
(THPL) - Đồng hành cùng phát triển, đồng hành cho những điều tốt đẹp hơn, thương hiệu Xi măng Long Sơn không chỉ được tạo dựng trên...30/04/2024 14:07:00Cả nước đón khoảng 8 triệu lượt khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4
(THPL) - Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, ngành du lịch đón khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023.03/05/2024 14:56:21
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...