05:44 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Trái vải thiều của Việt Nam có giá hơn 400.000 đồng/kg tại thị trường Anh

17:06 06/06/2023

(THPL) - Một tấn vải u hồng Việt Nam (vải chín sớm) vừa được Công ty TT Meridian nhập khẩu vào Anh, trở thành lô vải xuất chính ngạch đầu tiên của Việt Nam đến Anh trong năm nay.

Theo ông Thái Trần - Giám đốc điều hành Công ty TT Meridian, doanh nghiệp chuyên phân phối vải thiều và nông sản Việt Nam tại Anh cho biết, năm nay, công ty lần đầu tiên nhập vải u hồng nhằm tận dụng lợi thế của giống vải này là chín sớm hơn vải thiều khoảng 1 tháng để cạnh tranh với vải Mexico và Trung Quốc hiện có bán tại thị trường Anh.

"Lô vải u hồng sẽ được phân phối cho các siêu thị châu Á và bản địa. Dự kiến, mỗi tuần công ty sẽ nhập từ 3 - 5 tấn vải sang Anh tùy theo nhu cầu tiêu thụ", ông Thái Trần cho hay.

Vải u hồng với thương hiệu nhận diện cờ Việt Nam. Ảnh: TTXVN.

So với sản phẩm nhập khẩu cùng loại cũng như các loại trái cây nhập khẩu khác, vải Việt Nam hiện có giá bán khá cao tại Anh (15 bảng/kg, tương đương 435.000 đồng). Giá vải cao một phần do loại quả này phải vận chuyển bằng đường hàng không với cước phí 3 - 4 bảng/kg để đảm bảo độ tươi.

Theo ông Nguyễn Cảnh Cường - Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Anh cho biết, việc làm chủ công nghệ bảo quản sẽ cho phép các doanh nghiệp xuất khẩu vận chuyển vải bằng đường biển, giúp giảm giá sản phẩm.

Cũng liên quan đến trái vải, một số doanh nghiệp chia sẻ, vải thiều Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ, châu Âu có giá khoảng 450.000 - 500.000 đồng/kg, sang thị trường Nhật Bản có giá khoảng 18 - 20 USD/kg, tương đương hơn 400.000 đồng/kg. Chưa kể vải thiều loại đặc biệt, mẫu mã đẹp để làm quà tặng có thể lên đến cả triệu đồng.

Ông Hoàng Trung - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, sản lượng vải thiều năm nay dự kiến khoảng từ 200.000 - 250.000 tấn, trong đó chủ yếu tập trung tại Bắc Giang, Hải Dương. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị các điều kiện phục vụ xuất khẩu quả vải đi các thị trường cơ bản đã hoàn tất. Với thị trường Trung Quốc, trung bình hàng năm Việt Nam xuất khẩu khoảng 80.000 - 120.000 tấn vải. Đến nay các doanh nghiệp và thương nhân Trung Quốc đã xúc tiến thỏa thuận tiêu thụ vải thiều với tỉnh Bắc Giang và Hải Dương.

Đối với thị trường Mỹ và Úc, ông Trung cho biết, các nước yêu cầu quả vải phải được xử lý bằng phương pháp chiếu xạ. Trong đó, thị trường Úc được thực hiện ngay tại Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội. Còn với riêng thị trường Mỹ, hiện Việt Nam và nước này đã đàm phán lắp thêm cơ sở chiếu xạ tại Hà Nội (ngoài TP. Hồ Chí Minh và Long An), giúp doanh nghiệp không phải vận chuyển xa, gây tốn kém thêm chi phí như mọi năm.

Với thị trường Nhật Bản, nước này đã thông báo tháng 6 sẽ có các đoàn chuyên gia sang giám sát việc xử lý kỹ thuật vải, khi đó những lô vải đầu tiên trong mùa vụ sẽ chính thức lên đường.

Tuấn Linh (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu