Trái cây Việt được ưa chuộng tại thị trường Anh
(THPL) - Hiện nay, không chỉ hàng hóa nông sản, các sản phẩm như thuỷ sản, rau quả, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, nhiều mặt hàng như trái cây tươi của Việt Nam cũng đang được người tiêu dùng Anh ưa chuộng.
Theo thống kê, trong quý I/2023, giá trị hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Anh đạt gần 1,4 tỷ USD, trong đó có các loại trái cây và thủy sản. Riêng cá ngừ tăng gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo nhu cầu của thị trường 67 triệu người tiêu dùng này có thể dần hồi phục trong nửa cuối năm nay, đi liền với cơ hội của hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này sẽ tăng thêm.
Hiện nay, do được hưởng mức thuế ưu đãi, trái cây của nước ta có lợi thế cạnh tranh so với sản phẩm cùng loại đến từ Thái Lan và Malaysia. Nâng cao chất lượng sẽ là yếu tố quan trọng để nông sản Việt duy trì xuất khẩu sang Anh. Tuy có sự tăng trưởng trong thương mại song phương, hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Vương quốc Anh hiện nay mới chỉ chiếm chưa tới 1% nhu cầu nhập khẩu của thị trường. Kết quả này vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng hợp tác giữa hai nước.

Mới đây, những trái bưởi Diễn (trồng tại Hòa Bình) xuất khẩu chính ngạch lần đầu tiên đã được bày bán các kệ hàng siêu thị ở Vương quốc Anh. Nhiều loại trái cây khác của Việt Nam như sầu riêng, vải, bưởi cũng đã có mặt tại thị trường này và được người tiêu dùng ưa chuộng, nhờ chất lượng vượt trội cùng mức giá hợp lý.
Tháng 3, Vương quốc Anh đã hoàn thành đàm phán gia nhập Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) với sự hỗ trợ từ phía Việt Nam. Sự gia nhập này hứa hẹn sẽ mang lại lợi ích nhiều mặt cho quan hệ song phương Việt Nam - Vương quốc Anh, gỡ bỏ các rào cản thương mại và hỗ trợ hai nước tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng của nhau.
Theo giới chuyên gia, để các sản phẩm Việt Nam rộng đường tiến vào thị trường Anh, các doanh nghiệp Việt cần có chiến lược cơ bản như nâng cao chất lượng sản phẩm. Chất lượng sản phẩm tốt, hợp vị bản địa nhưng cũng phải giữ đặc trưng nguyên bản. Bên cạnh đó, bao bì sản phẩm cần được thiết kế tinh tế, đẹp và chuyển tải được thông điệp để bất cứ ai dùng sản phẩm chỉ cần nhìn bao bì, mẫu mã cũng có thể hình dung được cũng như nhận biết được đây là hàng Việt Nam.
Ngoài ra, đa dạng dung tích, khối lượng sản phẩm cũng là điểm cần lưu ý để giai đoạn đầu hàng Việt tiếp cận thị trường, người tiêu dùng có thể mua các sản phẩm gói nhỏ để dùng thử. Từ chỗ dùng thử và cảm nhận, khách hàng sẽ làm quen và chuyển từ dùng thử sang mua và dùng thật...
Tại thị trường nội địa, qua khảo sát tại một số chợ truyền thống ở TP.HCM như Tân Định (quận 1), Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), Hòa Hưng (quận 10)…, bên cạnh các loại trái cây ngoại nhập thì trái cây nội đã có chỗ đứng nhất định và khá được lòng người tiêu dùng. Bà Trần Thị Ánh Hồng, tiểu thương chợ Tân Định chia sẻ, sạp trái cây của bà hiện bán đầy đủ các loại trái cây nội, ngoại, nhưng đa phần người mua chọn trái cây trong nước.
Lý giải nguyên nhân trái cây nội hút khách, bà Hồng cho biết, nếu so với trái cây ngoại, giá các loại hoa quả của Việt Nam khá mềm, phong phú về chủng loại và đặc biệt là mùa nào trái đó. Cụ thể, xoài cát Hòa Lộc loại 1 giá chỉ từ 30.000-40.000 đồng/kg; măng cụt từ 70.000-80.000 đồng/kg; dưa hấu chỉ từ 8.000-12.000 đồng/kg… “Các loại trái cây nội địa hiện được ưa chuộng bởi giá phải chăng, chất lượng không thua kém các loại trái cây ngoại”, bà Hồng cho biết thêm.
Không chỉ tại chợ mà ở các kênh phân phối siêu thị như Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, trái cây nội địa cũng được các nhà bán lẻ ưu ái dành quầy kệ trưng bày. Tại chuỗi siêu thị Co.opmart, kênh bán lẻ này hiện phân phối rất nhiều loại trái cây nội địa như xoài, măng cụt, mãng cầu, dưa hấu, bưởi da xanh…
Chị Ngô Hồng Nhung (ngụ TP Thủ Đức, TPHCM) cho biết, nếu trước đây chị thường mua táo, lê nhập ngoại thì nay mỗi khi đi siêu thị đều tìm mua trái cây nội. Các loại quả như sầu riêng, bưởi, xoài, măng cụt và nhãn là những sản phẩm được chị Nhung mua nhiều nhất. Theo chị Nhung, so với trái cây ngoại, nhiều loại hoa quả của Việt Nam có vị đặc biệt hơn, giá cả rất phù hợp với túi tiền người tiêu dùng.
Tú Chi (T/h)
Tin khác
Chính thức thông tuyến dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng
Siemens Mobility - “Gã khổng lồ” vừa ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với VinSpeed “khủng” cỡ nào?
Khởi công Dự án Đầu tư xây dựng Trục Đại lộ Cảnh quan sông Hồng
Giá vàng và ngoại tệ ngày 19/12: Vàng SJC trên 156 triệu đồng/lượng
IBTE 2025 khai mạc tại TP. HCM với hơn 500 gian hàng ngành đồ chơi trẻ em
Thủ tướng gửi thư chúc mừng Đội tuyển bóng đá nam U22 và Đội tuyển nữ Futsal quốc gia Việt Nam
Hà Nội đẩy mạnh du lịch làng nghề và kinh tế tuần hoàn, tạo động lực phát triển bền vững
THPL - Thành phố Hà Nội sở hữu hệ thống làng nghề phong phú nhất cả nước với hơn 1.350 làng nghề và làng có nghề – đang biến di sản...19/12/2025 10:02:58SunGroup chuẩn bị khởi công tổ hợp Dự án An Tây 51.160 tỷ đồng tại phía Bắc TP. HCM
(THPL) - Ngày 19/12/2025, UBND TP.HCM phối hợp với Tập đoàn Sun Group sẽ tổ chức Lễ khởi động Tố hợp dự án tại phường Tây Nam và Phú An quy...19/11/2025 09:42:00Đồng loạt khởi công, khánh thành 234 công trình hạ tầng trên cả nước
(THPL) - Sáng 19/12, đúng dịp kỷ niệm 79 năm ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946-19/12/2025) và tiến tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn...19/12/2025 09:50:51Công an Nghệ An: Khởi tố 6 đối tượng mua bán trái phép hóa đơn, gây thiệt hại ngân sách Nhà nước gần 3 tỷ đồng
(THPL) - Ngày 19/12, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 6...19/12/2025 09:46:28

