Trái cây Việt được ưa chuộng tại thị trường Anh
(THPL) - Hiện nay, không chỉ hàng hóa nông sản, các sản phẩm như thuỷ sản, rau quả, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, nhiều mặt hàng như trái cây tươi của Việt Nam cũng đang được người tiêu dùng Anh ưa chuộng.
Tin liên quan
» Nước trái cây thương hiệu Việt có mặt tại triển lãm thực phẩm ở Nga
» Trái cây Việt chịu áp lực cạnh tranh về giá và chất lượng trên "sân nhà"
» Ngành trái cây Việt có tốc độ bứt phá ngoạn mục và bền vững
Theo thống kê, trong quý I/2023, giá trị hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Anh đạt gần 1,4 tỷ USD, trong đó có các loại trái cây và thủy sản. Riêng cá ngừ tăng gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo nhu cầu của thị trường 67 triệu người tiêu dùng này có thể dần hồi phục trong nửa cuối năm nay, đi liền với cơ hội của hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này sẽ tăng thêm.
Hiện nay, do được hưởng mức thuế ưu đãi, trái cây của nước ta có lợi thế cạnh tranh so với sản phẩm cùng loại đến từ Thái Lan và Malaysia. Nâng cao chất lượng sẽ là yếu tố quan trọng để nông sản Việt duy trì xuất khẩu sang Anh. Tuy có sự tăng trưởng trong thương mại song phương, hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Vương quốc Anh hiện nay mới chỉ chiếm chưa tới 1% nhu cầu nhập khẩu của thị trường. Kết quả này vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng hợp tác giữa hai nước.
Mới đây, những trái bưởi Diễn (trồng tại Hòa Bình) xuất khẩu chính ngạch lần đầu tiên đã được bày bán các kệ hàng siêu thị ở Vương quốc Anh. Nhiều loại trái cây khác của Việt Nam như sầu riêng, vải, bưởi cũng đã có mặt tại thị trường này và được người tiêu dùng ưa chuộng, nhờ chất lượng vượt trội cùng mức giá hợp lý.
Tháng 3, Vương quốc Anh đã hoàn thành đàm phán gia nhập Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) với sự hỗ trợ từ phía Việt Nam. Sự gia nhập này hứa hẹn sẽ mang lại lợi ích nhiều mặt cho quan hệ song phương Việt Nam - Vương quốc Anh, gỡ bỏ các rào cản thương mại và hỗ trợ hai nước tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng của nhau.
Theo giới chuyên gia, để các sản phẩm Việt Nam rộng đường tiến vào thị trường Anh, các doanh nghiệp Việt cần có chiến lược cơ bản như nâng cao chất lượng sản phẩm. Chất lượng sản phẩm tốt, hợp vị bản địa nhưng cũng phải giữ đặc trưng nguyên bản. Bên cạnh đó, bao bì sản phẩm cần được thiết kế tinh tế, đẹp và chuyển tải được thông điệp để bất cứ ai dùng sản phẩm chỉ cần nhìn bao bì, mẫu mã cũng có thể hình dung được cũng như nhận biết được đây là hàng Việt Nam.
Ngoài ra, đa dạng dung tích, khối lượng sản phẩm cũng là điểm cần lưu ý để giai đoạn đầu hàng Việt tiếp cận thị trường, người tiêu dùng có thể mua các sản phẩm gói nhỏ để dùng thử. Từ chỗ dùng thử và cảm nhận, khách hàng sẽ làm quen và chuyển từ dùng thử sang mua và dùng thật...
Tại thị trường nội địa, qua khảo sát tại một số chợ truyền thống ở TP.HCM như Tân Định (quận 1), Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), Hòa Hưng (quận 10)…, bên cạnh các loại trái cây ngoại nhập thì trái cây nội đã có chỗ đứng nhất định và khá được lòng người tiêu dùng. Bà Trần Thị Ánh Hồng, tiểu thương chợ Tân Định chia sẻ, sạp trái cây của bà hiện bán đầy đủ các loại trái cây nội, ngoại, nhưng đa phần người mua chọn trái cây trong nước.
Lý giải nguyên nhân trái cây nội hút khách, bà Hồng cho biết, nếu so với trái cây ngoại, giá các loại hoa quả của Việt Nam khá mềm, phong phú về chủng loại và đặc biệt là mùa nào trái đó. Cụ thể, xoài cát Hòa Lộc loại 1 giá chỉ từ 30.000-40.000 đồng/kg; măng cụt từ 70.000-80.000 đồng/kg; dưa hấu chỉ từ 8.000-12.000 đồng/kg… “Các loại trái cây nội địa hiện được ưa chuộng bởi giá phải chăng, chất lượng không thua kém các loại trái cây ngoại”, bà Hồng cho biết thêm.
Không chỉ tại chợ mà ở các kênh phân phối siêu thị như Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, trái cây nội địa cũng được các nhà bán lẻ ưu ái dành quầy kệ trưng bày. Tại chuỗi siêu thị Co.opmart, kênh bán lẻ này hiện phân phối rất nhiều loại trái cây nội địa như xoài, măng cụt, mãng cầu, dưa hấu, bưởi da xanh…
Chị Ngô Hồng Nhung (ngụ TP Thủ Đức, TPHCM) cho biết, nếu trước đây chị thường mua táo, lê nhập ngoại thì nay mỗi khi đi siêu thị đều tìm mua trái cây nội. Các loại quả như sầu riêng, bưởi, xoài, măng cụt và nhãn là những sản phẩm được chị Nhung mua nhiều nhất. Theo chị Nhung, so với trái cây ngoại, nhiều loại hoa quả của Việt Nam có vị đặc biệt hơn, giá cả rất phù hợp với túi tiền người tiêu dùng.
Tú Chi (T/h)
Tin khác
-
Thanh Hóa: Khởi tố 2 đối tượng trốn thuế khai thác khoáng sản
-
Hà Nội phê duyệt đề án quản lý hệ thống camera giám sát tập trung
-
TPHCM: Cập nhật lịch chạy tàu Metro 1 dịp Tết Nguyên đán 2025
-
Tiktok với 170 triệu người dùng tại Mỹ có thể sắp ngừng hoạt động
-
Nghề trồng đào Nhật Tân được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
-
Giá xăng dầu ngày 18/1: Chuỗi tăng liên hoàn
Xử lý vi phạm giao thông: Khi nào xe máy sẽ bị tịch thu?
Tịch thu phương tiện là một trong các hình thức xử phạt đối với vi phạm giao thông đường bộ. Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, người tham gia...18/01/2025 09:34:51Tình trạng ô nhiễm không khí kéo dài, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân
Trong thời gian gần đây, tình trạng ô nhiễm không khí tại hai thành phố lớn nhất Việt Nam, Hà Nội và TP HCM, đã đạt mức báo động cao, liên...18/01/2025 09:33:13EVNNPC công bố kết quả sản xuất kinh doanh năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025
(THPL) - Mới đây, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã có thông tin về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2024 và triển khai...18/01/2025 08:52:51Ngành tiêu còn nhiều triển vọng tích cực trong năm 2025
(THPL) - Năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 250.600 tấn hồ tiêu các loại. Năm 2025, sản lượng hồ tiêu toàn cầu dự báo tiếp tục giảm...17/01/2025 21:15:34
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024