03:06 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Trả đũa cho Huawei, người tiêu dùng Trung Quốc kêu gọi tẩy chay iPhone

10:52 12/12/2018

(THPL) - Những lời kêu gọi tẩy chay hàng hóa Canada, bỏ dùng điện thoại iPhone và mua điện thoại Huawei đang nổi lên trên các mạng xã hội Trung Quốc, cho thấy dư luận nước này bắt đầu nổi giận về vụ Giám đốc Tài chính (CFO) của Huawei bị bắt ở Vancouver theo đề nghị của nhà chức trách Mỹ.

Theo hãng tin Bloomberg, nhiều công ty Trung Quốc đã đăng thông báo lên tài khoản mạng xã hội với nội dung ủng hộ Huawei. Một số công ty tuyên bố trợ cấp cho nhân viên mua sản phẩm của Huawei. 

Vụ bắt giữ CFO Huawei đã thu hút sự chú ý của dư luận toàn cầu. (Ảnh: Internet)

Làn sóng phản đối ở Trung Quốc diễn ra khá mạnh mẽ, và không chỉ từ các cấp chính phủ. Trên những trang mạng xã hội của Trung Quốc như Twittersphere, Weibo... nhiều người kêu gọi tẩy chay hàng hóa của Canada và Mỹ, cả việc dừng du lịch tới các nước này - Tri thức trực tuyến đưa tin.

Nổi bật nhất là các lời kêu gọi tẩy chay sản phẩm của Táo khuyết. Một vài tài khoản Weibo còn đăng tải mẩu thông tin từ các công ty địa phương thề rằng sẽ luôn ủng hộ những sản phẩm trong nước và nói không với hàng Apple.

Một công ty có trụ sở tại Thâm Quyến hứa hỗ trợ 15% chi phí mua điện thoại Huawei hoặc ZTE, và phạt cực nặng bất cứ nhân viên nào mua iPhone. Một xí nghiệp khác thậm chí còn hứa tặng 72USD cho nhân viên nào đang sử dụng smartphone Huawei, đồng thời sa thải những ai sử dụng iPhone.

Rất khó để xác thực những tin tức trôi nổi này có đúng sự thật hay không, nhưng nó đã lan truyền khắp mạng xã hội Trung Quốc.

Vụ bắt giữ bà Meng Wanzhou, CFO Huawei đã thu hút sự chú ý của dư luận toàn cầu. Có nhiều ý kiến lo ngại rằng vụ bắt giữ nữ doanh nhân này có thể phá hỏng cuộc đàm phán nhằm giải quyết cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Dư luận Trung Quốc nổi giận có thể đặt Bắc Kinh vào tình thế không có nhiều dư địa để nhượng bộ Washington, bởi Chính phủ nước này rất có thể sẽ chấp nhận đặt vấn đề kinh tế lại phía sau sự cần thiết phải không tỏ ra "yếu đuối".

Theo Vneconomy, trên truyền thông xã hội ở Trung Quốc, tài khoản Weibo của đại sứ quán Mỹ và Canada đang tràn ngập những lời bình luận lên án vụ bắt bà Meng và kêu gọi trả tự do cho nữ doanh nhân này. 

Trên Weibo cũng có nhiều lời kêu gọi tẩy chay các thương hiệu Canada, bao gồm áo khoác lông vũ cao cấp Canada Goose. Đang có kế hoạch mở một cửa hiệu lớn ở Bắc Kinh, Canada Goose đã chứng kiến giá cổ phiếu lao dốc 18% kể từ khi có tin về vụ bắt bà Meng.

Có vẻ như cơ quan chức năng Trung Quốc đã có những động thái kiềm chế cơn giận của dư luận - theo China Digital Times, một trang đặt ở Mỹ chuyên theo dõi việc Trung Quốc kiểm duyệt các nội dung trên Internet. 

Trang này nói rằng truyền thông Trung Quốc đã nhận được một thông báo của Chính phủ yêu cầu chỉ đưa thông tin chính thức về vụ bắt CFO Huawei và "kiểm soát chặt chẽ các bình luận".

Cùng với đó, an ninh bên ngoài Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh cũng được thắt chặt.

Tuấn Kiệt ( tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu