09:53 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM: Xét xử phúc thẩm bị cáo Tất Thành Cang trong vụ Sadeco

14:40 06/06/2022

(THPL) - Sáng ngày 6/6, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên xét xử phúc thẩm cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang và các đồng phạm theo đơn kháng cáo của 10 bị cáo và Công ty Sadeco (công ty con của Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận- IPC).

Trước đó, không đồng tình với phán quyết của cấp sơ thẩm, ông Tất Thành Cang và 10 đồng phạm có đơn kháng cáo đề nghị xem xét lại tội danh và xin giảm nhẹ hình phạt. Phiên tòa dự kiến kéo dài tới ngày 17/6. Thẩm phán Trần Thị Thu Thủy làm chủ tọa.

Báo VTC News đưa tin, tại phiên tòa, bị cáo Tất Thành Cang đề nghị HĐXX xem xét hành vi của bị cáo một cách khách quan, toàn diện và cho rằng bản thân không vi phạm Điều 219 Bộ luật Hình sự, hành vi của bị cáo không sai so với chủ trương không đầu tư vào bất động sản, tài chính, ngân hàng.

Bị cáo Tất Thành Cang cũng đề nghị HĐXX xem xét lại tội danh vì cho rằng bản án sơ thẩm nhận định tội danh của bị cáo chưa phù hợp và việc mình vi phạm pháp luật là do thuộc cấp không trung thực, sự gian dối vốn của Văn phòng Thành ủy tại Sadeco khiến bị cáo chỉ đạo không chính xác.

"Tôi có bút phê vào tờ trình nhưng bút phê này không sai. Tôi đề nghị tòa xem xét lại một cách toàn diện những chứng cứ", bị cáo Tất Thành Cang nói.

Bị cáo Tất Thành Cang và các đồng phạm được dẫn vào phòng xét xử. Ảnh: PLO

Cũng tại phiên tòa, bị cáo Tề Trí Dũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Dũng cho biết, khoản tiền bồi thường cho Sadeco, gia đình bị cáo đã nộp số tiền này sau khi có bản án sơ thẩm. Còn bị cáo Hồ Thị Thanh Phúc (cựu Tổng Giám đốc Sadeco) xác định bản án sơ thẩm cáo buộc là đúng. Nữ bị cáo cho biết hành vi của mình là sai phạm nên xin tòa giảm nhẹ hình phạt.

Báo VietNamNet đưa tin, theo bản án sơ thẩm, bị cáo Tất Thành Cang đã có bút phê đồng ý phát hành 9 triệu cổ phiếu của Sadeco cho cho Công ty Nguyễn Kim, bỏ qua đấu giá giá trị cổ phần. Bút phê này của bị cáo đã khiến Sadeco thất thoát 1.103 tỷ đồng.

Bị cáo Tề Chí Dũng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, duyệt chi nhiều khoản tiền từ nguồn thù lao quỹ khen thưởng cho mình và thành viên HĐQT sử dụng cá nhân trái quy định. Bị cáo Dũng chiếm đoạt trên 1,7 tỷ đồng.

Bị cáo Hồ Thị Thanh Phúc đã thực hiện chỉ đạo của ông Tề Trí Dũng, ký các tờ trình, báo cáo đề xuất lên Hội đồng thành viên Công ty IPC và Hội đồng quản trị Công ty Sadeco về việc tăng vốn điều lệ cho Công ty Nguyễn Kim và biểu quyết đồng ý thông qua việc phát hành cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim mà không đấu giá công khai, không tổ chức thẩm định giá.

Ngoài ra, bị cáo Phúc còn ký 2 hợp đồng du lịch với Công ty Du lịch Bến Thành và ký đề xuất chi tiền và nhận tiền từ nguồn thù lao khen thưởng rồi chuyển lại cho Tề Trí Dũng và các thành viên HĐQT, tạo điều kiện cho các cá nhân chiếm đoạt tiền nhà nước.

Trước đó ngày 8/1/2022, TAND TP.HCM tuyên phạt bị cáo Tất Thành Cang 10 năm tù. Bị cáo Tề Trí Dũng 11 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, 9 năm tù về tội tham ô tài sản. Tổng hình phạt cho cả 2 tội là 20 năm tù.

Bị cáo Hồ Thị Thanh Phúc lĩnh 9 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí và 7 năm tù về tội tham ô tài sản. Tổng hình phạt cho cả 2 tội là 16 năm tù.

Theo HĐXX, quá trình xét xử, bị cáo Tề Trí Dũng thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm, khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải và đã nộp lại tiền tham ô nên HĐXX sẽ xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ.

Những bị cáo khác với vai trò đồng phạm của bị cáo Tề Trí Dũng và Tất Thành Cang bị tuyên phạt từ 2 năm tù treo đến 13 năm tù.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu