02:07 ngày 07/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM triển khai đồng loạt chương trình truy xuất nguồn gốc gia cầm

17:12 26/09/2017

(THPL) - Sau 1 tháng áp dụng thí điểm, Sở Công thương TP.HCM cho biết sẽ triển khai đồng loạt chương trình truy xuất nguồn gốc thịt và trứng gia cầm trên toàn thành phố từ ngày 3/10.

Theo Sở Công thương TP.HCM, sau 1 tháng triển khai thí điểm chương trình truy xuất nguồn gốc thịt và trứng gia cầm, đã có những kết quả khả quan.

Cụ thể, có 360 trại nuôi tham gia, trong đó dự kiến mỗi ngày đáp ứng 150.000 con gà cho nhu cầu tiêu thụ của người dân trên địa bàn thành phố. Số lượng trứng gà dự kiến đáp ứng tiêu thụ 1,9 – 2 triệu quả/ngày.

Tuy nhiên, theo Sở Công thương TP.HCM, chương trình chỉ áp dụng cho sản phẩm kinh doanh được đóng gói sẵn để dán tem truy xuất, sản phẩm không đóng gói thì chưa áp dụng truy xuất. 

Quy trình sản xuất khép kín sẽ giúp cho việc truy xuất nguồn gốc gia cầm thuận lợi hơn. (Ảnh minh họa)

So với việc truy xuất nguồn gốc thịt heo, việc truy xuất nguồn gốc thịt, trứng gia cầm được nhận định là thuận lợi và đơn giản hơn. Bởi lẽ việc nuôi, giết mổ gia cầm tập trung tại các doanh nghiệp lớn đã và đang thực hiện theo quy trình khép kín, tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Việc truy xuất sẽ thực hiện theo từng lô thịt, trứng chứ không theo từng con như đối với heo. 

Theo đề án này, người tiêu dùng sử dụng điện thoại thông minh có cài phần mềm Te-food để soi vào con tem được dán trên vỉ trứng và thịt gà để biết được các thông tin từ con giống, trang trại nuôi, quy trình nuôi, giết mổ đến đóng gói sản phẩm. 

Trước đó, ngay từ những ngày đầu tháng 9, Sở Công thương TP.HCM đã tiến hành khảo sát một số doanh nghiệp chăn nuôi và xử lý trứng gia cầm để dán tem truy xuất nguồn gốc nhằm chuẩn bị cung cấp trứng gia cầm cho thị trường thành phố theo đề án “Truy xuất nguồn gốc thịt gia cầm, trứng gia cầm”.

Theo đó, Sở Công thương TP.HCM đã tiến hành thí điểm việc truy xuất nguồn gốc trứng gia cầm ở hai doanh nghiệp là Công ty Ba Huân và Công ty Vĩnh Thành Đạt cùng nhiều điểm bán lẻ ở siêu thị, cửa hàng tiện lợi để người tiêu dùng dễ nhận biết, sử dụng… Việc dán tem truy xuất sẽ không làm thay đổi giá bán của sản phẩm.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, đề án truy xuất được ứng dụng công nghệ QR Code, vòng seal bảo vệ... để quản lý tất cả thông tin, dữ liệu liên quan đến sản phẩm thịt gia cầm, trứng gia cầm từ lúc được sinh ra, chăn nuôi… đến lúc thành phẩm đóng gói và được chuyển đến tay người tiêu dùng.

Theo Sở Công Thương TP.HCM, hiện nay, đã có 28 trang trại chăn nuôi gà giống; 355 trang trại gà thịt; 65 trang trại gà đẻ trứng (sản lượng 78.322.980 quả/tháng); 13 cơ sở giết mổ, đóng gói thịt gia cầm (sản lượng 179.000 con gia cầm/ngày); 7 cơ sở xử lý đóng gói trứng gia cầm (sản lượng 2.260.000 quả/ngày) đăng ký tham gia đề án truy xuất nguồn gốc thịt và trứng gia cầm.

Trên địa bàn TP.HCM hiện có hơn 1.750 điểm bán thịt và trứng gia cầm đã đăng ký tham gia đề án truy xuất nguồn gốc sản phẩm thực phẩm và cam kết kinh doanh đúng với quy định mà hai bên đã thỏa thuận.

Minh An 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu